Ngày 28/2: Giá xăng thế giới đảo chiều đi xuống

Lê Trang (Tổng hợp) 28/02/2023 13:53

Giá xăng dầu đã quay đầu lao dốc do lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến. Giá dầu Brent giảm xuống mức gần 82 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 28/2 do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ khiến các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để kiềm chế lạm phát.

Mặc dù lạm phát ở Mỹ có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Giá dầu Brent giảm 71 cent, tương đương 0,9%, xuống mức 82,45 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 64 cent, tương đương 0,8%, xuống mức 75,68 USD/thùng.

Theo giới phân tích, giá dầu giảm do đồng USD mạnh lên. Chỉ số Dollar Index vào ngày 27/2 đã vượt mốc 105 điểm, lên gần mức cao nhất trong vòng 7 tuần.

Trong giai đoạn gần đây, dầu thô tiếp tục chịu những sức ép vĩ mô khi tình hình lạm phát bất ngờ không hạ nhiệt nhanh như kỳ vọng của thị trường trước đó. Điều này làm dấy lên lo ngại lãi suất sẽ còn gia tăng gây áp lực tới nền kinh tế.

Lãi suất tăng khiến chi phí vay của các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng tăng theo, từ đó có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với dầu mỏ và các sản phẩm nhiên liệu khác.

Bên cạnh đó, đồng USD tăng làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá dầu giảm còn do các báo cáo giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo. Việc này cho thấy cuộc chiến chống lạm phát của Mỹ vẫn chưa kết thúc.

Ngoài ra, các báo cáo gần đây cho thấy nguồn cung dầu của Mỹ ổn định và có xu hướng tăng, với sản lượng dầu thô đạt 12,3 triệu thùng. Vì thế, giá dầu khó có thể được hỗ trợ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây dự báo tình trạng dư dầu có khả năng xảy ra vào đầu năm nay.

Giá xăng dầu trong nước

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay (28/2) được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành ngày 21/2 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng E5 là 22.540 đồng/lít, giảm 320 đồng/lít. Giá xăng RON95 hạ 320 đồng/lít, giá bán là 23.440 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel giảm 760 đồng/lít, giá bán xuống mức 20.800 đồng/lít.

Dự báo, trong kỳ điều chỉnh ngay mai (1/3) giá xăng có thể giảm nhẹ khoảng 250-350 đồng/lít, dầu diesel giảm khoảng 400-500 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức điều chỉnh cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành. Nếu cơ quan điều hành không trích lập hoặc chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên, hoặc thậm chí tăng nhẹ.

[Sáng 28/2: Giá vàng trong nước giảm mạnh]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 28/2: Giá xăng thế giới đảo chiều đi xuống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO