Ngày 27/8 công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

Dung Hòa 12/08/2020 07:25

Bắt đầu từ sáng 11/8, các hội đồng thi trên cả nước đã thực hiện quy trình chấm thi. Theo quy định của Bộ GDĐT: Chậm nhất đến ngày 26/8, các địa phương phải hoàn tất công tác chấm thi và gửi kết quả về Bộ. Dự kiến, ngày 27/8, tất cả các địa phương công bố kết quả thi. Bộ cũng lưu ý các địa phương không công bố kết quả trước thời điểm này.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Chấm thi đúng lộ trình

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết: Việc chấm thi sẽ do các địa phương tổ chức thành lập ban chấm thi cả tự luận và trắc nghiệm. Đặc biệt, năm nay Bộ đã nâng cấp phần mềm, hoàn thiện kỹ thuật chấm thi trắc nghiệm theo hướng thông minh hơn, hỗ trợ phát hiện sai sót, tăng cường bảo mật thông tin.

Theo ông Trinh, việc chấm kiểm tra thực hiện với ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần 1 hoặc lần 2 theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban chấm thi tự luận. Việc này nhằm đảm bảo sự đều tay trong chất lượng chấm bài thi tự luận. Đối với chấm trắc nghiệm, năm nay, Bộ GDĐT ban hành tiêu chuẩn về các thiết bị rất rõ ràng.

Chẳng hạn như tiêu chuẩn về giấy, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm cũng rất cụ thể. Khi chấm thi trắc nghiệm, phải thực hiện chấm thử một số bài, khi nào thấy bảo đảm an toàn rồi mới chấm chính thức, tránh để những trường hợp bất thường có thể xảy ra.

Bộ cũng cử thanh tra cắm chốt tại các điểm chấm thi và có các đoàn thanh tra công tác chấm thi của các địa phương để đảm bảo việc chấm thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Bên cạnh việc bảo đảm chặt chẽ về an ninh trong chấm thi, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các hội đồng chấm cũng được thực hiện triệt để giống như khâu tổ chức thi.

Mặc dù năm nay kỳ thi chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng ông Trinh khẳng định các công tác liên quan đến chấm thi, công bố điểm thi vẫn sẽ được đảm bảo. Theo đó, Bộ GDĐT sẽ căn cứ theo lộ trình chấm thi để công bố điểm thi cho thí sinh. Điểm thi sẽ được công bố trên nguyên tắc đảm bảo bí mật thông tin cá nhân của thí sinh. Tất cả các hình thức công bố điểm thi của thí sinh đều miễn phí.

Điểm chuẩn dự báo sẽ tăng

Kết thúc kỳ thi THPT 2020, cho dù đề thi được đánh giá là dễ thở, nhưng các giáo viên đều có chung phân tích: Đề thi vẫn có tính phân hóa, mang tính chất của kỳ thi “2 trong 1”. Câu hỏi để xét tốt nghiệp chiếm khoảng 70%; 30% còn lại nội dung có tính phân hóa, phân loại các đối tượng thí sinh khác nhau. Đây là căn cứ để các trường có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Theo nhận định của một số chuyên gia thì điểm chuẩn ĐH năm nay sẽ tăng. Thầy Tạ Quang Quyết - Giáo viên luyện thi tại Hà Nội cho rằng phổ điểm sẽ cao hơn so với năm 2019. Do đó, điểm chuẩn có thể sẽ tăng từ 1- 1,5 điểm.

Đồng quan điểm này, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc- Giáo viên dạy Hóa tại Hà Nội cũng cho rằng, việc điểm chuẩn tăng hay giảm phải căn cứ vào phổ điểm. Phỏng đoán ở thời điểm này cho thấy điểm chuẩn nhích nhẹ so với 2019, không tăng nhiều trừ tổ hợp Toán, Văn, Anh (tổ hợp D01) sẽ cao hơn đáng kể so với năm trước.

Liên quan đến việc xác định điểm sàn, điểm trúng tuyển vào ĐH, GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ: Kết quả và phổ điểm cuối cùng còn phải đợi thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, qua đánh giá nhanh thì khả năng cao là phân bố điểm thi các môn vẫn có thể mang dạng chuẩn (hình chuông), nhưng có xu hướng chuyển dịch điểm trung bình sang bên phải một chút so với năm 2019.

Với kiểu phân bố như vậy, việc phân loại thí sinh để tuyển sinh vẫn có thể thực hiện bình thường. Chỉ khi đồ thị phân bố điểm lệch hẳn về một phía (lệch trái hay lệch phải) với điểm số dồn tụ lại một vài điểm thì mới khó phân loại, lựa chọn.

Ông Thanh cũng cho rằng, việc xác định điểm sàn, điểm chuẩn trúng tuyển cơ bản năm nay cũng sẽ không gặp khó khăn. Nếu các trường ĐH còn băn khoăn, có thể xác định thêm các tiêu chí bổ sung phù hợp với chương trình đạo tạo để sàng lọc, tuyển chọn.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo (ĐHQG Hà Nội) cũng cho biết, những thí sinh có điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT ở top trên, điểm cao, hoàn toàn có thể vào học những ngành khó hoặc những ngành có sức cạnh tranh cao ở ĐHQG Hà Nội.

Ông tin rằng không chỉ ĐHQG Hà Nội, mà tất cả những trường ĐH khác trong cả nước, với mức độ đề thi tốt nghiệp THPT như năm nay, hoàn toàn có thể yên tâm dùng kết quả này như một tiêu chí quan trọng để tuyển sinh ĐH.

Theo kế hoạch, dự kiến ngày 27/8 sẽ công bố kết quả thi. Đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được Bộ GDĐT công bố theo tiến độ của việc chấm thi. Việc hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ chậm nhất vào ngày 30/8. Thí sinh được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) chậm nhất vào ngày 4/9/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 27/8 công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO