Nên biết điểm dừng

Hải Phong 16/10/2018 08:30

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau vừa phục hồi điều tra, bắt giam Nguyễn Minh Năng (ở huyện U Minh) để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em. Trước đó, tháng 4/2016, thanh niên này đã được Viện KSND tỉnh Cà Mau ra quyết định đình chỉ điều tra. Sau khi được dừng mọi biện pháp tố tụng, Nguyễn Minh Năng đã làm đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng tỉnh Cà Mau phải xin lỗi và bồi thường hơn 500 triệu đồng cho 493 ngày ngồi tù “oan”.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Viện KSND Tối cao, Viện KSND tỉnh Cà Mau đã hủy các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với thanh niên này.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 7/2014, Nguyễn Minh Năng quen bé gái 12 tuổi ở Tiền Giang qua mạng zalo rồi phát sinh tình cảm. Sau đó, bé gái bỏ nhà tìm đến với Năng ở Cà Mau. Thấy bé gái còn nhỏ tuổi, cha mẹ Năng đã không đồng ý cho ở lại nhà nhưng không đuổi được cô bé. Bố mẹ Năng đã trình báo chính quyền địa phương, đồng thời báo cho gia đình cô bé biết. Sau đó vài hôm cha mẹ cô bé đến đón, nhưng cô bé nhất quyết không chịu về. Tại CQĐT, cả hai khai trong những ngày ở lại nhà Năng đã “yêu” nhau hai lần. Lập tức cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố tội hiếp dâm trẻ em.

Điều đáng nói là mặc dù khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Năng về hành vi hiếp dâm trẻ em, nhưng chứng cứ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau quá non nên nửa năm sau khi TAND tỉnh Cà Mau đưa ra xét xử đã phải trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cả hai người có liên quan đến vụ án đều thay đổi lời khai, khẳng định chưa quan hệ tình dục với nhau. Vì không làm rõ được thêm tình tiết mới, Viện KSND tỉnh Cà Mau đã phải ra các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho Năng. Tuy nhiên, không phục với các quyết định của VKS cùng cấp, Công an tỉnh Cà Mau đã kiến nghị lên Bộ Công an và Viện KSND Tối cao.

Câu chuyện bi hài ở đây là việc các cơ quan tố tụng chỉ dựa vào lời khai để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, mà không có những bằng chứng xác thực về hành vi phạm tội của nghi can. Đó là lý do mà khi mở phiên tòa xét xử, những người có liên quan phản cung thì lập tức vụ án đi vào ngõ cụt nên phải trả hồ sơ và đình chỉ điều tra. Bi hài còn ở chỗ, một người từng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi hiếp dâm trẻ em (mặc dù chứng cứ còn non nhưng trên thực tế là có tình cảm đôi lứa với bé gái) sau khi được đình chỉ điều tra lại làm đơn yêu cầu bồi thường “oan, sai”. Thế mới biết, ở trên đời nên biết thế nào là đủ và khi nào thì dừng lại kẻo lại chuốc lấy phiền phức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên biết điểm dừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO