Mỹ thưởng 1,6 tỷ USD cho công ty sản xuất vaccine ngừa Covid-19

Khánh Duy 08/07/2020 08:50

Chính phủ Mỹ hôm 7/7 đã trao thưởng 1,6 tỷ USD cho Công ty Novavax Inc vì thực hiện xét nghiệm, chế tạo thành công và thương mại hóa một chủng vaccine tiềm năng chống Covid-19 ở nước Mỹ, với mục tiêu sản xuất 100 triệu liều trong tháng 1/2021.

Chính phủ Mỹ đang muốn đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19. (Nguồn: Reuters).

Vaccine tiềm năng

Đây là phần thưởng lớn nhất từ trước đến nay từ dự án "Operation Warp Speed", một chương trình của Nhà Trắng nhằm mục đích tăng quyền tiếp cận của người dân tới các loại vaccine và phương pháp điều trị nhằm chống lại virus corona chủng mới, gây ra bệnh Covid-19.

"Mục đích của phần thưởng Warp Speed này chính là chi trả tiền để sản xuất 100 triệu liều vaccine, sẽ phân phối bắt đầu từ quý 4 năm nay, và có thể hoàn thành vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau" - Giám đốc điều hành của Novavax, Stanley Erck, nói với Reuters.

Ngoài ra, khoản tiền thưởng này còn giúp trang trải chi phí thực hiện một cuộc thử nghiệm giai đoạn ba - giai đoạn cuối cùng, trong đó thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người, có thể bắt đầu trong tháng 10 năm nay.

Tuyên bố trên xuất hiện sau khi Chính phủ Mỹ chi 456 triệu USD đầu tư cho vaccine của Hãng Johnson & Johnson trong tháng 3, chi 486 triệu USD cho vaccine của Hãng Moderna Inc trong tháng 4, và 1,2 tỷ USD cho vaccine mà Hãng AstraZeneca đang hợp tác phát triển với ĐH Oxford trong tháng 5.

Chính phủ Mỹ cũng từng trao thưởng 628 triệu USD cho Hãng Emergent Biosolutions để mở rộng sản xuất một chủng vaccine ngừa Covid-19 có tiềm năng cùng một số loại thuốc điều trị căn bệnh này.

Một chủng vaccine an toàn và hữu hiệu được xem là tối quan trọng trong việc chấm dứt đại dịch đã cướp đi hơn một nửa triệu sinh mạng trên toàn cầu, khoảng 1/4 trong số này là người dân Mỹ.

Được biết, danh sách ứng viên tiềm năng nhất của chương trình Warp Speed bao gồm cả vaccine của các công ty Moderna, AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson và Merck & Co.

Tháng 5 vừa qua, Novavax đã nhận thêm được nguồn vốn 338 triệu USD để phát triển vaccine ngừa Covid-19 từ Liên minh Đổi mới sáng tạo để đối phó Đại dịch (CEPI), và trước đó, trong tháng 3, còn nhận được 4 triệu USD. Trong tháng 6, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thưởng cho Công ty này 60 triệu USD để hỗ trợ sản xuất 10 triệu liều vaccine trong năm 2020.

Sản xuất quy mô lớn trong năm sau

Được biết, Novavax đang trong quá trình chuyển giao công nghệ vaccine cho một nhà thầu sản xuất sở hữu 2 cơ sở sản xuất lớn - CEO công ty này cho hay. Ngoài ra, Công ty Emergent Biosolutions cũng đang sản xuất những liều vaccine đầu tiên của họ để thử nghiệm giai đoạn đầu và giai đoạn hai.

Vaccine của Novavax được sử dụng kèm với một loại chất phụ trợ - giúp tăng cường hệ miễn dịch để giúp cơ thể xây dựng "hàng phòng thủ" mạnh mẽ chống lại virus corona chủng mới. Hiện tại Novavax đang chế tạo chất phụ trợ này ở Thụy Điển. Công ty này đang tăng cường khả năng sản xuất chất này "để có thể làm ra hàng tỷ liều chất phụ trợ ở nước Mỹ"- ông Erck nói.

Phải mãi đến tháng 5 vừa qua, Novavax mới bắt đầu thử nghiệm tính an toàn của vaccine trên người. Một trong những nguyên nhân của sự chậm trễ này là vaccine của họ được phát triển trên tế bào của côn trùng, một tiến trình có thể mất tới 30 ngày trước khi các nhà khoa học của Công ty này tinh chế vaccine.

Giám đốc Novavax là ông Erck, nói rằng ông kỳ vọng kết quả thử nghiệm an toàn trên người của vaccine sẽ có trong tuần tới. Công ty ông hiện đang hướng tới các cuộc thử nghiệm giai đoạn giữa vào tháng 8 hoặc tháng 9, và giai đoạn 3 bắt đầu trong tháng 10 năm nay.

Tới đầu năm sau, Công ty này kỳ vọng sẽ có thể sản xuất được 50 triệu liều vaccine/tháng ở nước Mỹ. "Quy mô sản xuất như vậy là rất lớn, và sẽ được thực hiện ở một số cơ sở sản xuất trên lãnh thổ Mỹ" - ông Erck nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ thưởng 1,6 tỷ USD cho công ty sản xuất vaccine ngừa Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO