Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM: Nỗ lực tạo ra những động lực tăng trưởng mới

Thanh Giang 08/01/2023 15:56

Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết ngày 8/1.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, dự báo năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức hơn năm 2022. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cố gắng tạo ra những động lực tăng trưởng mới trên cơ sở khai thác tốt nhất các lợi thế. Từ đó, tạo sự khác biệt cho tăng trường và phát triển của ngành ngân hàng.

Hướng đến thị trường tiền tệ tăng trưởng, ổn định
Hướng đến thị trường tiền tệ tăng trưởng, ổn định

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, sẽ tập trung vào 4 giải pháp để phát triển tiền tệ, tín dụng và ngân hàng.

Thứ nhất, phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng đối với các đối tượng khách hàng phổ thông, người lao động, nông dân và nhóm người trung niên, cao tuổi. Trước hết là mở và sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán, với dịch vụ dễ dàng thuận lợi nhất: thẻ ngân hàng.

Hiện nay, việc sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhất là các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại đối với lớp trẻ, cán bộ nhân viên, công nhân và trí thức tại thành phố đã khá phổ biến. Vì vậy, dư địa để mở rộng thị trường, để tăng trưởng tập trung vào nhóm khách hàng nêu trên.

Cách tiếp cận này, nếu được thực hiện tốt, sẽ là nền tảng quan trọng để ngân hàng thu hút và phát triển các dịch vụ thanh toán khác, các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích hơn cho khách hàng, từ đó tạo hiệu ứng và tác động thúc đẩy mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là dđộng lực để các tổ chức tín dụng tăng trưởng và phát triển bền vững, tạo dư địa cho tăng trưởng.

Phát triển thanh toán không tiền mặt trong nền kinh tế.
Phát triển thanh toán không tiền mặt trong nền kinh tế.

Thứ hai, ngân hàng sẽ cải cách hành chính hơn nữa, với nội hàm ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả quản lý, mô hình giao dịch, đổi mới mô hình tăng trưởng…, nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là hiệu quả hoạt động và chi phí thấp nhất.

Trên cơ sở đó, thực hiện được nhiều yêu cầu đặt ra cho chính tổ chức tín dụng (về chất lượng tăng trưởng, về dư địa tăng trưởng), cũng như yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương. Đó là, giảm chi phí hoạt động, làm cơ sở giảm chi phí đầu ra, để giữ ổn định lãi suất hoặc giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp.

Thứ ba, quản trị hiệu quả tài sản có. Trong đó, cần khai thác và sử dụng vốn hiệu quả, tập trung vốn cho các nhóm ngành, lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, theo định hướng của Chính phủ và của NHTW. Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng tín dụng, hiệu quả tín dụng cũng như thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Thứ tư, khai thác tốt các yếu tố là động lực tăng trưởng ổn định và bền vững. Ngoài phát triển dịch vụ ngân hàng, các tổ chjức tín dung cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực gắn với xây dựng văn hóa kinh doanh, mang dấu ấn thương hiệu của mỗi tổ chức tín dụng.

Điều này vừa tạo sức mạnh cạnh tranh mềm không giới hạn, vừa thu hút khách hàng, vừa làm động lực tinh thần quan trọng cho sự phát triển của mỗi tổ chức tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM: Nỗ lực tạo ra những động lực tăng trưởng mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO