Nắng nóng, đề phòng bệnh ngoài da

M.Thủy 28/05/2021 13:13

Thời gian gần đây, nắng nóng bao phủ nhiều vùng trên cả nước và dự báo vẫn sẽ kéo dài. Theo bác sĩ Mai Thị Thắm, Trung tâm Da liễu Hà Nội, mùa hè và các thời điểm giao mùa, số bệnh nhân khám da liễu luôn cao hơn mức bình thường. Trong nhiều loại bệnh lý thì số bệnh nhân mắc các bệnh sẩn ngứa, viêm da dị ứng tăng so với mức bình thường.

Các bệnh da phát triển vào mùa hè gồm viêm da do tiếp xúc, do dị ứng cơ địa, chốc, lở. Trong đó, chốc là bệnh nhiễm trùng da do tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn, rất dễ lây, thường gặp ở trẻ em tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Nhiệt độ, độ ẩm cao, vệ sinh kém... là các yếu tố thuận lợi cho chốc phát triển.

Viêm da do tiếp xúc xuất hiện bởi những tác nhân như hoá chất, nhẫn, vòng đeo cổ, đồng hồ, giày da, găng cao su... Còn viêm da do phấn côn trùng, xảy ra khi da tiếp xúc với phấn của bướm, thiêu thân...

Chứng sẩn ngứa được phân thành nhiều thể. Sẩn ngứa ở trẻ em có biểu hiện đầu tiên là sần phù nhỏ; bệnh tiến triển thành nhiều đợt mà căn nguyên có thể giống với viêm da cơ địa. Sẩn ngứa cấp tính ở người lớn có biểu hiện là các sẩn nhỏ, màu sắc giống màu da bình thường, trên có mụn nước nhỏ dễ vỡ; bệnh có thể tăng mạnh vào các đợt nắng nóng, thời tiết oi bức.

Khi có các dấu hiệu của bệnh da, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ. Không nên tự nặn các mụn mủ, cố gắng hạn chế gãi trầy các nốt mụn.

Các chuyên gia y tế còn đưa ra khuyến cáo:

-Khi trời nóng nên uống nhiều nước hoặc các đồ uống khác. Nếu đang thực hiện các bài tập nặng trong điều kiện nóng bức thì cần uống 0,4 đến 0,9 lít mỗi giờ. Tránh uống đồ uống quá lạnh vì chúng có thể gây ra chứng co rút ruột. Không uống rượu vì nó sẽ làm cho bạn mất nước nhiều hơn.

-Thay thế lượng muối và chất khoáng bị mất đi khi đổ mồ hôi. Cách tốt nhất là uống nước hoa quả hoặc các đồ uống dùng cho tập luyện thể thao. Không uống các viên thuốc muối trừ khi bác sỹ đồng ý.

-Mặc quần áo nhẹ, vừa người và sáng màu. Đội mũ rộng vành để che nắng được nhiều và giữ cho đầu luôn mát.

-Tự điều chỉnh nhịp độ hoạt động khi làm việc, tập luyện, vui chơi ngoài trời nắng.

-Cố gắng ở trong môi trường có máy điều hòa nhiệt độ nếu có thể. Nên sắp xếp các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng và tối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng, đề phòng bệnh ngoài da

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO