Ngang nhiên mở đường trái phép, xâm phạm Vườn Quốc gia Ba Bể

MINH QUÂN 26/11/2021 15:18

Vườn Quốc gia Ba Bể là một vườn quốc gia, rừng đặc dụng và được bảo vệ nghiêm ngặt. Vậy nhưng thời gian gần đây bỗng nhiên xuất hiện tình trạng người dân mở đường trái phép vào vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể, tác động nghiêm trọng đến cảnh quan và đa dạng sinh học...

Tuyến đường dài hơn 1 km được mở ngay vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể. Ảnh: Hà An.

Vườn Quốc gia Ba Bể là một vườn quốc gia, rừng đặc dụng, khu du lịch sinh thái của Việt Nam, nằm trên địa phận tỉnh Bắc Kạn, với trung tâm là hồ Ba Bể. Chưa hết, từ những năm 2013, tỉnh Bắc Kạn khi đó đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Vườn Quốc gia Ba Bể

Vườn Quốc gia Ba Bể, nằm liền kề và trên phần đất của các xã: Hoàng Trĩ, Nam Mẫu, Cao Thượng, Khang Ninh, đều thuộc huyện Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn, có diện tích mặt nước khoảng 500 hecta, vùng lõi vườn khoảng 10.000 hecta, độ sâu trung bình từ 17 - 25 mét.

Vườn Quốc gia Ba Bể nằm tại nơi có quần thể núi đá vôi bao bọc, nước hồ luôn ổn định và quanh năm trong xanh, là nơi có đa dạng sinh học cả trên cạn và dưới nước cùng vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ… Và đây là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt.

Vậy nhưng thời gian gần đây bỗng nhiên xuất hiện tình trạng người dân tự ý mở đường trái phép vào vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể, tác động nghiêm trọng đến cảnh quan và đa dạng sinh học.

Như tại vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể thuộc khu vực thôn Bản Tán (xã Nam Mẫu), thật bất ngờ, khi mà một tuyến đường với chiều dài hơn 1 km đã thi công xong. Theo nhiều người dân, cũng như qua thực địa hiện trường cho thấy, mặt đường theo chiều rộng lên tới gần 3 m, hiện đã thi công xong.

Tuyến đường được người dân cho thi công hoàn toàn bằng máy móc cơ giới, chứ không thể dựa vào sức người và uốn lượn sát với khu vực núi đá nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Bể. Hai bên mép đường mọc đầy cỏ dại, điều này chứng tỏ tuyến đường được thi công từ một thời gian dài trước đó.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, một lãnh đạo của Vườn Quốc gia Ba Bể (đề nghị được giấu tên) cho biết: đây là tuyến đường mở trái phép, lãnh đạo Vườn quốc gia Ba Bể không hề hay biết một chút thông tin nào về dự án mở tuyến đường này. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Vườn quốc gia Ba Bể đã lập tức tiến hành kiểm tra và đình chỉ việc thi công.

Đáng chú ý, khu vực mở đường trái phép gần với nơi dân cư sinh sống, vốn gắn liền với du lịch sầm uất, nhiều người qua lại. Vậy nhưng, tuyến đường dài hơn 1 km sau khi được làm xong, cơ quan chức năng mới phát hiện.

Tuyến đường mở trái phép đã một thời gian dài nhưng UBND tỉnh Bắc Kạn chưa có thông tin. Ảnh: Nam Anh.

Và vẫn theo vị lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Bể kể trên, thì vụ việc mở đường trái phép vào vùng lõi là nghiêm trọng, UBND tỉnh Bắc Kạn cần nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm hành vi vi phạm, cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý có liên quan.

Trong khi đó, chiều ngày 25/11, trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, cho biết: “Về sự việc làm đường vào vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể, thì chính quyền tỉnh mới được anh em trên đó báo cáo sơ bộ thôi. Chứ hiện tại lãnh đạo chính quyền và ban ngành chức năng của tỉnh Bắc Kạn chưa đi kiểm tra cụ thể được.

Song thông tin sơ bộ ban đầu là không phải đầu tư từ phía tỉnh Bắc Kạn. Trong tuần tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ bố trí, giao các sở ngành liên quan đi kiểm tra cụ thể xem thực trạng như thế nào, dân tự làm hay một đơn vị nào đứng ra tổ chức làm. Thông tin cụ thể như nào chúng tôi sẽ thông tin lại”.

Liên quan tới Vườn Quốc gia Ba Bể, qua tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết Online: do được bảo tồn tốt, năm 1995, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là 1/20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới. Năm 2004, Ba Bể được công nhận Vườn di sản Asean. Năm 2011, Ba Bể được Ban thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước) thứ 1.938 của thế giới và là 1 trong 3 khu đất ngập nước đã được thế giới công nhận có tại Việt Nam.

Trước đó, PV Đại Đoàn Kết Online cũng đã có bài viết phản ánh về thực trạng homestay, khách sạn, nhà nghỉ… không phép đua nhau mọc giữa vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể.

Theo đó, trong nhiều năm, tình trạng xây dựng trái phép homestay, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú phục vụ mục đích du lịch cộng đồng, diễn ra tràn lan ngay giữa vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể, tác động tiêu cực, cũng như phá vỡ hệ sinh thái, cảnh quan xung quanh hồ Ba Bể.

Chia sẻ về thực trạng nêu trên, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Tình trạng xây dựng các cơ sở lưu trú phục vụ du lịch cộng đồng, như hiện nay quanh khu vực hồ Ba Bể sẽ phá vỡ cảnh quan, hệ sinh thái và ảnh hưởng đến du lịch truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên mở đường trái phép, xâm phạm Vườn Quốc gia Ba Bể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO