Nam Định: ‘Không để có học sinh nào vì khó khăn không được đến trường'

Duy Hưng 31/08/2021 18:18

Ông Vũ Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Nam Định nhấn mạnh thông tin trên khi cung cấp thông tin về công tác chuẩn bị năm học mới của ngành tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 8, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức chiều nay, 31/8.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đảo tạo Nam Định Vũ Đức Thọ thông tin về công tác chuẩn bị năm học mới ở tỉnh Nam Định.

Tại buổi giao ban, trả lời câu hỏi của Đại Đoàn Kết Online về việc giám sát tình trạng lạm thu của các nhà trường đầu năm học mới trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động ngày càng tiêu cực, khiến nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Nam Định Vũ Đức Thọ cho biết liên quan đến nội dung này, Sở đã có buổi làm việc với lãnh đạo các phòng Giáo dục, hiệu trưởng các nhà trường để quán triệt tinh thần trên.

“Sở nghiêm cấm các nhà trường thu các khoản thu ngoài quy định. Sở yêu cầu các nhà trường trước khi thu phải báo cáo Phòng, Phòng phải báo cáo sở về các khoản dự định thu”, ông thông tin.

Trước đó, ngày 17/7/2021, HĐND tỉnh Nam Định đã thông qua nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND về Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập do tỉnh Nam Định quản lý. Đây là căn cứ pháp lý để các cơ sở giáo dục trên xây dựng kế hoạch thu, chi trong năm học 2021-2022, căn cứ để xử lý các vi phạm.

Lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Nam Định cũng cho biết trước tình hình nhiều gia đình phụ huynh đang gặp khó khăn về kinh tế, Sở đã chỉ đạo các nhà trường chỉ đạo giáo viên tìm hiểu, nắm bắt các trường hợp HS có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn để nhà trường phối hợp với các đoàn thể, Hội cha mẹ HS có kế hoạch vận động từ các nguồn để hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo không một HS nào vì hoàn cảnh khó khăn về tiền bạc mà không được đến trường, không có sách giáo khoa…

“Bình thường đầu năm thu học phí cả kỳ hoặc cả 9 tháng, giờ chậm thu, thu trước 1 tháng cũng không sao. Bình thường HS cần đồng phục, năm nay không có đồng phục cũng không sao”, ông Vũ Đức Thọ nói thêm về quan điểm chỉ đạo của Sở nhằm giảm tải chi phí cho cha mẹ HS trong bối cảnh nhiều người thiếu thốn tiền bạc.

Cũng liên quan đến nội dung trên, đại diện Sở cho biết qua ra soát đến hết ngày 23/8, tại tỉnh Nam Định có 450 HS ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ về Nam Định, chưa thể quay lại, phải ở lại học tập tại tỉnh.

“Đối với các trường hợp này, Sở chỉ đạo các Phòng giáo dục, các nhà trường thực hiện việc tiếp nhận các em vào học với thủ tục đơn giản, thuận tiện nhất có thể. Chúng tôi cũng đã liên hệ với các trường ở các tỉnh, nơi các em theo học trước đây để xác định các em đang theo học hệ gì, chương trình gì để tiếp nhận, bố trí vào các trường trên địa bàn tỉnh cho phù hợp. Khi các em trở về ngành cũng sẽ có xác nhận việc học tập ở Nam Định trước khi bàn giao”, ông thông tin.

Trước khi bước vào năm học mới, tỉnh Nam Định tổ chức lễ tuyên dương HS giỏi năm học 2020-2021.

Về tổ chức lễ khai giảng, ông Vũ Đức Thọ cho biết trong bối cảnh phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch, Sở đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào tình hình, điều kiện của địa phương để lựa chọn hình thức tổ chức lễ khai giảng cho phù hợp.

“Với các nhà trường không có đủ không gian đảm bảo giãn cách 2 m, Sở chỉ đạo các đơn vị này tổ chức lễ khai giảng theo hình thức tập trung tại sân trường chỉ với các HS đầu cấp, các khối lớp còn lại tập trung trong lớp học, hội trường để dự khai giảng qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, trực tuyến. Nội dung lễ khai giảng đảm bảo các yêu cầu ngắn gọn, trang trọng, có tính giáo dục truyền thống, tạo tâm lý phấn khởi cho HS và thầy cô”, ông thông tin.

Theo ông Vũ Đức Thọ, Sở cũng đã và đang phối hợp với ngành Y tế, chính quyền các địa phương để thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 cho tất cả đội ngũ giáo viên, đảm bảo trước khi vào năm học mới, 100% cán bộ giáo viên đều được xét nghiệm.

“Các chỉ đạo, kế hoạch trên được ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh xây dựng, chỉ đạo thực hiện trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 hiện tại trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp có những diễn biến xấu, bất thường, phải thay đổi, Sở phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”, ông nói.

Ngành Giáo dục-Đào tạo Nam Định bước vào năm học mới có phần thuận lợi hơn nhiều tỉnh thành trên cả nước khi đến thời điểm này địa bàn tỉnh Nam Định đang được xem là “vùng xanh” trên bản đồ dịch Covid-19 và toàn tỉnh đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: ‘Không để có học sinh nào vì khó khăn không được đến trường'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO