Nam Định: Cách ly người về từ 'vùng đỏ', 'cam', 'vàng' và một số tỉnh thành miền Nam

Duy Hưng 03/11/2021 16:40

Chỉ đạo mới của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đưa ra hôm nay (3/11) trong bối cảnh diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng phức tạp, xuất hiện cả người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn dương tính.

Siết quản lý nhân khẩu ở địa bàn dân cư

Trong văn bản phát đi cùng ngày, gửi Chủ tịch UBND 10 huyện, thành phố trong tỉnh (về tăng cường quản lý người đi đến, trở về từ vùng dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chỉ rõ trong những ngày qua, trong số những ca bệnh trên địa bàn xuất hiện những ca dương tính là người trở về, đi đến từ một số tỉnh, thành miền Nam có số ca dương tính cao như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, gọi đây là “diễn biến rất phức tạp”.

Để ứng phó, cùng với duy trì, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch đang còn hiệu lực, người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND 10 huyện, thành phố trong tỉnh chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ Covid cộng đồng kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly tại nhà.

Chính quyền Nam Định yêu cầu chính quyền cơ sở nắm chắc di biến động nhân khẩu ở địa bàn khu dân cư.

“Thực hiện nghiêm việc rà soát, kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh, nhất là từ một số địa phương có số ca dương tính cao như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương”, Chủ tịch tỉnh lưu ý và yêu cầu “thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm ngay khi về địa phương”.

Cách ly nhiều cấp độ

Cùng với khai báo y tế, xét nghiệm, trong chỉ đạo mới nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo chính quyền các địa phương trong tỉnh tùy mức độ áp dụng biện pháp cách ly tương ứng đối với những người về từ “vùng đỏ” (trên cả nước-PV) và từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương.

Cụ thể, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (mũi cuối tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về) hoặc đã khỏi bệnh Covid (có giấy xác nhận hoặc giấy ra viện) phải cách ly 7 ngày ở nhà, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc tiêm đủ 2 mũi nhưng mũi cuối chưa qua 14 ngày thì phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục cách ly 14 ngày tại nhà.

Đối với người già, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc thì áp dụng cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Chính quyền tỉnh Nam Định cũng yêu cầu những người về từ vùng dịch, một số tỉnh, thành miền Nam tùy mức độ phải thực hiện biện pháp cách ly tương ứng.

Đối với người về từ vùng cấp độ 3 (vùng cam) và vùng cấp độ 2 (vùng vàng) yêu cầu của chính quyền Nam Định nhẹ hơn.

Cụ thể: người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (mũi cuối tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về) hoặc đã khỏi bệnh Covid (có giấy xác nhận hoặc giấy ra viện) phải cách ly 7 ngày ở nhà, sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc tiêm đủ 2 mũi nhưng mũi cuối chưa qua 14 ngày thì phải cách ly tại nhà 14 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Trong một diễn biến liên quan, sáng cùng ngày Nam Định ghi nhận có ca dương tính là một cán bộ công an trước đó đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Cách ly người về từ 'vùng đỏ', 'cam', 'vàng' và một số tỉnh thành miền Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO