Ngày hội của Báo chí cách mạng Việt Nam

Trần Vân – Kim Vui 10/06/2017 12:59

Ngày 10/6, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HV BC&TT) kỷ niệm 55 năm thành lập. Đây là dịp kết nối các thế hệ thầy - trò Khoa Báo chí, các nhà báo và bạn bè, ôn lại truyền thống lịch sử quý báu và chung sức vun đắp, quảng bá cho sự nghiệp đào tạo báo chí - truyền thông của Khoa Báo chí và của HV BC&TT nói riêng, của đất nước nói chung.

TS Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại buổi lễ.

Khoa Báo chí, HV BC&TT được thành lập ngày 16/1/1962 cùng với sự ra đời của HV BC&TT. Khoa Báo chí có chức năng, nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ báo chí - truyền thông cho hệ thống chính trị Việt Nam và bạn bè quốc tế ở các bậc học từ bồi dưỡng và đào tạo ngắn hạn, đại học, thạc sĩ đến tiến sĩ; đồng thời nghiên cứu học thuật, phát triển hệ thống lý luận về báo chí – truyền thông đáp ứng nhu cầu phát triển.

PGS,TS Nguyễn Văn Dững – Trưởng khoa Báo chí báo cáo kết quả đạt được và nêu lên những cơ hội, thách thức của báo chí trước thời kì công nghệ số: 55 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Báo chí đã đào tạo cho đất nước và bạn bè quốc tế được hơn 13.000 nhà báo.

Trong đội ngũ nhà báo tốt nghiệp tại Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhiều người đã và đang giữ trọng trách cao trong hệ thống chính trị của cả nước và ở các nước bạn anh em. Nhiều nhà báo, nhà khoa học trưởng thành từ Khoa Báo chí có uy tín, làm nòng cốt trong giới học thuật về báo chí - truyền thông cũng như đoạt nhiều giải thưởng cao quý về nghiên cứu khoa học, báo chí, văn học - nghệ thuật cấp quốc gia, quốc tế.

PGS,TS Nguyễn Văn Dững, Trưởng khoa Báo chí, HV BC&TT phát biểu tại buổi lễ.

55 năm phát triển, Khoa Báo chí liên tục đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế sâu, rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật và công nghệ truyền thông số hóa hiện nay.

Trước hết và chủ yếu là thách thức về nhận thức và kỹ năng làm việc của nhà báo, nhà truyền thông vận động xã hôi; thứ hai là thách thức về mô hình tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí truỷền thông; thứ ba là thách thức về hoạt động quản lý bao gồm quản lý cấp vĩ mô và quản lý cấp vi mô - quản lý tòa soạn và cơ quan báo chí cũng như quản lý chiến dịch và kế hoạch truyền thông; thứ tư là thách thức về cách thức ứng xử với công chúng xã hội…

Trên phương diện góp phần đào tạo nguồn nhân lực báo chí - truyền thông trong bối cảnh và môi trường truyền thông số, theo chúng tôi, cần chú trọng mấy vấn để sau đây: Thứ nhất là tạo điều kiện và hướng dẫn phương pháp để người học tích hợp kiến thức nền tảng, kiến thức bách khoa, cung cấp và hướng dẫn người học khai thác các nguồn kiến thức để làm phong phú hệ kiến thức nền tảng, cung cấp phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, cách thức thuyết phục công chúng và dư luận xã hội.

Hai là trong môi trường truyền thông số, khái niệm “báo chí kết nối” đang hình thành, cần chú trọng đào tạo vừa thu hẹp vừa mở rộng. Thu hẹp quy mô đào tạo nhà báo chuyên nghiệp để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo.
Ba là, cần quan tâm cập nhật kiến thức và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho các nhà báo, truyền thông chuyên nghiệp theo hướng chuyên sâu, nhất là kiến thức pháp luật và kiến thức, phương pháp chuyên đề lĩnh vực đề tài cũng như phương pháp tác nghiệp.

Quang cảnh buổi lễ.

Bốn là, cần có chính sách đào tạo phát triển đọi ngũ nhà báo chính luận và nhà báo điều tra,… cùng với đào tạo, tập huấn bảo đảm kiến thức, phương pháp làm việc và tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ quan báo chí từ ban biên tập đén các phòng, ban chức năng.

Năm là, Khoa Báo chí cần phải xây dựng, tích hợp và thích ứng với các khối việc lớn.

Sáu là, cần thay đổi cung cách quản lý và quản trị quá trình đào tạo, nhất là đòa tạo báo chí có nhiều đặc thù; tránh tình trạng biến công tác quản lý thành rào cản hoặc tạo ra những ức chế không cần thiết.

Năng lực đào tạo của khoa Báo chí không chỉ là đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất – kỹ thuật tại chỗ, mà quan trọng hơn là kết nối với sự cộng tác, giúp đỡ của các nhà báo và các cơ quan báo chí – truyền thông, các nhà khoa học và các cơ quan nghiên cứu, các cán bộ lãnh đạo, quản lý và các cơ quan trong hệ thống chính trị, cũng như các nhà báo, nhà khoa học quốc tế trong quan hệ hợp tác.

TS Trương Minh Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu: “Cho tới nay chúng ta đã đào tạo được đội ngũ báo chí hùng hậu và đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam có những đóng góp xứng đáng trong cuộc kháng chiến cứu quốc, trong lao động sản xuất nhiều nhà báo đã đưa ra nhiều ý tưởng hay mở dường cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

Nói như vậy để thấy rằng vai trò to lớn của báo chí. Một tờ báo có thể lật đổ một chính phủ nhưng một tờ báo cũng có thể kiến tạo nên một chính phủ. Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến đội ngũ những người làm báo, đặc biệt là HV BC&TT đã đạo tạo ra lớp lớp những bậc thầy và những người làm báo chí trong tương lai như hiện nay.

Ngoài những nhà báo được cấp thẻ, dân số Việt Nam có 48 triệu người đang làm báo tự do, đó là 48 triệu người đang dùng facebook. Mỗi một tài khoản facebook là một tòa soạn, do vậy báo chí chính thống đang đứng trước những thách thức không nhỏ.

Báo chí trong thời đại mới gắn bó rất chặt với truyền thông số, nhất là trong cuộc cách mạng 4.0 này. Lâu nay chúng ta thường nói là báo giấy sẽ dần chết đi và thay vào đó là báo hình, báo mạng. Nhưng báo hình, báo nói, báo điện tử rồi cũng sẽ bị mạng xã hội tấn công từ facebook, youtube cho đến các loại hình khác.

Bộ trưởng nhấn mạnh báo chí phải gắn với thực tiễn, với trách nhiệm. Khi trí tuệ nhân tạo phát triển, chúng ta làm báo bằng máy móc, công nghệ. Tuy nhiên không gì có thể thay thế con người, tư duy sáng tạo gắn với tình cảm, với trách nhiệm của con người không một loại máy móc nào có thể thay thế. Người làm báo phải có tâm, có tầm.

Cuối cùng Bộ trưởng gửi lời nhắn nhủ đến toàn thể các thế hệ làm báo hôm nay phải gắn kết, tạo dựng một nền Báo chí Việt Nam hiện đại, tiên tiến nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Ngoài ra Bộ trưởng còn gửi tặng đến khoa Báo chí bộ phim về tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Ngày Hội khoa Báo chí, HV BC&TT hôm nay không chỉ là ngày hội của các thế hệ thầy trò của khoa mà còn là ngày hội của các thế hệ nhà báo cách mạng Việt Nam và các cơ quan báo chí – truyền thông trên cả nước đã và đang chung tay vì sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội của Báo chí cách mạng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO