NASA chuẩn bị phóng tên lửa Mặt Trăng mới vào vũ trụ

Minh Tuấn (Space) 18/03/2022 20:30

Ngày 18/3, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã bắt đầu di chuyển một tên lửa đẩy mới đến bệ phóng trước khi tiến hành một loạt thử nghiệm để phóng lên Mặt Trăng mùa Hè tới trong loạt sứ mệnh Artemis - biểu tượng cho tham vọng vũ trụ mới của Mỹ.

Với tàu vũ trụ Orion gắn ở phần đỉnh, tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) Block 1 cao 98m, cao hơn tượng Nữ thần Tự do, tạo ra lực đẩy mạnh hơn 15% so với Saturn V (tên lửa dùng trong các sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng Apollo trước đây) và dự kiến sẽ là tên lửa mạnh nhất thế giới ở thời điểm được vận hành.

Siêu tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion của NASA thực hiện sứ mệnh Artemis 1 của NASA. Ảnh: Space.

Theo trang Space.com, đây là thời khắc quan trọng đối với NASA và chương trình Artemis Mặt trăng của họ. Chương trình này nhằm thiết lập sự hiện diện lâu dài và bền vững của con người trên Mặt trăng vào cuối thập niên 2020.

Khi SLS đã đến bệ phóng, đội kỹ thuật sẽ dành vài giờ để nâng tên lửa và tàu vũ trụ lên vị trí phóng. Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ dành vài tuần để trải qua quá trình thử nghiệm trước khi phóng.

Artemis 1 là sứ mệnh đầu tiên trong chương trình Artemis Mặt Trăng của NASA. Tên lửa SLS sẽ phóng tàu Orion không người lái lên vũ trụ trong một sứ mệnh kéo dài khoảng 26 ngày, trong đó tàu sẽ dành 6 ngày quay quanh Mặt Trăng trước khi trở lại Trái đất. Bộ đôi tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion, trị giá khoảng 37 tỉ USD, tạo thành xương sống của chương trình Artemis của NASA.

Siêu tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion của NASA thực hiện sứ mệnh Artemis 1 của NASA. Ảnh: Space.

Hiện NASA đặt mục tiêu tháng 5 sẽ là thời điểm sớm nhất để thực hiện sứ mệnh Artemis-1 không người lái, với sự kết hợp đầu tiên giữa SLS và Orion. Theo đó, SLS sẽ đưa Orion vào quỹ đạo thấp của Trái Đất, và sau đó sử dụng tầng trên để thực hiện hành trình được gọi là đi xuyên Mặt Trăng.

Orion sẽ di chuyển cách Trái đất 280.000 dặm và cách Mặt Trăng 40.000 dặm, xa hơn bất kì tàu vũ trụ có khả năng chở người nào từng du hành trước đây.

Artemis-2 sẽ là sứ mệnh có người lái, bay quanh Mặt Trăng nhưng không hạ cánh, trong khi Artemis-3, dự kiến vào năm 2025, sẽ mang nữ phi hành gia đầu tiên và phi hành gia da màu đầu tiên đáp xuống cực Nam của Mặt Trăng.

Theo NASA, chi phí cho dự án này rất cao, lên tới 4,1 tỷ USD cho 4 sứ mệnh Artemis đầu tiên. NASA lên kế hoạch hiện diện thường trực trên Mặt Trăng, sử dụng nơi đây là cơ sở để thử nghiệm những công nghệ cần thiết cho sứ mệnh khám phá sao Hỏa trong thập niên 2030, với phiên bản Block 2 của tên lửa đẩy SLS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA chuẩn bị phóng tên lửa Mặt Trăng mới vào vũ trụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO