Ngăn chặn ma túy từ khu dân cư

NGUYỄN QUỐC 02/07/2020 07:41

Để ngăn chặn tội phạm ma túy hiệu quả hơn, theo Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cần nhân rộng mô hình xã, phường, thôn, bản không có tệ nạn ma túy cũng như các tệ nạn xã hội khác...

Ảnh minh họa.

Những ngày đầu tháng 6, người dân tỉnh Thừa Thiên-Huế thực sự sốc khi hay tin Công an tỉnh này bắt giữ đối tượng Hoàng Nguyễn Minh Hằng (21 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Trị) có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ được là 1.303 viên thuốc lắc…

Điều đáng nói, Hằng đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường Cao đẳng Du lịch Huế nhưng đã cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh từ TP HCM về Huế với quy mô lớn. Để điều hành đường dây ma túy liên tỉnh, Hằng lôi kéo, dụ dỗ nhiều đối tượng ngoài xã hội với tuổi đời còn rất trẻ tham gia vào đường dây.

Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, để qua mặt cơ quan chức năng, sau khi mua ma túy từ những đối tượng ở TP HCM, Hằng yêu cầu các đối tượng bỏ ma túy vào những gói quà sinh nhật, hàng mỹ phẩm. Tiếp đó, số hàng này được gửi theo xe khách chạy tuyến TP HCM - Huế.

“Sau khi ma túy đưa ra đến Huế, Hằng thuê tài xế xe ôm, xích lô ở bến xe chở những gói quà này về nhà. Khi giao dịch ma túy, Hằng cũng thuê taxi, xe ôm đi giao dịch, tiền mua bán ma túy được chuyển trực tiếp qua tài khoản ngân hàng khiến công tác điều tra của ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn” - Thượng tá Dũng cho hay.

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, thời gian qua đã phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp liên quan đến ma túy. Nhiều đối tượng khi bị lực lượng chức năng bắt giữ có tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Đáng chú ý, một số đối tượng còn bỏ ra một số tiền lớn để tổ chức “tiệc” ma túy (?).

Cùng đó, có những loại ma túy bị lực lượng công an thu giữ được lần đầu tiên xuất hiện tại Thừa Thiên-Huế, điển hình là loại dung dịch Ferrari, mà các con nghiện gọi lóng là ma túy “nước biển”, khi sử dụng có độ phê nhanh và mạnh hơn so với các loại ma túy khác như đá, thuốc lắc...

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, ông Tôn Thất Quý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Tây (thành phố Huế) cho biết, những năm qua MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên, các đơn vị liên quan trên địa bàn phường đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, gắn cuộc vận động với việc xây dựng khu dân cư lành mạnh không có tệ nạn xã hội.

Đối với tệ nạn ma túy, Mặt trận đã lồng ghép các buổi hội nghị sơ kết hằng năm để giáo dục thanh niên trên địa bàn phường về tác hại của ma túy. Đặc biệt, thông qua hệ thống phát thanh của phường đã tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân.

Ngoài ra, Mặt trận cùng các đơn vị liên quan đến tận nhà dân có người thân bị nghiện ma túy vận động đưa đi cai nghiện… bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, ông Tôn Thất Quý cũng cho rằng, trong quá vận động người bị nghiện ma túy đi cai nghiện, các lực lượng chức năng địa phương đã gặp rất nhiều khó khăn, bởi đây là những đối tượng rất khó thuyết phục.

Mặt khác, một số gia đình có người thân bị nghiện nhưng không khai báo, không tự nguyện đi cai nghiện. Hơn nữa đa số người bị nghiện thường rơi vào những gia đình khó khăn nên việc vận động đi cai nghiện gặp nhiều trở ngại.

Để ngăn chặn tội phạm ma túy hiệu quả hơn, theo Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cần nhân rộng mô hình xã, phường, thôn, bản không có tệ nạn ma túy cũng như các tệ nạn xã hội khác; xây dựng nhiều phòng tuyến ngăn chặn tội phạm và hiểm họa ma tuý từ cơ sở; huy động nhiều nguồn lực, tăng cường đầu tư, xây dựng, quản lý trung tâm cai nghiện... để dần dần loại bỏ ma túy khỏi cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn ma túy từ khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO