Nam Định: Chủ tịch tỉnh hối thúc giải ngân vốn đầu tư công

Duy Hưng 25/07/2020 10:00

Sau hội nghị của Thường trực Chính phủ với các địa phương về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC), ngày 24/7, UBND tỉnh Nam Định tổ chức kiểm điểm tiến độ công tác này năm 2020 của tỉnh.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh cho biết, đến ngày 22/7 tỉnh đã giải ngân được hơn 2.278 tỷ đồng trong số hơn 4.272 tỷ đồng tổng vốn giải ngân năm 2020, bao gồm cả vốn kế hoạch và vốn kéo dài (đạt 53,3% kế hoạch). Trong đó, tỉnh đã giải ngân được hơn 2.133 tỷ đồng trong số hơn 3.956 tỷ đồng tổng vốn kế hoạch năm 2020 (đạt 53,9%). Tổng vốn kế hoạch các năm 2018, 2019 kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán sang năm 2020 là hơn 316 tỷ đồng, tỉnh đã giải ngân được hơn 144 tỷ đồng (đạt 45,7%)

Một trong những hạn chế, bất cập của công tác giải ngân VĐTC ở địa phương, theo đại diện cơ quan chức năng tỉnh Nam Định là các dự án có nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, bao gồm cả vốn trong nước và vốn nước ngoài thường có tỷ lệ giải ngân thấp.

Nguyên nhân do những dự án này thường bị vướng về cơ chế chính sách. Đơn cử, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2020 UBND tỉnh phải phải trình và phải chờ HĐND tỉnh có Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu mới có cơ sở phân bổ.

Hoặc bị vướng về thủ tục đầu tư dự án. Trong đó, dự án có nguồn vốn nước ngoài thì phải tuân thủ theo điều kiện của nhà tài trợ; vốn ngân sách Trung ương năm 2020 bổ sung thêm cho các dự án ở thì địa phương như Nam Định phải chờ Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch trung hạn...

Để giải ngân VĐTC năm 2020 đạt 100% kế hoạch, tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC; rà soát lại những dự án đang triển khai để có phương án giải ngân hiệu quả...

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định mới (dự án Bệnh viện 700 giường cũ) là một trong những dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư ở Nam Định nên chưa thể giải ngân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng hối thúc các sở, địa phương phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư đối với những dự án đã được ghi vốn nhưng chưa có thủ tục đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm như xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới (dự án Bệnh viện 700 giường cũ); dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh…, để sớm tiến hành giải ngân cho các dự án này. Đồng thời, hối thúc các huyện, thành phố, Kho bạc tỉnh, các Sở Tài chính, Kế hoạch-Đầu tư phải tham mưu cho UBND tỉnh phương án điều chuyển nguồn vốn cho các dự án đang gặp vướng mắc về thủ tục sang giải ngân cho các dự án trọng điểm, cấp bách, thuận lợi về thủ tục đầu tư.

Chủ tịch tỉnh Nam Định cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đúng phương án cấp lại 100% vốn cho địa phương đối với nguồn thu đấu giá đất khu đô thị trung tâm; cấp lại 70% vốn cho địa phương đối với nguồn thu đấu giá đất khu dân cư tập trung các xã, thị trấn, 30% còn lại thu về cho ngân sách tỉnh.

Tại hội nghị, liên quan đến những vướng mắc trong chậm giải ngân một số dự án có nguồn vốn ngân sách Trung ương ở Nam Định, ông Phạm Đình Nghị cho biết sẽ kiến nghị các bộ ngành, Chính phủ có biện pháp tháo gỡ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Chủ tịch tỉnh hối thúc giải ngân vốn đầu tư công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO