Năm học 2020-2021: Hà Nội kiên quyết siết tuyển sinh trái tuyến

Thu Hương 09/07/2020 08:30

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội, năm học 2020-2021 sẽ cấm tuyệt đối tổ chức thi tuyển học sinh (HS) vào lớp 1, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội thông tin: Trong công tác tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6, Sở GDĐT lưu ý, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số HS trái tuyến, giảm số HS/lớp; tăng số HS học 2 buổi/ngày.

Đưa công tác tuyển sinh vào tiêu chuẩn xếp loại thi đua

Về phương án cụ thể để hạn chế tuyển sinh trái tuyến, ông Phạm Văn Đại nêu rõ: Mọi hoạt động liên quan tuyển sinh được Sở GDĐT yêu cầu 5 rõ: Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Trong đó, đại diện Sở GDĐT Hà Nội nhấn mạnh không tiếp nhận HS trái tuyến đối với các cơ sở giáo dục đã đủ chỉ tiêu được giao.

Cụ thể, việc tuyển sinh đối với lớp 1 tiếp tục được thực hiện theo phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định và tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố thông qua cổng điện tử http://tsdaucap.hanoi.gov.vn, tạo điều kiện thuận lợi cho HS và cha mẹ HS.

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, sau ngày 15/8, những trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo về Phòng GDĐT, căn cứ tình hình cụ thể của từng trường sẽ cho phép tuyển sinh cho đủ chỉ tiêu trong thời gian từ ngày 18-20/8.

Việc thực hiện kế hoạch tuyển sinh của các trường sẽ được kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về công tác tuyển sinh. Theo Sở GDĐT Hà Nội công tác tuyển sinh được đưa vào làm một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại thi đua đối với các nhà trường.

Chủ động phân tuyến

Tại quận Hà Đông, Trưởng phòng GDĐT quận Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, dự kiến số HS nhập học đầu cấp năm nay trên địa bàn quận tăng khoảng 5.000 em so với năm trước. Tuy nhiên, trong năm học 2020 - 2021 sẽ có thêm 5 trường mới xây đi vào hoạt động và 7 trường được bổ sung các đơn nguyên. Do vậy, số phòng học cơ bản đáp ứng nhu cầu tuyển sinh. Sĩ số HS/lớp vẫn không bị tăng lên so với năm học trước.

Cụ thể, hiện ở những khu đô thị có mật độ dân cư đông, quận đang phấn đấu sĩ số HS/lớp không quá 50. Trong khi ở một số khu vực khác trong quận, cũng có nơi chỉ 40-45 HS/lớp. HS không phải học luân phiên và vẫn học 2 buổi/ngày nhiều năm nay đối với khối tiểu học.

Về công tác tuyển sinh, hiện quận đã cho phân lại tuyến tuyển sinh, nhất là các khu vực đông dân cư và những khu vực mới xây thêm trường. Đến thời điểm này công tác tuyển sinh mầm non lớp 1 lớp 6 đã được ban hành trên cổng thông tin của phòng, website của các trường cũng như thông báo trong các cuộc họp với phụ huynh các khối lớp.

Giữa điều tra dân số với thực tế HS trên địa bàn có tăng thêm một chút do ở Hà Đông có nhiều khu đô thị mới đi vào hoạt động nên khi đi vào điều tra phổ cập thời điểm tháng 3, đến ngày tuyển sinh chính thức con số sẽ sai khác một phần do số lượng dân cư có chuyển về mới. “Quan điểm của chúng tôi là sẽ tạo điều kiện cho tất cả các cháu vừa mới đến sinh sống trên địa bàn được đi học đúng tuyến” – bà Hằng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, bà Hằng cho biết trong trường hợp phụ huynh vẫn mong muốn cho con học tại trường đó, nhà trường cũng không thể tăng thêm chỉ tiêu do số phòng học đã cố định. Sĩ số HS/lớp cũng không được cao quá để HS còn có chỗ ngồi. Những cháu đến sau điều tra phổ cập thì nhà trường sẽ giới thiệu sang trường lân cận.

Còn tại quận Tây Hồ, nhờ vào Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nên công tác tuyển sinh được duy trì ổn định trong những năm gần đây. Hiện số phòng học vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ đến tuổi đi học…

Ông Phạm Ngọc Anh -Trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết từ giữa tháng 6, phòng đã ban hành kế hoạch tuyển sinh và phân tuyến tuyển sinh để phụ huynh nắm rõ. Nhằm hạn chế tuyển sinh trái tuyến, kế hoạch chỉ rõ cán bộ tuyển sinh và Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm về việc kiểm tra và xác nhận hồ sơ. Cụ thể, khi tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh của HS phải kiểm tra kỹ hồ sơ, nếu các thông tin trùng khớp thì phải ghi vào mặt sau của giấy khai sinh “Đã kiểm tra khớp với bản chính khai sinh và hộ khẩu” sau đó ký và ghi rõ họ tên, Hiệu trưởng ký và đóng dấu xác nhận.

Trên thực tế, hạn chế tuyển sinh trái tuyến là một nội dung của chủ trương “ba tăng, ba giảm” đã được Hà Nội triển khai nhiều năm nay. Song song với các giải pháp trên, Sở GDĐT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác điều tra số lượng HS trong độ tuổi tuyển sinh; rà soát kỹ điều kiện cơ sở vật chất về phòng học, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên, nhằm xác định mức độ đáp ứng về số lượng HS, từ đó xây dựng kế hoạch phân tuyến tuyển sinh phù hợp.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ chú trọng giải pháp giảm sĩ số HS/lớp ở các trường có sức hút cao sang các trường có sức hút thấp, gắn với việc nâng cao chất lượng dạy học tại các trường này bằng cách tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, luân chuyển cán bộ, giáo viên…

Thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở Hà Nội được ấn định cho lớp 1 từ ngày 1/8 đến 3/8; mầm non (5 tuổi): từ ngày 4/8 đến 6/8 và lớp 6 từ ngày 7/8 đến 9/8; tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/8 đến ngày 15/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm học 2020-2021: Hà Nội kiên quyết siết tuyển sinh trái tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO