Nam Trà My (Quảng Nam): Dốc toàn lực thông đường về các xã bị cô lập

Tấn Thành – Thái Bình 12/11/2017 14:00

Giao thông chia cắt, cô lập kéo dài, luôn là một nổi lo lớn của chính quyền và người dân các huyện miền núi Quảng Nam. Với huyện Nam Trà My, mặc dù tuyến quốc lộ 40B đã cơ bản thông tuyến, song đường từ trung tâm huyện về 8 xã vùng cao vẫn đang bị chia cắt nghiêm trọng.

Hàng chục nghìn tấn đất, đá đã đỗ xuống các tuyến đường thuộc địa phận huyện miền núi Nam Trà My.

Trước thực trạng trên, ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Những ngày qua huyện vùng cao này đã tập trung toàn lực, huy động nhiều phương tiện, con người, làm việc 24/24, với quyết tâm cao nhất sẽ thông tuyến, phá bỏ thế cô lập trong thời gian sớm nhất”.

Mưa lớn đã làm gần 100 điểm sạc lở trên tuyến quốc lộ 40B và hàng trăm điểm khác ở các tuyến huyện lộ, khiến cho các ngã đường đi vào 8 xã trong huyện Nam Trà My bị chia cắt. Việc lưu thông đi lại của người dân địa phương, cũng như hoạt động cứu hộ, cứu trợ từ bên ngoài gặp rất nhiều khó khăn.

Những tảng đá to từ các quả núi đổ ập xuống chắn ngang đường gây chia cắt và đầy nguy hiểm, các xã bị cô lập với trung tâm huyện Nam Trà My trong 7 ngày qua. Chưa bao giờ người dân vùng cao này lại chứng kiến những trận mưa kinh khủng và sạt lở đất đá nặng nề như trong năm 2017 này. Đơn cử như các tuyến ĐH1 đi xã Trà Lăng, ĐH2 đến xã Trà Dơn, ĐH3 gồm các xã Trà Tập-Trà Cang-Trà Linh có hàng chục điểm sạt lở, lớn nhỏ. Theo số liệu sơ bộ của UBND huyện Nam Trà My là hơn 550.000 m3, nhưng con số này sẽ không dừng lại theo số liệu ước tính ban đầu.

Với người dân ở các vùng cô lập, điều mong mỏi lớn nhất là sớm được thông đường để giao thương đi lại được thuận tiện hơn. Bà Ninh Thị Thu, thôn 1, xã Trà Don, huyện Nam Trà My kể lại: “Mình sống ở đây lâu rồi chưa thấy bao giờ sạt lở kinh hoàng đến thế. Từ đây lên Trà Linh bị tắc rất nhiều đoạn đường, dân tình đi lại rất khó khăn. Hàng hóa vì thế cũng thiếu thốn vì xe chở hàng hóa không thể lên được. Tôi mong muốn chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng sớm thông đường về các xã vùng cao cho người dân đi lại”.

Trước thực tế trên, từ ngày 9/11, huyện Nam Trà My đã huy động tổng lực phương tiện cơ giới máy móc, nhân vật lực để thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Với phương châm “thông tuyến đến đâu, ổn định đời sống nhân dân đến đó”, huyện Nam Trà My còn hình thành nhiều tổ, đội xung kích tình nguyện xuống từng nóc, từng thôn để giúp bà con khắc phục lũ lụt và ổn định đời sống. Với quyết tâm phải thông tuyến cho các tuyến đường đến các xã bị chia cắt với hy vọng sẽ hoàn thành cơ bản trong ngày 12/11.

Đường đi về các xã vẫn còn nhiều khó khăn chất chồng và hiểm nguy.

.Trước nhu cầu cáp bách của người dân bị thiệt hại do mưa lũ, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My đã trực tiếp đi về địa bàn các xã để thị sát và chỉ thị cho các lực lượng chức năng, huy động các công ty xây dựng đóng trên địa bàn hợp sức ngày đêm san lấp, khơi thông những điểm sạt lở tạo điều kiện để người dân có thể lưu thông sớm nhất.

Ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho hay: “Lực lượng mà chúng tôi bố trí trên 8 tuyến ở 8 xã thì khoảng trên 20 chiếc xe đào và múc để thông xe kịp thời. Trong những ngày tới chúng tôi chủ yếu sẽ khai thông giao thông trước, giúp cho bà con giao có thể giao thương, mua sắm lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. Nhưng quan trọng hơn, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp tục di dời dân ra khỏi các khu vực sạt lở. Làm tốt khâu này thì người dân mới yên tâm được”.

Sạt lở núi gây nguy hiểm cho người dân và chia cắt 8 xã vùng cao huyện Nam Trà My.

Cho đến 4 giờ chiều nay 10/11), các tuyến đường đến một số xã gần trung tâm huyện đã được khơi thông. Tuy nhiên những điểm xung yếu nhất, những vùng xa bị sạt lở và thiệt hại nhiều như Trà Vân, Trà Don, Trà Linh, Trà Leng… vẫn chưa thể tiếp cận dễ dàng. Một phần do thời tiết tiếp tục mưa, một phần do lượng đất đá đổ xuống quá lớn.

Dù đã dốc toàn lực, thiết bị cơ giới để thi công nhằm thông tuyến sớm nhất cho các xã. Nhưng với những đoạn sạt lở với lượng đất đá khổng lồ thì việc thông tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Các đơn vị chức năng phải tiến hành cho nổ mìn mới giải phóng được những tảng đá chắn ngang đường. Hy vọng trời những ngày tới không mưa để các đoàn cứu trợ có thể vào được các xã cô lập để hổ trợ cho người dân phần nào đỡ vất vả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Trà My (Quảng Nam): Dốc toàn lực thông đường về các xã bị cô lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO