Ngày 2/2: Giá vàng thế giới tăng mạnh

Lê Trang (Tổng hợp) 02/02/2023 10:15

Sáng 2/2, giá vàng trong nước biến động trái chiều trong khi giá vàng thế giới tăng vọt sau phát biểu giảm lạm phát của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng trong nước biến động trái chiều, giá vàng thế giới tăng mạnh.

Giá vàng trong nước

Cụ thể, giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng là 66,6 - 67,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh có giá mua vào bằng với giá niêm yết tại Hà Nội và Đà Nẵng nhưng giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Vàng DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có giá mua vào và bán ra lần lượt là 66,4 triệu đồng/lượng và 67,3 triệu đồng/lượng.

Vàng Vietinbank Gold có giá mua vào ở mức 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 67,42 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC có giá mua vào và bán ra lần lượt là 66,5 triệu đồng/lượng và 67,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cập nhật sáng 2/2 như sau:

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 22 USD lên mức 1.950,1 USD/ ounce.

Kim loại quý thế giới tăng vọt sau khi người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu rằng quá trình giảm lạm phát đang được tiến hành nhưng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

Đúng như dự báo của thị trường, tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2023, Fed đã quyết định với mức tăng 25 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, thị trường chú ý nhiều hơn tới phát biểu của Chủ tịch Fed Powell về việc giảm lạm phát. Ông Powell nói rằng, lạm phát đã giảm và Fed gần đạt được mục tiêu của mình, nhưng vẫn còn quá sớm để công bố thành công. Fed không muốn thắt chặt quá mức nhưng nếu lạm phát tăng trở lại, Fed vẫn sẽ tiếp tục với cuộc chiến.

Phản ứng với thông tin này, hợp đồng vàng tương lai tháng Tư đã tăng 21,4 USD/ounce trong ngày lên mức 1.966,7 USD/ounce.

Về dài hạn, kết quả một cuộc thăm dò mới đây của Reuters cho thấy các nhà phân tích và thương nhân đã nâng cao đáng kể dự đoán của họ về giá vàng. Họ cũng cho rằng kỳ vọng lãi suất cao sẽ hạn chế đà tăng giá của kim loại quý.

Vàng đã giảm từ hơn 2.000 USD/ounce xuống mức thấp nhất là 1.613,6 USD/ounce vào năm ngoái do lãi suất tăng đã đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng lên, khiến tài sản vốn được định giá bằng USD là vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Sau đó, giá đã tăng lên trên 1.900 USD/ounce do kỳ vọng rằng lãi suất sẽ sớm ngừng tăng khiến lợi suất và đồng USD giảm và khi nhu cầu đối với vàng của các ngân hàng trung ương tăng cao.

Vàng được dự báo vẫn đang trong xu hướng tăng giá do đồng USD đang ở một xu hướng giảm khá rõ sau khi tăng mạnh trong năm vừa qua. So với đỉnh cao 115 điểm ghi nhận hồi tháng 10/2022, chỉ số DXY đã giảm nhiều nhưng được dự báo còn giảm nữa.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn đang chịu áp lực bán trước ngưỡng cản quan trọng 1.950 USD/ounce.

Vàng được hỗ trợ bởi các thông tin không mấy tích cực về nền kinh tế Mỹ, trong đó có thị trường lao động. Các thông tin này được cho là sẽ ảnh hưởng tới quyết định của Fed. Nó sẽ khiến Fed phải thận trọng hơn và tính tới khả năng sớm đảo chiều chính sách tiền tệ.

[Giá vàng trong nước biến động trái chiều, giá vàng thế giới tăng]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 2/2: Giá vàng thế giới tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO