Mỹ và đồng minh dự định mở kho dự trữ dầu giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Minh Tuấn (Reuters) 01/03/2022 15:00

Mỹ và các đồng minh đang cân nhắc cùng mở kho dự trữ xăng dầu trong bối cảnh giá dầu tăng cao và giảm nguồn cung từ Nga.

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 sau khi Nga triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, đồng thời phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt, loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế, từ đó gây gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu khí.

Là một trong những nước khai thác dầu hàng đầu thế giới, Nga xuất khẩu từ 4 - 5 triệu thùng dầu thô và 2 - 3 triệu thùng sản phẩm tinh chế mỗi ngày. Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản đều là những khách hàng lớn của xứ sở bạch dương.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), trụ sở tại Paris, tổ chức họp khẩn cấp bộ trưởng vào ngày 1/3.

Cuộc họp do Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm chủ trì, bàn về “tác động của chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đối với nguồn cung dầu và vai trò của các nước thành viên IAE trong quá trình ổn định thị trường năng lượng”.

Các nguồn tin cho biết, BP đã huỷ nhận dầu từ cảng Taman của Nga vì hãng này từ bỏ cổ phần trong tập đoàn dầu khí Rosneft. BP là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga. Trong khi đó, Anh chỉ đạo tất cả các cảng biển của nước này chặn bất kỳ tàu nào mang cờ Nga hoặc liên quan đến Nga từ ngày 28/2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông muốn “hạn chế nỗi đau” mà người dân Mỹ đang cảm thấy ở các trạm xăng dầu. Nhưng ông cảnh báo các biện pháp trừng phạt sẽ khiến giá xăng tăng hơn nữa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng các biện pháp trừng phạt hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga không phải không được tính đến, nhưng cũng sẽ “gây hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng thế giới, nhất là của chúng ta và châu Âu”.

Chính quyền Biden mong OPEC+, nhóm các nước xuất khẩu dầu khí lớn nhất thế giới bao gồm Saudi Arabia và Nga, sẽ thực hiện thỏa thuận tăng dần nguồn cung khi thế giới đang phục hồi sau đại dịch.

OPEC+ sẽ họp vào ngày 2/3 để quyết định có tiếp tục thực hiện mức tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng 4 không. Tuy nhiên, chưa có cuộc tham vấn nào với Saudi Arabia diễn ra khi Mỹ và các đồng minh tính chuyện mở kho dự trữ.

Mở kho dự trữ có thể giúp giảm giá trong một thời gian, nhưng không rõ có thể kéo dài bao lâu.

Hôm 24/2, Tổng thống Joe Biden thông tin Mỹ "đang tích cực làm việc với các nước trên thế giới để tăng cường xả các kho dự trữ dầu chiến lược".

Theo Hãng tin Reuters, một nguồn tin cho biết kế hoạch này đang ở "giai đoạn đầu". Ông Biden cũng nói: "Mỹ sẽ bán thêm dầu nếu điều kiện cho phép".

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ tổ chức xả kho dự trữ dầu, phối hợp với Trung Quốc và các nước châu Á khác để kiềm chế giá năng lượng.

Đến nay, Mỹ đã bán khoảng 50 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của nước này thông qua mua bán và trao đổi, cùng với sự phối hợp của Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ và đồng minh dự định mở kho dự trữ dầu giữa căng thẳng Nga - Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO