Nam Định: Tái khởi động dự án nhiệt điện hơn 2 tỷ USD ‘ngủ yên’ gần 15 năm

Duy Hưng 25/05/2023 07:13

Đây là tinh thần tại buổi làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và ông Sang Young Jin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) ngày 24/5, về tình hình triển khai thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu.

Buổi làm việc diễn ra chỉ sau ít ngày Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc (phải) và ông Sang Young Jin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) tại buổi làm việc ngày 24/5.

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 đã được nhắc đến, triển khai những bước ban đầu trong quy trình đầu tư tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định từ trước năm 2010, trong đó có việc tỉnh đã dành một diện tích đất lớn để phục vụ việc di dân, tái định cư, lấy đất phục vụ dự án.

Tuy nhiên, phải tới ngày 2/7/2017, tại Nam Định, dự án mới chính thức được Bộ Kế hoạch-Đầu tư trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Người trực tiếp trao là ông Đặng Huy Đông, khi đó là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư.

Thông tin tại buổi lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cách đây 6 năm cho biết, dự án do liên danh đầu tư Tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) và Acwa Power (A-Rập-Xê-Út) đầu tư, thông qua pháp nhân là Công ty TNHH Điện lực Nam Định Thứ Nhất (có trụ sở tại Singapo). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) giữa nhà đầu tư và Bộ Công Thương; được thực hiện tại địa bàn hai xã Hải Châu và Hải Ninh thuộc huyện ven biển Hải Hậu, trên diện tích 242,71 ha.

Dự án được xây dựng, vận hành theo thiết kế nhà máy nhiệt điện đốt than, với công suất khoảng 1.109,4 MW, gồm hai tổ máy, công suất mỗi tổ khoảng 554.7 MW. Thời gian dự kiến khởi công được công bố tại buổi lễ là vào vào giữa năm 2018. Vào thời điểm này, các bên liên quan cho biết một trong những khâu quan trọng trong quá trình triển khai dự án là việc đàm phán, đảm bảo nguồn cung cấp than phục vụ hoạt động của dự án.

"Taekwang Power hiện đã hoàn tất công tác thu xếp vốn; xác lập định hướng đầu tư bổ sung công nghệ hiện đại theo hướng giảm tác động, đảm bảo môi trường theo quy chuẩn của Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26. Dự kiến vào cuối năm 2023 Tập đoàn sẽ hoàn tất các phần việc của giai đoạn triển khai dự án", ông Sang Young Jin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang Power

Tuy nhiên, sau lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án tiếp tục lâm cảnh “ngủ yên”, kéo dài cho đến nay, dẫn đến việc câu hỏi "Dự án Nhà máy nhiệt điện Nam Định có được triển khai hay không?" luôn được cán bộ, người dân Nam Định thắc mắc, nêu ra tại nhiều diễn đàn ở địa phương trong nhiều năm qua nhưng không có câu trả lời rõ ràng.

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc hôm 24/5, câu hỏi trên phần nào được Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang Power Sang Young Jin trả lời, khi cho biết, nguyên nhân dự án bị chậm trễ kéo dài nhiều năm là do nhà đầu tư gặp khó khăn về vốn, thay đổi cổ đông và khó khăn trong hoàn tất các quy trình, thủ tục đầu tư.

Đại diện Tập đoàn Taekwang Power khẳng định với lãnh đạo tỉnh Nam Định Tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư dự án, với quyết tâm cao. Theo đó, Taekwang Power hiện đã hoàn tất công tác thu xếp vốn; xác lập định hướng đầu tư bổ sung công nghệ hiện đại theo hướng giảm tác động, đảm bảo môi trường theo quy chuẩn của Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26; dự kiến vào cuối năm 2023 Tập đoàn sẽ hoàn tất các phần việc của giai đoạn triển khai dự án.

CEO Taekwang Power bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh Nam Định ủng hộ, hỗ trợ để Tập đoàn này triển khai dự án theo đúng các quy định hiện hành của Việt Nam.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ năm 2017 và được chuẩn bị từ trước đó nhiều năm.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đánh giá cao việc Tập đoàn Taekwang quyết tâm theo đuổi dự án, dù quá trình tiển khai gặp nhiều khó khăn, bị chậm tiến độ. Ông Phạm Gia Túc cho biết, phía tỉnh sẽ bám sát Quy hoạch điện VIII; tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ Taekwang Power thực hiện hiệu quả các phần việc tiếp theo; đề nghị nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc khi triển khai cần nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động môi trường.

Theo Quy hoạch điện VIII (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/5), dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 vẫn được xếp trong danh mục các dự án nguồn và lưới điện quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện; thuộc nhóm các dự án nhiệt điện than chậm tiến độ, gặp khó khăn trong thay đổi cổ đông, thu xếp vốn; đã giao Bộ Công Thương làm việc với các nhà đầu tư, cho phép kéo dài đến tháng 6/2024 mà không triển khai được thì phải xem xét chấm dứt theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, phương án phát triển nguồn điện của Quy hoạch điện VIII yêu cầu đối với các dự án nhiệt điện than: Chỉ thực hiện tiếp các dự án đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh và đang đầu tư xây dựng đến năm 2030; định hướng thực hiện chuyển đổi nhiên liệu sang sinh khối và amoniac với các nhà máy đã vận hành được 20 năm khi giá thành phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Tái khởi động dự án nhiệt điện hơn 2 tỷ USD ‘ngủ yên’ gần 15 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO