Năm 2016: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô

N.Linh 26/12/2015 13:14

Ngày 25 - 12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2016.  Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Nền kinh tế hội nhập sâu thì vai trò của hệ thống ngân hàng ngày càng quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: Hội nghị năm nay có nhiều ý nghĩa, bởi 2015 là năm cuối cùng của giai đoạn kế hoạch 5 năm 2011-2015. Tổng kết 5 năm nhưng cũng là nhìn lại cả chặng đường giai đoạn vừa qua. 2016 cũng là năm đầu tiên của giai đoạn 5 năm sắp tới, và nhiệm vụ của năm 2016 cũng là nhiệm vụ của 5 năm tiếp theo. Qua những kết quả tổng kết, những vấn đề mục tiêu hoạch định từ đầu nhiệm kỳ đều được NHNN kiên trì triển khai một cách bài bản, với lộ trình phù hợp đến nay đều đạt được. Những lời hứa với Đảng, Nhà nước, Quốc hội đều được triển khai tích cực và đạt kết quả tốt.

Theo Thống đốc, nền kinh tế thị trường càng hội nhập sâu thì vai trò, ý nghĩa của hệ thống ngân hàng ngày càng trở nên quan trọng. Thấy trước được khó khăn thách thức, từ đó NHNN có cơ sở dự báo hoạch định chính sách phù hợp, tổ chức triển khai thành hiện thực.

Thống đốc nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện có thể còn nhiều khó khăn, thách thức cả bên ngoài và nội tại cũng như từ dư luận, nhưng nếu không kiên định, bền gan hay chỉ vì những cái “êm ái” trước mắt mà chao đảo thì sẽ mất đi cả lộ trình phát triển lâu dài không những của ngành mà còn của cả nền kinh tế. Và những kết quả đạt được, sẽ là bài học, là tiền đề cho những bước đi sắp tới.

Giai đoạn 2011- 2015, đặc biệt là năm 2015 được đánh giá là một năm thành công trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Chính sách tiền tệ đã đóng góp quan trọng trong việc kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, giúp Việt Nam nâng mức xếp hạng tín nhiệm trên thế giới.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, kiềm chế lạm phát, giữ ổn định tỷ giá và giảm mặt bằng lãi suất là 3 mục tiêu cơ bản ngành ngân hàng đã làm được trong thời gian qua, vốn được xem là “nhiệm vụ bất khả thi” của giai đoạn 2011-2015 với khủng hoảng của hệ thống năm 2011. Năm qua, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tiếp tục được giữ ổn định, tín dụng tăng trưởng 17,17% (tính tới 21-12-2015), nợ xấu toàn hệ thống về mức 2,72% (tính tới ngày 30 - 11 - 2015)...

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những thành tích mà ngành Ngân hàng đã đạt được trong năm 2015 cũng như giai đoạn 2011-2015 có sự đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của cả nền kinh tế.

Trong năm 2016, Phó Thủ tướng chỉ đạo: ngành Ngân hàng cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không thể thoả mãn, chủ quan mà cần nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là trong giai đoạn hội nhập sâu rộng như hiện nay. “Việc điều hành chính sách tài chính tiền tệ của NHNN phải giữ thế chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá để tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2016: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO