Nga cảnh báo trả đũa nếu Mỹ gây khó khăn cho các nhà ngoại giao

Theo TTXVN 15/08/2017 09:53

Ngày 14/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã lên tiếng cảnh báo rằng bất cứ hành động nào gây khó khăn cho hoạt động của các nhà ngoại giao Nga ở Mỹ là tín hiệu cho thấy Washington chưa sẵn sàng bình thường hóa quan hệ, tuy nhiên Moskva cũng hy vọng vụ việc sẽ không dẫn đến căng thẳng mới trong quan hệ song phương.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Bình luận thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng về những biện pháp trả đũa của Mỹ, trong đó có việc cắt giảm số lượng nhân viên các phái đoàn ngoại giao của Nga, ông Ryabkov nhấn mạnh: "Chúng tôi chú ý theo dõi những tín hiệu liên quan đến những động thái tiếp theo của Mỹ trong vấn đề về tổ chức hoạt động các phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ."

Theo ông Ryabkov, bất cứ hành động nào tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động của các nhà ngoại giao Nga có nghĩa là "thứ nhất, cần phải đáp trả, và thứ hai, tín hiệu chính trị nghiêm túc cho thấy rằng phía Mỹ trước hết không thể hiện sự sẵn sàng đưa quan hệ song phương phát triển theo phương hướng sáng suốt hơn."

Trước đó, tờ Izvestia dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Washington có thể hạn chế sự đi lại của các nhà ngoại giao Nga ở Mỹ và siết chặt thủ tục thông báo ngoại giao để đáp trả lại việc Nga cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại nước này.

Nguồn tin cho biết: "Hiện tại, theo quy định dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, bán kính di chuyển của các nhà ngoại giao Nga là khoảng 40km. Nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ trước ba ngày làm việc về kế hoạch đi chuyển xa hơn phạm vi này.

Quy định này không áp dụng cho tham tán và các cấp cao hơn. Giờ đây nhiều khả năng quy định này sẽ bị siết chặt. Khoảng cách 40km có thể bị thu hẹp xuống còn khoảng từ 16-24km, và việc thông báo đến Bộ Ngoại giao sẽ là bắt buộc đối với tất cả các cấp bậc nhân viên ngoại giao."

Trong khi đó, tờ Thương gia đưa tin có khả năng Mỹ sẽ đóng cửa một trong những lãnh sứ quán của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cảnh báo trả đũa nếu Mỹ gây khó khăn cho các nhà ngoại giao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO