Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2: Tấm lòng người thầy thuốc

Hương Lê 27/02/2020 08:00

Âm thầm giành giật sự sống cho người bệnh để họ có thể khỏe mạnh trở về nhà là nỗ lực, đóng góp không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ trong vùng tâm dịch, và những cơ sở y tế trực tiếp tham gia điều trị cho người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 những ngày qua. Có lẽ không bút mực nào tả hết được niềm vui của những bệnh nhân đã được điều trị khỏi, cũng như không có tấm huân huy chương, danh hiệu nào cao quý hơn những tri ân từ cộng đồng dành cho các thầy thuốc. Niềm vui ấy được nhân lên gấp bội nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2: Tấm lòng người thầy thuốc

Thầy thuốc Việt Nam, những người hết lòng vì người bệnh. Ảnh: Quang Vinh.

Trong khi dịch bệnh do chủng mới virus Corona đang hoành hành ở Trung Quốc, Hàn Quốc…và đã lây lan ra gần 40 nước, thì tại Việt Nam những tin vui, những tín hiệu mừng liên tục được phát đi. Mới nhất là sáng 26/2, bệnh cuối cùng trong 16 bệnh nhân mắc Covid-16 (tại Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã được ra viện. Như vậy, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã không còn ca nào mắc bệnh. Tại buổi lễ công bố bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 cuối cùng khỏi bệnh, ThS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Tổ phó Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Sơn Lôi chúc mừng gia đình có 3 bệnh nhân khoẻ mạnh ra viện, đồng thời gửi lời chúc mừng các thầy thuốc của Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, cũng như các thầy thuốc tăng cường đến thời điểm này đã không chỉ điều trị thành công khỏi bệnh cho các bệnh nhân dương tính mà đã hoàn thành mục tiêu: Không lây cho nhân viên y tế cũng như những người bệnh khác và cộng đồng.

Những câu chuyện bây giờ mới được kể của đội ngũ y bác sĩ, sau những ngày căng mình chống chọi với SARS-CoV-2 khiến người ta xúc động, khâm phục. Đơn cử như chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình (Khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy) là người đầu tiên tiếp cận 2 bệnh nhân Trung Quốc. Như thường lệ, đêm 22/1, tức 28 Tết chị vào ca trực đêm. Thường thời điểm này ca trực cũng trở nên nhàn nhã hơn khi đa số bệnh nhân được cho xuất viện về nhà đón Tết với gia đình nhưng không ngờ với chị và các đồng nghiệp, đó là một ca trực bận rộn, suốt đêm họ gần như không được nghỉ. Và cũng chính thời điểm ấy, chuỗi 21 ngày khó khăn, xuyên Tết điều trị cho 2 bệnh nhân bị nhiễm dịchchính thức bắt đầu… Trong khi trước đó, kế hoạch trực Tết đã được phân công rõ ràng nhưng sau khi 2 bệnh nhân đặc biệt này nhập viện, lệnh báo động đỏ toàn khoa đã được đưa ra và toàn bộ nhân viên y tế phải có mặt sẵn sàng nhận nhiệm vụ…

Hay ở nơi tâm dịch Sơn Lôi, giữa những ngày dịch bệnh do chủng mới virus corona gây ra, có nguy cơ bùng phát, nhiều cán bộ y tế đã chia sẻ chung một tâm tư: Nếu nói không lo lắng, không sợ thì chúng tôi nói dối. Nhưng chúng tôi có trách nhiệm y đức, có lòng trắc ẩn và niềm tin dịch sẽ được đẩy lùi.

Cùng với đó, tham gia chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội, các bác sĩ, các chuyên gia y tế là những người hiểu biết, có trình độ, có kiến thức chuyên môn và thường xuyên cập nhật các tài liệu khoa học mới của thế giới đã vào cuộc chiến một cách thầm lặng nhưng thực sự tận tâm và trách nhiệm. Cho dù hiện Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới, nhưng đội ngũ cán bộ ngành y nói chung, các y bác sĩ nói riêng đều quán triệt quan điểm chỉ đạo không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Tất cả đều có chung lòng quyết tâm và niềm tin thắng “giặc” do virus corona gây ra.

…Cả 16 bệnh nhân đều đã được chữa khỏi và xuất viện- đó thực sự là những tin vui không chỉ với người bệnh, gia đình các bệnh nhân mà còn là niềm vui chung của cả cộng đồng. Lớn hơn thế, nó còn truyền đi một thông điệp về một Việt Nam an toàn, trách nhiệm, một nền y tế Việt Nam với những người thầy thuốc hết lòng vì nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2: Tấm lòng người thầy thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO