Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội thẩm nhân dân

Nhã Phương 17/05/2016 10:05

Ngày 16/5, UBMTTQ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn chuẩn bị nhân sự và giới thiệu để HĐND bầu Hội thẩm tòa án nhân dân nhiệm kỳ 2016- 2021 cho cán bộ MTTQ 30 quận, huyện và ngành Tòa án thành phố. Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị. 

Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội thẩm nhân dân

Ảnh minh họa.

Theo đó, về cơ cấu, thành phần theo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Tòa án có nhiệm vụ xét xử những vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính và giải quyết các việc khác. Do đó, cơ cấu Hội thẩm nhân dân cần phải hợp lý, phù hợp với yêu cầu xét xử các loại án nêu trên và tình hình đặc điểm xã hội của từng địa phương. Về số lượng, đối với Hội thẩm Tòa án nhân dân Thành phố, cứ 2 thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố thì có 3 Hội thẩm Tòa án nhân dân thành phố nhưng tổng số Hội thẩm nhân dân thành phố không nhiều hơn 100 người. Đối với Hội thẩm nhân dân quận, huyện, thị xã cứ một phẩm phán Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã thì có 2 Hội thẩm Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã nhưng tổng số Hội thẩm của một tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã không nhiều hơn 50 người.

Ban thường trực UBMTTQ thành phố Hà Nội sẽ chủ trì phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố tổ chức triển khai hướng dẫn liên tịch với các phòng, ban, đơn vị của UBMTTQ, Tòa án thành phố và các quận, huyện, thị xã. Thống nhất với Tòa án về hồ sơ, danh sách trích ngang Hội thẩm nhân dân để tổng hợp báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố để sau đó hoàn chỉnh quy trình tại kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố. Việc triển khai, tổ chức, hướng dẫn về giới thiệu nhân sự bầu Hội thẩm nhân dân thành phố và quận, huyện, thị xã chậm nhất vào ngày 10/6.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội- ông Vũ Hồng Khanh cho biết: Hội thẩm nhân dân không phải ai cũng hăng hái xung phong. Nhiều người nộp hồ sơ xong lại xin rút, nhất là những người ở khu dân cư bởi chế độ đãi ngộ chưa phù hợp với công sức mà họ bỏ ra. Để chuẩn bị nhân sự cho kỳ họp HĐND khóa tới, ông Vũ Hồng Khanh đề nghị phải tổng kết Hội thẩm nhân dân khóa trước để đánh giá lại kết quả cũng như ưu, nhược điểm và đưa ra đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn trong khóa tới.

“Hiện nay, ngành Tòa án đang nỗ lực để nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu thực tiễn thì Hội thẩm nhân dân cũng phải làm thế. Nếu Hội thẩm nhân dân không cập nhật, không đáp ứng được yêu cầu thì rất khó. Tuy nhiên, nếu muốn Hội thẩm nhân dân đáp ứng được yêu cầu thì phải có cơ chế chăm lo tốt hơn đến đội ngũ này”- ông Khanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội thẩm nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO