Ngày hội văn hóa dân tộc Mường: Nhiều hoạt động đặc sắc

Từ Khôi 02/12/2020 07:00

Ngày hội văn hóa dân tộc Mường lần thứ II sẽ diễn ra tại TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) từ ngày 10 đến 12/12 với sự tham gia của hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên đồng bào Mường. Đó là thông tin của BTC buổi họp báo chiều 1/12 tại Bộ VHTTDL.

Bà Trịnh Thị Thủy- Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết: “Ngày hội văn hóa dân tộc Mường lần thứ 2 do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Chủ đề của ngày hội là Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước”. Có 6 tỉnh, thành phố tham gia ngày hội gồm: Thanh Hóa, Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Bình Phước.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung- Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc (Bộ VHTTDL) cho biết: “Các hoạt động văn hóa diễn ra tại ngày hội mang tính cộng đồng, đề cao chủ thể văn hóa, giao lưu văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các tiến bộ của thời đại; góp phần tạo dựng sân chơi văn hóa, thể thao và du lịch thật sự bổ ích. Phần trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa và các trò chơi dân gian của dân tộc Mường sẽ được trình diễn tại không gian trại văn hóa của các tỉnh. Mỗi tỉnh sẽ lựa chọn và dàn dựng trích đoạn giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa của cộng đồng mình sinh sống. Thời lượng dự kiến không quá 20 phút một tiết mục. các tiết mục này phải loại bỏ yếu tố tiêu cực, lạc hậu. Diễn tấu cồng chiêng cũng do các nghệ nhân trình diễn. Nghề dệt thủ công Mường sẽ được trình diễn tại Quảng trường Lam Sơn. Mỗi tỉnh sẽ trình diễn các công đoạn dệt thổ cẩm hoàn chỉnh, đặc sắc của địa phương mình”.

Các chương trình thể thao tại ngày hội sẽ diễn ra tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu tỉnh Thanh Hóa là Vật cổ truyền dân tộc Mường, bắn nỏ, kéo co, tung còn, đánh mảng, đẩy gậy. Các hoạt động du lịch: Tổ chức đoàn Famtrip (các hãng lữ hành trong nước) khảo sát du lịch sinh thái cộng đồng tại tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó là các hoạt động trưng bày triển lãm.

Chương trình khai mạc ngày hội sẽ diễn ra vào 20h ngày 10/12 tại Quảng trường Lam Sơn. Lễ bế mạc vào 20h ngày 12/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội văn hóa dân tộc Mường: Nhiều hoạt động đặc sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO