Nang ống mật ở bệnh nhi và cơ hội phẫu thuật nội soi một lỗ

Ngọc Kha - Lê Mai 11/05/2016 11:15

Chiều 10/5, PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ nang đường mật chủ đầu tiên tại BV Đa khoa Xanh Pôn sau khi được tiếp nhận và bổ nhiệm làm Phó giám đốc BV này từ ngày 1/4. 

Nang ống mật ở bệnh nhi và cơ hội phẫu thuật nội soi một lỗ

Ca phẫu thuật nang ống mật chủ tại BV đa khoa Xanh Pôn. (Ảnh: Trần Ngọc Kha)

Bệnh nhi được ông phẫu thuật là N.A.N., 18 tháng tuổi, đến từ tỉnh Tuyên Quang. Ca mổ được thực hiện theo phương pháp phẫu thuật nội soi 1 lỗ duy nhất qua rốn- phương pháp tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, mới chỉ được áp dụng tại 2 nước, trong đó có Việt Nam. Với phương pháp này, người bệnh sẽ chóng hồi phục lại giữ được thẩm mỹ về sau nhưng nó đòi hỏi người phẫu thuật viên phải có kỹ năng điêu luyện. PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn hiện nay là bác sĩ duy nhất ở Việt Nam có thể thực hiện được kỹ thuật mổ này ở nước ta. Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ và đã thành công. Cho đến nay, PGS Trần Ngọc Sơn đã phẫu thuật hơn 200 ca bệnh nhi mắc chứng nang đường mật chủ.
Theo BS Sơn, bệnh nhi N. là con một bác sĩ nên được bố mẹ phát hiện bệnh rất sớm với những triệu chứng đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu. Trước đó nhiều ngày, cháu đã xuất hiện những cơn đau bụng kèm theo sốt nhẹ. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, các bác sĩ phát hiện cháu có nang ống mật. Bé được chẩn đoán nang rộng đường kính đến 5cm (bình thường trẻ chỉ có đường kính ống mật chủ khoảng 15mm).

PGS Sơn cho biết, nang ống mật chủ là bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em, là một dị tật do ống mật chủ bị giãn bẩm sinh, được chia thành 5 loại tùy theo vị trí đoạn giãn trong đó giãn ống mật chủ thành nang (typ I) như trường hợp của cháu N.A.N. là loại thường gặp nhất. Nguyên nhân gây bệnh được đề cập nhiều nhất là do còn tồn tại ống tụy mật chung làm cho dịch tụy trào ngược vào đường mật gây giãn ống mật chủ. Phẫu thuật điều trị nang ống mật chủ thông thường gồm nhiều bước: Cắt túi mật (bộ phận thông vào ống mật chủ), cắt nang ống mật chủ, nối ống gan chung với ruột, nối ruột-ruột. Đây là một phẫu thuật phức tạp, có thể có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng hoặc rò miệng nối, hẹp miệng nối, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng chuyên sâu…

BS Trần Ngọc Sơn khuyến cáo, bệnh lý nang ống mật chủ lúc đầu thường có biểu hiện không đặc hiệu. Gia đình cần cảnh giác khi bé xuất hiện các cơn đau bụng, nôn, một số ít trường hợp có thể đi kèm biểu hiện tắc mật (vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu). Khi thấy trẻ đau bụng bất thường gia đình nên cho con đi khám và siêu âm bụng. Nếu nghi ngờ nang ống mật chủ cần đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên sâu về phẫu thuật nhi để làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nang ống mật ở bệnh nhi và cơ hội phẫu thuật nội soi một lỗ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO