Ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

Tấn Thành-Chí Đại 09/04/2021 09:00

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên gia súc đã xuất hiện tại 10 xã, thị trấn ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khiến nhiều con bò của người dân bị chết gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Phun thuốc khử trùng chuồng trại.

Chúng tôi tìm về thôn Long Bình, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, nơi mà dịch viêm da nổi cục xuất hiện gây lo lắng cho người chăn nuôi.

Tiếp chúng tôi trong tâm trạng lo lắng, ông Phạm Ngọc Chính (47 tuổi), trú thôn Long Bình cho biết: “Đàn bò của nhà tôi mắc bệnh từ Tết Nguyên đán đến nay. Những con bò mắc bệnh cứ bỏ ăn, sức khỏe yếu dần. Gia đình tôi nuôi được 9 con bò, trong đó có 4 con đang bị mắc bệnh viêm da nổi cục và 1 con bò đã bị chết cũng do mắc bệnh này. Mất 20 triệu đồng”.

Báo cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bình Sơn cho biết, bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò đã xuất hiện ở địa bàn huyện từ đầu tháng 3/2021, đến nay đã có 282 con bò của 193 hộ chăn nuôi tại 10 xã, thị trấn của huyện bị mắc bệnh, trong đó có 12 con bò đã chết sau khi mắc bệnh.

Cụ thể 10 xã, thị trấn/22 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn có bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục gồm: xã Bình Long (83 con, chết 2 con), xã Bình Hiệp (49 con, chết 2 con), xã Bình Hòa (68 con, chết 2 con), xã Bình Phước (23 con, chết 3 con), xã Bình Thanh (39 con, chết 2 con), thị trấn Châu Ổ (7 con), xã Bình Khương (2 con), xã Bình Minh (4 con, chết 1 con)…

Tổng số bò trên địa bàn huyện Bình Sơn có triệu chứng bệnh là 282 con, 12 con chết đã tiêu hủy. Đặc biệt, xã Bình Long là địa phương xuất hiện đầu tiên bệnh viêm da nổi cục ở bò, đến nay đã có 57 hộ trên địa bàn 6/6 thôn trong xã có bò có triệu chứng bệnh viêm da nổi cục với số lượng lên đến 83 con.

Ông Ngô Văn Dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, lãnh đạo huyện đã tổ chức cuộc họp và chỉ đạo khẩn thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục để hạn chế việc lây lan diện rộng trên đàn bò, đồng thời UBND huyện Bình Sơn đã cấp kinh phí 754 triệu đồng để mua 25 ngàn liều vaccine về tiêm cho đàn gia súc ở địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ thuốc khử trùng để về phun thuốc khử trùng tiêu độc ở các xã, thị trấn nơi xảy dịch bệnh này.

Cũng theo ông Dụng, huyện đã chỉ đạo tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve,.. liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghị bị bệnh viêm da nổi cục; đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh.

“Hiện nay, cán bộ chăn nuôi thú y đang tiến hành tiêm vắc xin trên đàn gia súc ở các xã, thị trấn địa bàn huyện. Dự kiến đến ngày 20/4/2021 sẽ tiêm vắc đủ cho đàn gia súc tại địa phương, qua đó giúp ngăn ngừa dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan ra các địa bàn lân cận”, ông Dụng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO