Nam Định đề xuất làm đường 19.000 tỷ bằng vốn ngân sách, thay hình thức PPP

Duy Hưng

Cho rằng đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) khó khả thi; ngân sách của tỉnh khó khăn, không cân đối được nguồn vốn cho dự án, UBND tỉnh Nam Định kiến nghị Chính phủ cho chuyển đổi sang hình thức đầu tư công 100%, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 14/2, thông tin với Đại Đoàn Kết Online, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, hôm 13/2, Chủ tịch tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký Tờ trình, gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Trước đó, vào năm 2017, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP.

Tờ trình UBND tỉnh Nam Định gửi Thủ tướng Chính phủ.
Tờ trình UBND tỉnh Nam Định gửi Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, tại Tờ trình vừa gửi, UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư dự án trên theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Tại tờ trình, UBND tỉnh Nam Định khẳng định việc đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) là khó khả thi. Điều kiện ngân sách của Nam Định cũng rất khó khăn, không cân đối được nguồn vốn cho dự án.

Do đó, UBND tỉnh Nam Định kiến nghị Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sang đầu tư công 100%, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình và ngân sách Trung ương.

Trong danh mục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình, số vốn bố trí cho cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giai đoạn 2022-2023 là 1.100 tỉ đồng (khoảng 5% khối lượng công trình).

UBND tỉnh Nam Định cũng đề xuất Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn để hoàn thành cho toàn tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Theo đó, giai đoạn 2022-2023, dự kiến nhu cầu vốn là 10.000 tỉ đồng để phục vụ khảo sát, tư vấn thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ứng vốn thi công cho nhà thầu…; 9.080 tỉ đồng còn lại được bố trí vào năm 2024.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn đi qua địa phương mình. Trong đó, Nam Định làm chủ đầu tư thực hiện đoạn tuyến 31km trên địa bàn tỉnh, gồm 2 cầu vượt sông Đáy và sông Hồng.

Thay bằng hình thức đầu tư PPP, tỉnh Nam Định đề xuất Chính phủ cho đầu tư dự án bằng hình thức đầu tư công. Ảnh minh họa.
Thay bằng hình thức đầu tư PPP, tỉnh Nam Định đề xuất Chính phủ cho đầu tư dự án bằng hình thức đầu tư công. Ảnh minh họa.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài 109 km, làm trước năm 2030.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất