Nga phô trương sức mạnh trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến Thắng

Linh Chi 09/05/2017 19:50

Hàng nghìn binh sĩ, quân nhân đang phục vụ trong quân đội Nga, cùng với những trang thiết bị tối tân bậc nhất thế giới đã tham gia vào cuộc diễu hành tổ chức tại Quảng trường Đỏ trong hôm 9-5, nhân lễ kỷ niệm Ngày Chiến Thắng trước phát xít Đức.

Các đơn vị quân đội Nga diễu hành trên Quảng trường Đỏ lịch sử hôm 9-5. (Nguồn: Sputnik).

Theo hãng tin RT, hơn 10.000 binh sỹ và quan chức quân đội Nga đã tham gia vào cuộc diễu binh đánh dấu kỷ niệm lần 72 Ngày Chiến thắng trước phát xít Đức trong Thế chiến II. Đáng chú ý nhất trong cuộc diễu binh năm nay chính là sự xuất hiện của loạt vũ khí hiện đại cùng hơn 100 xe quân sự của Nga.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi những chiến công vĩ đại của quân đội Nga và tinh thần bất khuất của người dân Nga. Ông khẳng định không thế lực nào có thể khiến dân tộc Nga khuất phục.

“Đã, đang và sẽ không bao giờ có thế lực nào khuất phục được dân tộc của chúng ta. Các chiến đã chiến đấu đến giờ phút cuối cùng để bảo vệ đất nước. Họ đã làm được những điều tưởng chừng như không thể, quay ngược bánh xe đẫm máu của Thế chiến II, đánh đuổi kẻ thù ra khỏi đất nước, đánh bại Đức quốc xã và chấm dứt sự bạo tàn” - Tổng thống Putin phát biểu.

Tiếp đó, các đơn vị tham gia lễ diễu binh đại diện cho tất cả các lực lượng - gồm lực lượng bộ binh, lực lượng không quân, hải quân, thủy quân lục chiến, tên lửa chiến lược cũng như Vệ binh Quốc gia, Bộ Tình trạng Khẩn cấp và các lực lượng an ninh liên bang - diễu hành qua Quảng trường Đỏ trong không khí trang nghiêm.

Quan chức đến từ các học viện quân sự, tướng lĩnh, các kỹ sư và nhà nghiên cứu trong quân đội cũng góp mặt trong cuộc diễu binh năm nay. Sự xuất hiện lần đầu tiên của một số đơn vị nữ quân nhân cũng gây chú ý trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến Thắng tổ chức trong hôm 9-5.

Hệ thống tên lửa liên lục địa Yar RS-24, một trong những cột trụ trong chiến lược phòng thủ hạt nhân của Nga. (Nguồn: Reuters).

Đoàn thiết giáp quân sự diễu hành được mở đầu bằng sự xuất hiện của mẫu xe tăng huyền thoại T-34, từng được vị tướng Đức von Kleist mệnh danh là “xe tăng tốt nhất trên thế giới” trong năm 1941. Tiếp đó là mẫu xe thiết giáp Tigr-M, có khả năng mang theo hàng loạt các loại vũ khí, từ các loại vũ khí nhỏ cho tới tên lửa chống tăng, khiến nó trở thành một xe quân sự đa dụng có tính thích nghi cao trong quân đội Nga.

Tiếp đến là đoàn xe thiết giáp chở quân Typhoon, đã được chứng minh là loại xe quân sự đáng tin cậy trong việc vận chuyển binh sỹ và kỹ sư trên chiến trường Syria. Xe tăng Armata T-14 cùng các loại thiết giáp dựa trên nền tảng của lớp xe tăng này, lần đầu được cho ra mắt vào năm 2015, một lần nữa lại xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Loại pháo tự hành Msta-S cũng góp mặt trong lễ diễu binh qua Quảng trường Đỏ, cùng với các khẩu đội pháo Koalitsia hiện đại.

Đại diện cho các mẫu vũ khí hạng nặng của Nga xuất hiện trong cuộc diễu binh chính là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến lược Iskander-M, vốn nổi tiếng nhờ khả năng thực hiện các đòn tấn công tên lửa tầm ngắn có độ chính xác và hiệu quả cực cao. Tiếp đó là phiên bản mới nhất của hệ thống phòng thủ trên không BUK-M2 và TOR-M2U, được thiết kế để ngăn chặn các đòn không kích hàng loạt của kẻ thù.

Lần đầu tiên, các hệ thống phòng không di động đóng vai trò bảo vệ không phận Nga ở vùng cực Bắc đã xuất hiện trên Quảng trường Đỏ, trong đó có các hệ thống tên lửa phòng thủ TOR-M2DT và Pantsir-SA. Được biết, Pantsir-S và Pantsir-SA là các hệ thống phòng thủ tên lửa duy nhất trên thế giới có khả năng duy trì được độ chính xác ngay cả khi đang di chuyển. Theo các chuyên gia vũ khí, hiện thế giới chưa có hệ thống tên lửa nào có khả năng như vậy.

Các hệ thống phóng tên lửa đạn đạo di động với khả năng mang đầu đạn hạt nhân Yars - một hệ thống mang ý nghĩa cực kỳ trong trọng đối với chiến lược phòng thủ hạt nhân tương lai của nước Nga - cũng đã xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Phi cơ chiến đấu từ Syria bay trên bầu trời Moscow để tham gia lễ diễu binh cũng được cho là sẽ trở thành một trong những cảnh tượng ấn tượng nhất trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến Thắng năm nay. Tuy nhiên, do các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều mây và gió mạnh, nên ban tổ chức đã phải ra quyết định hủy cuộc trình diễn trên bầu trời này.

Các cuộc diễu hành quân sự đã trở thành một sự kiện được tổ chức vào ngày 9-5 hàng năm trên Quảng trường Đỏ lịch sử kể từ lễ kỷ niệm Ngày Chiến Thắng lần thứ 20 tổ chức năm 1965. Truyền thống này đã từng bị tạm ngừng sau sự kiện Liên bang Xô viết sụp đổ, nhưng sau đó đến năm 1995 lại được tổ chức trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga phô trương sức mạnh trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến Thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO