Ngày 21/5, khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

H.Vũ 20/05/2018 07:30

Ngày 19/5, tại buổi họp báo do Văn phòng Quốc hội tổ chức, Phó Tổng thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào  hồm nay, ngày 21/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/6/2018.

Theo ông Lê Bộ Lĩnh, tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục sẽ có những cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể, thời gian để mỗi ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn là 1 phút và sau khi 3 ĐBQH nêu câu hỏi, người được chất vấn phải trả lời ngay; thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút. Việc cải tiến, đổi mới này được thực hiện trên cơ sở kết quả thí điểm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp lần thứ 22 của UBTVQH nhằm mục đích tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội.

Quốc hội sẽ dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật khác. Theo đó, 8 dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Bên cạnh đó 8 dự án luật được cho ý kiến lần đầu gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Về công tác giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng, theo ông Lê Bộ Lĩnh, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; Xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019. “Phiên thảo luận về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp”- ông Lê Bộ Lĩnh cho hay.

Trả lời báo chí về việc bà Phan Thị Mỹ Thanh- nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai bị kỷ luật vì mắc những sai phạm nhưng tại sao UBTVQH cho thôi ĐBQH mà không phải bãi nhiệm? Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ngày 4/5 bà Thanh cũng có đơn đề nghị cho thôi nhiệm vụ ĐBQH. UBTVQH đã báo cáo Ban Bí thư vì trường hợp của bà Thanh thuộc diện Ban Bí thư quản lý. Ban Bí thư đã cân nhắc và có quyết định đồng ý chấp nhận đơn của bà Thanh để UBTVQH làm thủ tục cho thôi. “Về luật, thẩm quyền là của Quốc hội nhưng Quốc hội 1 năm họp có 2 kỳ cho nên UBTVQH tiến hành cho thôi và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Việc này là thực hiện đúng theo pháp luật. Về mặt hồ sơ liên quan thì báo cáo của Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; MTTQ tỉnh Đồng Nai; đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đều đồng thuận cho bà Thanh thôi ĐBQH”- ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay.

Đề cập đến việc khóa XIV có nhiều ĐBQH bị cho thôi ĐBQH vì mắc phải những sai phạm trong các năm trước, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới trong công tác bầu cử, cần phải thẩm tra kỹ hơn. Bởi có nhiều vụ không phát hiện được ngay, trong khi nhân sự từ dưới cơ sở giới thiệu lên, rồi đã được các cơ quan chức năng kiểm tra xem xét.

Liên quan đến việc có ĐB được cho thôi nhưng có ĐB lại bị bãi miễn tư cách ĐB khiến dư luận đặt vấn đề “ưu ái người này, nhưng nghiêm khắc với người khác”- ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, việc xử lý hoàn toàn theo luật chứ không có vùng cấm, ai vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó, ngoài ra cũng phải chấp hành theo cơ quan quản lý cán bộ. Vì vậy cho thôi ĐB hay bãi miễn quyền của ĐB cũng phải làm đúng theo luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 21/5, khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO