Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự đi vào cuộc sống người dân

Hạnh Nguyên 21/04/2023 10:00

Sáng 21/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân tham dự hội nghị.

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh, dân số trên 110 nghìn người; có 2 tôn giáo chính là Phật giáo và Công giáo, số tín đồ tôn giáo chiếm tỷ lệ 14% dân số.

Quang cảnh hội nghị.

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, các hoạt động tại Ngày hội đã thể hiện được tính gắn kết và tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư, khơi dậy sức mạnh nội lực và phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, thành phố Hà Tĩnh đã vận động các nguồn lực và Nhân dân đóng góp xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới trên 900 tỷ đồng để thảm nhựa các tuyến đường, làm đường bê tông, mương thoát bẩn, lát vỉa hè, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, xây dựng nhà văn hóa, mua sắm các thiết chế văn hóa...

Đại biểu dự hội nghị.

Xây dựng được 62 nhà văn hóa mẫu, 45 tổ dân phố mẫu và 31 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu góp phần thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vận động Nhân dân hiến 88.761m2 đất; tham gia hơn 136.000 ngày công; phá dỡ hàng chục nghìn m2 tường rào, xóa bỏ hàng nghìn vườn tạp.

Vận động các nguồn lực và đóng góp của Nhân dân thực hiện phong trào Vì người nghèo với tổng số tiền hơn 40,6 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới và sữa chữa 2.378 nhà ở Đại đoàn kết cho hộ nghèo và các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Vận động trao tặng 186.000 suất quà Tết với số tiền hơn 32 triệu đồng và hàng nghìn đối tượng khám chữa bệnh, học sinh nghèo học tập. Hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt, dịch bệnh Covdi - 19 trên 10 tỷ đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Hàng năm tại Ngày hội ở các khu dân cư đã tổ chức biểu dương các gương điển hình trong phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả trên đã góp phần to lớn vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng thành phố Hà Tĩnh phát triển văn minh, giàu đẹp.

Tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Đối với phần hội, hàng năm các khu dân cư tại thành phố Hà Tĩnh đều bám sát hướng dẫn của Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp, đa dạng hóa các hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các thôn, tổ dân phố đều có các chương trình văn nghệ hấp dẫn trong tổ chức Ngày hội và tổ chức các hoạt động như: Giao lưu bóng đá, bóng chuyền giữa các tổ liên gia, giao lưu văn hóa, văn nghệ, nhảy dân vũ, nhảy sạp, các trò chơi dân gian đua thuyền, kéo co, đi cầu kiều bắt vịt…

Qua đó tạo được không khí sôi nổi, vui tươi phấn khởi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân hào hứng tham gia, hầu hết các khu dân cư, các tổ liên gia đều tổ chức được “bữa cơm Đại đoàn kết” vui vẻ, phấn khởi, tiết kiệm, ý nghĩa.

Ngày hội đã thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, không những Nhân dân sinh sống tại địa bàn khu dân cư mà còn có sự tham gia của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng về dự tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm, không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết.

Bên cạnh kinh phí tổ chức Ngày hội theo quy định, hầu hết các khu dân cư đều được quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí, tích cực huy động nguồn xã hội hóa tổ chức Ngày hội. Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân và trở thành Ngày hội của toàn dân.

Các tham luận tại hội nghị tập trung làm rõ những nét nổi bật, kinh nghiệm tổ chức Ngày hội ý nghĩa đồng thời chỉ ra các hạn chế, bất cập. Từ đó, hội nghị đề ra phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thời gian tới đảm bảo thực chất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Dịp này, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh tặng giấy khen cho 16 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích trong tổ chức thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự đi vào cuộc sống người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO