NASA phát hiện mảnh vỡ tàu vũ trụ Challenger sau 26 năm gián đoạn

Mai Phương (theo RT) 11/11/2022 14:44

Một mảnh của con tàu vũ trụ phát nổ sau khi phóng vào năm 1986 đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Florida

Tàu con thoi Challenger cất cánh trong sứ mệnh STS-51L từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, ngày 28/1/1986. Ảnh: NASA.

Ngày 11/11, NASA xác nhận, một phần của tàu con thoi Challenger đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Florida. Đây là mảnh vỡ đầu tiên và được cho là lớn nhất cho đến nay của con tàu vũ trụ xấu số được tìm thấy kể từ năm 1996. Tàu Challenger phát nổ ngay sau khi cất cánh vào tháng 1/1986, khiến tất cả mọi người trên tàu thiệt mạng.

NASA tiết lộ, một nhóm phóng viên truyền hình quay bộ phim tài liệu của Kênh Lịch sử về “Tam giác quỷ Bermuda” đã bắt gặp những mảnh vỡ trên dưới đáy biển gần Cape Canaveral hồi tháng 3 năm nay. Đoạn phim được chiếu cho Michael Ciannilli, một người quản lý có khả năng xác định nó.

Ông Ciannilli cho biết: “Trái tim tôi đập loạn nhịp và nó đã đưa tôi trở lại năm 1986”.

Buổi ra mắt của Challenger vào ngày 28/1/1986 được truyền hình trực tiếp trên khắp nước Mỹ. Chỉ 73 giây sau khi cất cánh, phi thuyền phát nổ. Một tàu thăm dò của NASA sau đó đã phát hiện ra rằng, nhiệt độ lạnh bất ngờ đã gây ra sự cố với vòng đệm chữ O trên con tàu xấu số.

Kể từ đó, khoảng 107 tấn mảnh vỡ của tàu con thoi đã được thu hồi, bao gồm các bộ phận của tên lửa đẩy và thùng nhiên liệu bên ngoài. Hai mảnh vỡ của cánh trái đã dạt vào bờ biển vào năm 1996, những mảnh cuối cùng được tìm thấy cho đến nay. Mảnh vỡ mới được phát hiện có kích thước ít nhất là 4,5 m2, (có thể hơn vì nó bị chôn vùi một phần trong cát). Ông Ciannilli tin rằng, đó là một phần của bụng tàu Challenger, vì các ô nhiệt hình vuông trên bề mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA phát hiện mảnh vỡ tàu vũ trụ Challenger sau 26 năm gián đoạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO