‘Ngày hội gia đình’

Th. Anh 21/06/2021 16:00

Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình” từ ngày 1 - 30/6/2021.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, đồng bộ, vừa sẵn sàng tổ chức các hoạt động phù hợp với đối tượng và chủ đề tháng 6 góp phần các hoạt động nhân tháng chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021). Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình” từ ngày 1 - 30/6/2021.

Các hoạt động với sự tham gia của khoảng hơn 100 người của 13 dân tộc đang hoạt động hàng ngày của các nhóm cộng đồng dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Khơ Mú (Nghệ An); Mường (Hòa Bình); Thái (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên -Huế); Ba Na (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng). Huy động khoảng 20 nghệ nhân đồng bào Giẻ Triêng tỉnh Kon Tum ngày 26,27/6/2021.

Hoạt động chủ yếu trong chương trình tháng 6 “Ngày hội gia đình” có các hoạt động như: Tái hiện cuộc sống hàng ngày tăng cường các hoạt động giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm các gia đình. Giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc gắn với không gian sống và chủ thể văn hóa tại mỗi ngôi làng có đồng bào sinh sống, tái hiện văn hóa.

Đối với các làng dân tộc có nghề thủ công truyền thống tăng cường thao tác, giới thiệu tri thức dân gian, ẩm thực, trình diễn nghề thủ công truyền thống và giới thiệu sản phẩm như thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc… Các hoạt động giới thiệu ẩm thực phù hợp với diễn biến tình hình thực tế, phù hợp trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường chăm sóc cảnh quan trồng các loại cây rau theo mùa vụ phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, nuôi gà, lợn… theo điều kiện thực tế của mỗi làng. Các làng sắp xếp nhân sự, tổ chức các chương trình dân ca dân vũ, trình diễn nhạc cụ truyền thống theo từng làng; giới thiệu văn hóa cộng đồng dân tộc, kết nối cùng với các nhóm nghệ nhân.

Nếu trong tháng 6, tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa của đồng bào các dân tộc xoay quanh chủ đề gia đình.

Trong đó có hoạt động “Trò chơi dân gian - Tuổi thơ tôi”: Cùng nhau trải nghiệm các hoạt động làm người nông dân với đồng bào các dân tộc tại làng với các hoạt động trải nghiệm cùng làm vườn, cùng hái rau, nhổ cỏ, chăm sóc cho các luống rau, cây hoa; tìm hiểu về các loại cây đặc trưng theo vùng miền của các cộng đồng dân tộc qua lời kể của đồng bào khi cùng trải nghiệm.

Cùng nhau tết các con vật bằng lá cây gắn với các trò chơi của các bạn nhỏ như làm con trâu bằng lá mít, cùng nhau chơi trò chơi đá cỏ gà, cùng nhau tìm cây xấu hổ và kể cho nhau nghe câu chuyện sự tích về nó. Tái hiện một không gian dành cho tuổi thơ với các trò chơi dân gian và hoạt động trải nghiệm một số nghề thủ công truyền thống. Hướng dẫn các trò chơi dân gian tập thể, các hoạt động giáo dục ý thức về môi trường sinh thái, văn hóa dân tộc; truyền dạy, giới thiệu về nhạc cụ dân tộc.

Bên cạnh đó là hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm nghệ nhân”: Tìm hiểu văn hóa dân tộc cộng đồng qua các bộ trang phục của các nghệ nhân đồng bào dân tộc, mỗi màu sắc là một trải nghiệm cho các em hiểu hơn từ quy trình chọn sợi, nhuộm màu, dệt, cấu trúc thành bộ trang phục hoàn thiện là cả một quá trình truyền từ đời này qua đời khác của các thế hệ các bà các mẹ của đồng bào các dân tộc thiểu số; Trình diễn, trưng bày, giới thiệu về nhạc cụ truyền thống, được trải nghiệm và học thử các nhạc cụ đó, đặc biệt là một số các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như bắn nỏ, kéo co, tu lu, đánh yến, tó má lẹ…

Ngoài ra còn có Chương trình giao lưu chào mừng “Ngày gia đình Việt Nam” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại “Ngôi nhà chung” với chủ đề năm 2021 là “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Ngày hội gia đình’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO