Ngăn chặn thất thoát, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu

H.Vũ 25/05/2023 07:00

Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội tại buổi thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ảnh: Quang Vinh.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, thực tế trong hoạt động đấu thầu đã xảy ra một số vụ việc sai phạm, tiêu cực, một số tổ chức, cá nhân đã có các hành vi cố tình “thông thầu”, vi phạm điều cấm của Luật Đấu thầu, dẫn đến thất thoát, thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước.

Góp ý về dự thảo luật, ĐBQH Lê Thị Song An (đoàn Long An) đề nghị cần làm rõ hơn các hành vi bị cấm như thông thầu, dàn xếp, thỏa thuận; cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm khi được bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc khi được yêu cầu đối chiếu tài liệu nhằm tạo điều kiện để một bên trúng thầu.

Liên quan đến quy định lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư y tế, ĐBQH Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng, những quy định này đã cơ bản tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế song vẫn còn quy định tiềm ẩn rủi ro, có nguy cơ dẫn đến sai phạm. Bà Thu phân tích: Nếu các bệnh viện vay vốn thì các hoạt động liên quan đến vốn vay có phải đấu thầu hay không? Nếu bệnh viện sử dụng vốn của mình để thuê thêm trụ sở, thiết bị y tế phục vụ khám bệnh, chữa bệnh thì có phải đấu thầu hay không? Bà Thu cũng đề nghị, cần phải quy định rõ hơn về trường hợp cấp bách trong y tế và cơ quan nào xác định trường hợp cấp bách.

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Luật Đấu thầu vừa phải giải quyết vướng mắc phát sinh vừa phải tạo được điều kiện thuận lợi cho đấu thầu, vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý. “Đâu là điểm cân bằng cho các yêu cầu này là điều rất khó. Quản lý chặt quá lại khiến mất tự chủ, gây khó khăn ách tắc, nếu lỏng quá lại không bảo đảm quản lý Nhà nước” - Bộ trưởng nói, đồng thời cho biết, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ xem xét phương án hoàn thiện quy định về vấn đề này theo hướng bảo đảm thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp Nhà nước, nhưng không làm suy giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nguồn vốn nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn thất thoát, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO