Nam Định: Chiếm đoạt gần 261 triệu đồng từ thiện bằng ảnh thai nhi bị bỏ rơi

Duy Hưng 06/10/2021 15:56

Vụ việc được cảnh sát Nam Định phát hiện trong bối cảnh câu chuyện “sao kê” tiền từ thiện nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Ngày 6/10, Công an tỉnh Nam Định cho biết, mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Cao Thị Hoài (23 tuổi, trú xóm 8, xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy) để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 174, Bộ luật hình sự, được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Hoài, khi đối diện với các cơ quan pháp luật.

Theo nhà chức trách Nam Định, Hoài đã lập gia đình, có 3 con nhỏ, trước làm công nhân may, đã nghỉ việc. Kể từ khi nghỉ việc, có thời gian, Hoài thường “lang thang” trên mạng. Theo dõi tài khoản facebook của một người ở tỉnh Bình Thuận, thấy người này thường chia sẻ bài viết, hình ảnh về hoạt động thu gom, mai táng những thai nhi bị bỏ rơi, kêu gọi mọi người ủng hộ, lời kêu gọi nhận được nhiều sự ủng hộ, bà mẹ trẻ 3 con nhận ra đây là cơ hội “kiếm tiền” của mình.

Học theo, Hoài lập ra tài khoản facebook mang tên “Trần Mai Thu Thảo”, sau đổi thành Mai Mai, lấy slogan là “Bảo vệ mạng sống cho các con”, tự “nổ” trên mạng mình đang làm việc tại phòng khám và điều trị “Tâm an đường” rồi bắt đầu hoạt động.

Hoài vào những trang fanpage, facebook của những người đang làm thiện nguyện cho trẻ sơ sinh, lựa chọn những hình ảnh thương tâm về những thai nhi bị phá bỏ đăng lại trên “Mai Mai” kèm lời kêu gọi mọi người ủng hộ tiền mua đất, chôn cất, xây mộ cho các thai nhi, kèm theo số tài khoản. Thỉnh thoảng Hoài cũng đăng kèm những hình ảnh thể hiện hoạt động xây mộ đang được tiến hành do Hoài kiếm được đâu đó trên mạng để “tăng độ tin cậy”

Những hình ảnh về những thai nhi bị bỏ rơi Hoài đăng tải lấy được "nước mắt" của nhiều người .

Những hình ảnh và lời kêu gọi của Hoài ngay lập tức tạo hiệu ứng trên mạng, với hàng nghìn lượt xem, like và bình luận. Không những thế, từ tháng 11/2020 đến tháng 5/2021, tài khoản của Hoài còn nhận được tiền ủng hộ của 688 người, ở nhiều tỉnh thành khác nhau, người ít vài trăm nghìn, người nhiều vài chục triệu đồng, cộng dồn là gần 261 triệu đồng.

Trong khi Hoài đang ngày đêm “chăm bẵm” cho trang Facebook cá nhân bằng những hình ảnh thương tâm, những lời kêu gọi ủng hộ thống thiết và trong khi tài khoản ngân hàng của Hoài thường xuyên có tiếng “tinh tinh” chuyển tiền thì cảnh sát hình sự Nam Định cũng đang xem việc phát hiện, xử lý tội phạm lừa đảo bằng hình thức kêu gọi ủng hộ từ thiện là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; cử những trinh sát công nghệ cao ngày đêm “ăn nằm” trên mạng để theo dõi, phát hiện. Và, tài khoản “Mai Mai”, với slogan “Bảo vệ mạng sống cho các con” được đưa vào diện nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, không quá khó, cảnh sát hình sự Nam Định sau đó xác định được những hình ảnh thương tâm Hoài thường xuyên đăng tải để kêu gọi mọi người ủng hộ chỉ là những hình ảnh cóp nhặt, sao chép, chỉnh sửa trên mạng, không phải thực tế ở địa phương. Thực tế, Hoài cũng chẳng tổ chức hoạt động thu gom, chôn cấp thai nhi nào. Từ đó, cảnh sát cũng dễ dàng xác định gần 261 triệu đồng của 688 cá nhân ủng hộ Hoài chẳng mang giúp đỡ ai mà giữ lại…cho mình.

Đã có gần 700 người tin tưởng, gửi cho Hoài gần 261 triệu đồng

Được biết, khi đối diện với cảnh sát, bước đầu Hoài tự nguyện giao nộp 30,4 triệu đồng trong tổng số 261 triệu đồng đã chiếm đoạt.

Cùng với khởi tố, tạm giam Hoài, Cảnh sát hình sự Nam Định khuyến cáo ai đã từng chuyển tiền ủng hộ cho người này qua số TK 3200205398430, ngân hàng Agribank thì liên hệ tới số máy 0912.722.387 để phục vụ điều tra, xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Chiếm đoạt gần 261 triệu đồng từ thiện bằng ảnh thai nhi bị bỏ rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO