Ngành giáo dục tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022

PV 04/07/2022 16:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được diễn ra từ ngày 6/7 đến ngày 8/7/2022. Trong đó ngày 6/7 các thí sinh sẽ được nghe quy chế và sửa đổi bổ sung các giấy tờ bị nhầm lẫn hoặc sai sót; ngày 7/7 và ngày 8/7 là hai ngày thi chính thức. Như vậy, chỉ còn vài ngày nữa, gần 15 nghìn thí sinh của tỉnh Gia Lai sẽ bắt đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cho đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra.

Năm nay, toàn tỉnh Gia Lai có tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 14.163, tăng 139 thí sinh so với năm 2021, trong đó có 2977 thí sinh là người dân tộc thiểu số; 749 thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký bài thi KHTN: 4.478 thí sinh; số thí sinh đăng ký bài thi KHXH: 9.539 thí sinh. Sở GDĐT tỉnh Gia Lai đã lên phương án bố trí 40 Điểm thi chính thức và 17 Điểm thi dự phòng tại 17 huyện, thị xã, thành phố. Huy động khoảng 2400 cán bộ, giáo viên, nhân viên (bao gồm lực lượng công an, nhân viên y tế) tham gia trực tiếp vào các ban của Hội đồng thi.

Ngay từ đầu năm học 2021-2022, Sở GDĐT tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục có cấp học THPT tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021; xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi đơn vị. Tăng cường kiểm tra công tác ôn thi tốt nghiệp của các trường THPT nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác ôn tập, khắc phục những thiếu sót có thể đang diễn ra tại một số đơn vị trong công tác dạy học ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị tâm lý cho học sinh lớp 12 trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tự tin, đạt kết quả cao nhất.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GDĐT chỉ đạo, kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Hiện nay đã hoàn thành việc tổ chức giao ban các Cụm thi tốt nghiệp để kiểm tra công tác chuẩn bị ở các địa phương và các trường có học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đã hoàn tất công tác chuẩn bị và bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tại các Ban của Hội đồng thi và các Điểm thi. Thành lập các ban của Hội đồng thi (Ban In sao đề thi, Ban Coi thi, Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi, Ban Làm phách, Ban Chấm thi tự luận, Ban Chấm thi trắc nghiệm, Ban Phúc khảo bài thi tự luận, Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm); Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Chuẩn bị nhân sự tham gia các Ban của Kỳ thi đảm bảo theo Quy chế thi.

Xây dựng phương án tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tập huấn cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh dự thi về quy trình phòng, chống dịch và phương án xử lí trong trường hợp có cán bộ làm công tác coi thi và thí sinh có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Ngoài số lượng cán bộ, giáo viên được điều động làm công tác thi, Sở GDĐT tỉnh Gia Lai có phương án điều động cán bộ, giáo viên dự phòng, sẵn sàng tham gia làm công tác thi khi cần. Ngoài các trường học được chọn làm Điểm thi chính thức, Sở GDĐT tỉnh chuẩn bị các Điểm thi dự phòng tại mỗi huyện, thị xã, thành phố; các Điểm thi dự phòng đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức thi khi cần. Mỗi điểm thi chính thức đều được chuẩn bị các phòng thi dự phòng.

Công tác hỗ trợ chỗ ăn ở, phương tiện đi lại, kinh phí cũng được chú trọng: Các trường phổ thông phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường tổ chức đưa đón các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có tâm thế dựthi thoải mái nhất; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành có liên quan (Sở Giao thông Vận tải, Công an,...) tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho thí sinh về phương tiện đi lại;

Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ các thí sinh là con em người dân tộc thiểu số, con em các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự Kỳ thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Bố trí chỗ trọ cho thí sinh ở xa: Phối hợp với Tỉnh đoàn trong công tác chuẩn bị điều kiện tại các Điểm thi đảm bảo cho các lực lượng tình nguyện viên thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, tiếp sức mùa thi. Ngoài ra, các tình nguyện viên cùng với lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ hướng dẫn, phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các trục đường chính và các Điểm thi;đưa thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa đến những nơi trọ của các cá nhân, tổ chức từ thiện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Về cơ bản, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 không có thay đổi nhiều so với năm 2021. Điểm mới của Kỳ thi năm nay chủ yếu tập trung vào giải pháp mang tính kỹ thuật (Quy chế thi không thay đổi), tập trung ở khâu đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh có một số điểm mới. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, huy vọng một kỳ thi thành công và hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành giáo dục tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO