Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường

Anh VũẢnh: Trung Hiếu 01/02/2020 11:08

Đó là mong muốn của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khi tới thăm và làm việc với Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam nhằm nắm bắt tình hình hoạt động trong năm 2019 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2020 sáng 1/2.

Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam và thành viên Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý tại các tỉnh, thành phố.

Báo cáo về tình hình hoạt động, ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam cho biết, Hội thành lập trong thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới, là tổ chức của những người làm nghề mỹ nghệ: Đồ gỗ, sành sứ, mây tre đan, thêu ren, kim hoàn trong phạm vi toàn quốc. Sau 30 năm đi vào hoạt động với tiêu chí đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, bảo tồn và phát huy nghề nghiệp, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam Việt Nam đã trở thành một ngôi nhà chung, nơi các hội viên gửi gắm tâm tư nguyện vọng, giúp hàng vạn bà con làm nghề trong cả nước ngày càng phát triển.

Hội góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của các doanh nghiệp mỹ nghệ, kim hoàn, đá quý Việt Nam. Với sự hỗ trợ kịp thời của Hội, các doanh nghiệp thành viên đã có nhiều cố gắng, đầu tư vốn, công nghệ tạo công ăn việc làm cho hàng vạn hộ gia đình, thợ thủ công, tăng cường xuất khẩu với kim ngạch hàng trăm triệu USD/năm.

Là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam trong suốt 20 năm qua, Hội luôn vận động các Hội viên hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và đóng góp tích cực vào các chương trình an sinh xã hội; đồng thời vận động các nghệ nhân, doanh nhân, các hội viên trong cả nước tham gia giao lưu nhân dân, quốc tế ở một số nước như Myanmar, Thái Lan và tham dự các hoạt động của ASEAN, đặc biệt là chương trình ASEAN +12 tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường - 1

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam báo cáo tình hình hoạt động của Hội.

Bên cạnh đó, Hội cũng tham gia tư vấn, giám định, phản biện các văn bản liên quan đến sự phát triển ngành nghề mỹ nghệ kim hoàn, đá quý Việt Nam và phản ảnh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Hội viên đến MTTQ Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp.

“Hội luôn đoàn kết, lấy lợi ích của Hội viên là mục tiêu phấn đấu và đặt chất lượng sản phẩm của Hội viên lên hàng đầu, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm để đồ gỗ, sành sứ, mây tre đan, thêu ren, kim hoàn luôn đảm bảo tiêu chí về chất lượng và xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới”, ông Lê Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội trong thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, với bề dày truyền thống, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam đã luôn hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, đưa Hội ngày càng phát triển lớn mạnh và luôn phát huy vai trò là tổ chức thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam thông qua việc hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Khẳng định trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang phát triển khá nhanh và mạnh, trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam có khoảng trên 750.000 doanh nghiệp, tạo ra 12 triệu việc làm, đóng góp tới 43% GDP. Sự phát triển này đã và đang đi theo đúng chủ trương của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 “Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường - 2

Quang cảnh buổi làm việc.

“Đóng góp vào những kết quả đáng khích lệ đó phải kể đến vai trò tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam. Hội đã góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, kim hoàn đá quý; tạo thương hiệu, uy tín để sản phẩm làm ra đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và đến với bạn bè quốc tế”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Để hoạt động của Hội ngày càng lớn mạnh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Hội cần tiếp tục phát huy truyền thống, có thêm nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, đưa thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, kim hoàn đá quý của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Từ đó tạo việc làm và nâng cao năng xuất lao động cho các hội viên, hướng tới mục tiêu đưa tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP trong năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 khoảng 55%, đến năm 2030 khoảng 60 - 65%; năng suất lao động tăng khoảng 4 - 5%/năm.

Bên cạnh đó, Hội cần tiếp tục phát triển Hội viên cả về số lượng và chất lượng; tổ chức hiệu quả các chương trình, sự kiện trong kế hoạch đã đề ra. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; nâng cao chất lượng để sản phẩm làng nghề có chỗ đứng ở trong và ngoài nước.

Là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu Hội cần tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, từ đó vận động hội viên có nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và hưởng ứng tích cực các hoạt động chăm lo cho người nghèo cùng các chương trình an sinh xã hội.

Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường - 3

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam.

Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường - 4

Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam tặng quà Chủ tịch Trần Thanh Mẫn.

Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường - 5

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO