Ngập trong củ cải với Jarramplas – Lễ hội xua đuổi trộm cướp ở Tây Ban Nha

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 28/01/2022 14:00

Rất ít thanh thiếu niên Tây Ban Nha mơ ước được hóa trang thành ‘tên trộm gia súc ma quỷ’ để bị truy đuổi khắp các đường phố và tấn công bởi hơn hai tấn củ cải.

Nhưng đây lại là một câu chuyện lại khác biệt ở thị trấn Piornal, thuộc tỉnh Cáceres của vùng Extremadura, Tây Ban Nha. Đối với người dân nơi đây, không có vinh dự nào lớn hơn là được hóa trang thành ‘tên trộm gia súc ma quỷ’.

Vào ngày 19 và 20/1 hàng năm, thị trấn Piornal sẽ tổ chức lễ hội Jarramplas theo phong cách riêng được lưu truyền trong hơn một thế kỷ. Nhân vật chính của lễ hội chính là ‘el Jarrampla’ với trang phục lộng lẫy, tên gọi có nguồn gốc từ tiếng Tây Ban Nha Arraylar, có nghĩa là ăn cắp.

Linh vật Jarrampla bước đi hiên ngang giữa ‘cơn sốt củ cải’. Ảnh: The Guardian.

Truyền thuyết kể lại rằng, ‘el Jarrampla’ là một người đàn ông xa lạ đến thị trấn để ăn trộm gia súc của các chủ trang trại, nhưng hắn đã không thể lường trước được sự hung dữ của người dân địa phương. Ngay khi phát hiện ra tên trộm, người dân đã chộp lấy củ cải dùng làm thức ăn cho gia súc và ném cật lực để xua đuổi tên trộm.

Những cú ném củ cải xua đuổi trộm cướp từ những người dân thị trấn Piornal. Ảnh: The Guardian.

Ngày nay, trong lễ hội Jarrampla truyền thống, nhân vật Jarrampla sẽ mặc một bộ trang phục được may thủ công từ nhiều loại vải khác nhau trong suốt một năm. Phía bên dưới bộ trang phục, nhằm tránh những đòn tấn công từ củ cải với lực tác động như vô số những tảng đá nhỏ - linh vật Jarrampla sẽ mặc một lớp bảo vệ bằng sợi cacbon. Họ thường sẽ đeo một chiếc mặt nạ làm từ sợi cacbon được gia cố uy nghi bằng một cặp sừng lớn trên đầu. Sau khi đã khoác lên mình bộ trang phục kiêm áo giáp, linh vật Jarrampla cầm lấy tamboril (một chiếc trống nhỏ) và tiến ra đối mặt với đám đông củ cải.

Chiếc mặt nạ cùng cặp sừng huyền thoại của linh vật Jarrampla. Ảnh: The Guardian.
Giây phút tĩnh lặng của linh vật Jarrampla trước khi hứng chịu cơn mưa củ cải. Ảnh: The Guardian.

Bất chấp những rủi ro khi bị tấn công bằng củ cải, thị trấn Piornal không bao giờ thiếu những ứng cử viên cho hai vai Jarramplas. Năm nay, cuối cùng đã đến lượt Ernesto Antonio Salgado và Julio Antonio Rubio Romero, những cậu trai chỉ mới 17 tuổi khi họ lần đầu tiên tham gia ứng cử. Thời điểm hiện tại họ đều đã 29 tuổi và Ernesto có bằng giáo dục thể chất, còn Julio Antonio đang là nhà toán học.

Một lễ hội với không khí của một trận chiến hào hùng. Ảnh: The Guardian.

Cả hai đều hồi hộp và vui mừng, cả đám đông cư dân thị trấn Piornal cũng vậy. Lễ hội Jarramplas đã bị hủy bỏ vào năm ngoái do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Năm nay, ‘cơn sốt củ cải’ đã trở lại với sự hồi sinh mãnh liệt: dân số 1.300 người của thị trấn Piornal đã tăng gấp ba lần trong những ngày lễ và 25.000 kg củ cải béo đã được vận chuyển tới để phục vụ các nghi thức.

Hơn 25.000 kg củ cải béo đã được vận chuyển tới thị trấn Piornal để phục vụ các nghi thức của lễ hội. Ảnh: The Guardian.

“Đối với tôi, Jarrampla luôn giống như một vị anh hùng. Và đó là lý do tại sao tôi có thể mặc bộ trang phục này ngày hôm nay là một vinh dự rất lớn”, Antonio vui vẻ.

Đối với Ernesto, người đã chờ đợi hơn một thập kỳ cho vai diễn để đời của mình, tự hào nói: “Rất khó để giải thích với mọi người rằng tôi đã phải chờ đợi suốt 12 năm chỉ để được mặc bộ đồ Jarrampla và bước qua cơn mưa củ cải khắp các con phố trong thị trấn”.

Những gì còn sót lại sau lễ hội Jarrampla: củ cải. Ảnh: The Guardian.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngập trong củ cải với Jarramplas – Lễ hội xua đuổi trộm cướp ở Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO