Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam

Hàn Minh

Nhân kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10/2022, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức hoạt động tôn vinh nhà giáo GDNN tiêu biểu năm 2022.

Chương trình năm nay tôn vinh 52 nhà giáo GDNN tiêu biểu, được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở GDNN trên khắp mọi miền đất nước. Cùng với thành tích của các thầy/cô, 100 học sinh, sinh viên tiêu biểu đến từ 48 cơ sở GDNN thuộc 32 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có 21 học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số cũng được tôn vinh dịp này. Các em là những người có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập; có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất nhì ba cấp trường trở lên, có sáng kiến trong học tập, lao động…

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ngày nay, kỹ năng được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

“Sau 2 năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động. Nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động. Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động” - ông Dũng nói.

Tổng cục trưởng Tổng Cục GDNN Trương Anh Dũng cho biết, trong giai đoạn vừa qua, hệ thống GDNN luôn xác định phải “nâng cao” chính mình trước, trong các hoạt động dạy và học, phát triển kỹ năng cho người học; các hoạt động chuyên môn, hoạt động nâng cao kỹ năng cho nhà giáo, người học được duy trì và ngày càng thu hút được các doanh nghiệp, tổ chức tham gia…

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Lớp học đặc biệt ở Mường Lống

Lớp học đặc biệt ở Mường Lống

Tranh thủ vào mỗi buổi tối, những “học sinh” U50 lại tập trung tại một lớp học mượn từ điểm trường Tiểu học Mường Lống. Mặc dù, còn e ngại, thậm chí nét bút nguệch ...
Nhiều nghề cung không đủ cầu

Nhiều nghề cung không đủ cầu

Đào tạo gắn với nhu cầu thị trường, cùng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực đang là đích mà nhiều trường nghề hướng tới. Chia sẻ từ các cơ sở đào tạo ...
Hà Nội đã khởi động tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội đã khởi động tuyển sinh đầu cấp

Còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc học kỳ I nhưng nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội đã bắt đầu tính đến việc tuyển sinh cho năm học 2023-2024 với các hình thức ...
Tư duy số tạo ra trường học số

Tư duy số tạo ra trường học số

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Việt Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong thời gian tới Tổng cục sẽ tập trung vào một số việc như ban hành ...

Xem nhiều nhất