Mỹ: Thiếu lao động do xu hướng trước đại dịch Covid-19

Thu Hương (theo Reuters) 31/03/2023 08:33

Kết quả của một nghiên cứu mới công bố hôm 30/3 cho thấy, sự thiếu hụt lực lượng lao động của Mỹ là kết quả của các xu hướng nhân khẩu học và các xu hướng khác từ trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu cho biết, sau khi tính đến các yếu tố như già hoá dân số và những thay đổi trong giáo dục ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng làm việc của mọi người, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của Mỹ chỉ thấp hơn khoảng 0,3% so với với mức trước đại dịch - tương đương với khoảng 700.000 người thất nghiệp.

Bà Katharine Abraham, Giáo sư kinh tế của Đại học Maryland, đồng thời là cựu Uỷ viên Cục thống kê lao động Mỹ và bà Lea Rendell, ứng cử viên tiến sĩ của Đại học Maryland, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, đáng ra sự suy giảm tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong 3 năm qua phải được dự đoán ngay cả khi không có đại dịch.

Các số liệu cho thấy, tác động liên quan đến Covid-19 đối với lực lượng lao động đang giảm dần, đây là một kết luận quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ trong việc tìm cách làm tăng trở lại tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở mức trước đại dịch.

Theo như số liệu của Chính phủ, tính đến tháng 2 năm nay, khoảng 62,5% người Mỹ trưởng thành đang làm việc hoặc đang tìm kiếm công việc, thấp hơn 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỉ lệ này đã giảm liên tục gần 25 năm qua sau khi đạt mức cao nhất là 67,3% vào tháng 4/2000. Sau khi giảm đáng kể hơn 3% khi đại dịch bắt đầu, các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hy vọng tỷ lệ tham gia sẽ phục hồi trở lại mức bình thường của năm 2020 và lấy lại một số động lực đã bắt đầu thúc đẩy cao hơn. Thay vào đó, nó dường như bị đình trệ ở mức 62%.

Ngay cả khi không có tác động của đại dịch, bà Abraham và Rendell cho biết, có khoảng 1,2 triệu công nhân cũng phải nghỉ việc, số lượng công việc còn trống ở mức 10,8 triệu vẫn vượt xa số công nhân tiềm năng của quốc gia.

Một lực cản khác đó là số giờ làm việc trung bình mỗi tuần đã giảm khoảng 36 phút cho mỗi người từ tháng 1/2020 đến cuối năm 2022, mức giảm mà họ cho là tương đương với việc mất khoảng 2,4 triệu lao động.

Các nhà nghiên cứu chưa tìm ra được lời giải thích nào rõ ràng cho những kết quả mà nghiên cứu tìm ra, nhưng họ cho rằng, kết quả có thể phản ánh “sự đánh giá trên diện rộng về mức cân bằng mà mọi người phải đạt được giữa công việc và cuộc sống cá nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Thiếu lao động do xu hướng trước đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO