Nên nghỉ hè dài hay ngắn?

Minh Quang 03/06/2016 09:28

Sở GD&ĐT Đà Nẵng đang đề xuất với Thành ủy về việc cho học sinh trên địa bàn nghỉ 3 tháng hè và không dạy học 2 tuần trước khi khai giảng như hiện nay. Như vậy, nếu Thành ủy Đà Nẵng thông qua, thì theo đề xuất này, từ năm học mới học sinh ở Đà Nẵng sẽ nhập học ngày 1/9. Ngày 2/9 các em nghỉ Lễ Quốc khánh. Ngày mùng 3 tập trung và ngày mùng 5 sẽ khai giảng. 

Nên nghỉ hè dài hay ngắn?

Ảnh minh họa.

Cũng theo đề xuất này, để đảm bảo Quy định của Bộ GD&ĐT về việc dạy và học trong vòng 37 tuần, khi khai giảng đúng ngày 5/9, các trường học ở Đà Nẵng sẽ bế giảng lùi về sau, có thể là ngày 30 hoặc 31/5. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng do ở đây ít có mưa lũ, nên chương trình học có thể thông suốt trong 37 tuần, điều này khiến cho việc thực hiện nghỉ hè 3 tháng ở địa phương này thuận lợi hơn các nơi khác.

Thực chất có thể hiểu đề xuất này của Đà Nẵng chỉ là quay trở lại với một điều hiển nhiên trước đây khi mà năm học mới đương nhiên chỉ bắt đầu từ ngày khai giảng. Chỉ mới vài năm gần đây, năm học lại thường bắt đầu vào giữa tháng 8, học sinh đi học chính thức 2 tuần rồi mới khai giảng. Và nó khiến học sinh không còn cảm xúc vào ngày khai giảng.

Trở lại với việc nên hay không nên cho học sinh nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè. Theo ý kiến của tôi, mùa hè là dịp để học sinh xả hơi sau một năm học căng thẳng và lấy lại tinh thần để chuẩn bị vào năm học mới. Tất nhiên có nỗi lo lớn với các bậc phụ huynh là việc trông nom con trẻ, để làm sao các em có một kỳ nghỉ hè lý thú và bổ ích. Tùy điều kiện của từng gia đình, có gia đình thì sẽ đưa con đi du lich, hoặc là về quê, nhưng có những nhà không có quê thì sẽ rất dễ để các em sa đà vào game online, đánh nhau, hoặc các hoạt động không lành mạnh…

Vậy kỳ nghỉ hè bao lâu thì đủ?

Thực ra, dưới góc độ của phụ huynh, nhiều người cho rằng, kỳ nghỉ hè ít thôi, chỉ 1 tháng để các em còn tập trung vào học tập. Nhưng một kỳ nghỉ hè đủ dài sẽ có ích với các em. Là cơ hội để các em xả hơi, khám phá, cũng như tạo một tâm lý tốt để các em có được tinh thần tốt nhất để vào năm học mới.

Vì thế nghỉ hè hãy đảm bảo để các em an toàn trong khuôn khổ nhưng cũng đồng thời đảm bảo đấy là quãng thời gian nghỉ ngơi và vui chơi tự do, không bị gò bó. Tốt nhất là cho các em về quê để được gần gũi với thiên nhiên, tránh xa khỏi sự ồn ào của đô thị. Hãy để con trẻ tận hưởng một mùa hè có ích.

Bởi vậy, đề xuất của Thành phố Đà Nẵng là một cách trở lại với truyền thống hợp lý trước kia, nên áp dụng với cả các địa phương mà đặc điểm thời tiết, khí hậu thuận lợi, không phải lo lũ lụt và giá rét vào mùa đông. Hãy để tâm hồn các em vẹn nguyên cảm xúc hồi hộp, sung sướng vào ngày khai giảng bắt đầu năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên nghỉ hè dài hay ngắn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO