Nghệ An hoang tàn sau lũ dữ

Điền Bắc 03/11/2020 07:30

Sau 4 ngày vất vả chống chọi với cơn lũ kỷ lục trong vòng 30 năm qua, người dân xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã trở về dọn dẹp đống đổ nát.

Cảnh tượng hoang tàn, bà con không thể tưởng tượng, cơn lũ to đến thế, mọi thứ đã bị cuốn trôi chỉ trong nháy mắt.

Giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thanh Chương (Nghệ An). Ảnh: Điền Bắc.

Cố gom nhặt những thứ nằm dưới đống bùn nhão, bà Nguyễn Thị Mười (62 tuổi) trú xóm Mỹ Hương không thể hình dung ra được đây là tài sản của gia đình, vì mỗi thứ một nơi, lấm lem bùn lầy.

Vừa dọn dẹp bà Mười nói như khóc: “Mưa to, trong chốc lát, nước ngập sân nhà, rồi con nước cứ lên dần lên dần, khi nước tận mái nhà, tôi chỉ biết kéo theo 4 đứa cháu chạy sang nhà hàng xóm, tối đến cả 5 bà cháu được đội cứu hộ đưa lên chỗ an toàn, thật kinh hoàng”.

Bên cạnh là anh Nguyễn Văn Bình vẫn chưa hết bàng hoàng: “Nước lên quá nhanh, chỉ trong chốc lát, mọi tài sản của gia đình bị cuốn trôi trong nước lũ, không thể nào trở tay. May là vẫn cứu được 50 con lợn, dắt theo được 3 con bò, nay vẫn còn nuôi nhốt ở trụ sở ủy ban xã, chứ nếu không là trắng tay”.

Cùng chung cảnh ngộ, do các con đi làm ăn xa nên vợ chồng bà Võ Thị Hường ở nhà cùng 2 cháu nhỏ. Thời điểm nước lũ lên rất nhanh hai ông bà lo cho các cháu xong thì cũng không kịp di dời tài sản nên tất cả cũng đã bị nước lũ cuốn trôi.

Xót xa trước việc tài sản bị lũ cuốn trôi, bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi) trú tại xóm 7, xã Thanh Mỹ cho biết: Ngoài việc bị trôi hết lợn, bò, dê và hàng trăm con gà thì chính bản thân bà cũng may mắn thoát chết, bởi nước lên quá nhanh, chưa kịp hiểu chuyện gì thì mọi thứ trôi hết.

“Khi đang cố gắng cứu tài sản, chính bản thân mình cũng bị nước xô đi, nếu đội cứu hộ không đến kịp thời, tôi cũng bị trôi theo cùng với dòng nước hung dữ kia rồi” - bà Liên nhớ lại.

Theo thống kê, trong đợt lũ vừa qua, toàn xã Thanh Mỹ tất cả 6/6 xóm đều bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có xóm Mỹ Lương và Mỹ Hương nặng nề nhất. Ngoài ra, cầu khe Liễu bị gãy khiến lưu thông của nhân dân đến trụ sở UBND xã Thanh Mỹ và các xã lân cận bị cắt đứt.

Trước đó, trong chiều và đêm ngày 29/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 4 nhà máy thuỷ điện xả lũ trên dòng sông Cả.

Cụ thể, thủy điện Chi Khê (huyện Con Cuông) xả với lưu lượng 500 - 1.000 m³/s (bao gồm qua đập tràn và qua các tổ máy) và có thể tăng thêm tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thủy điện Nậm Mô (huyện Kỳ Sơn) xả với lưu lượng 140 - 400 m³/s từ 19h tối 29/10. Nhà máy thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương) dự kiến tiến hành xả với lưu lượng 200 - 500 m³/s bắt đầu từ 20h30. Riêng thủy điện Khe Bố thông báo xả lũ lúc 4 giờ ngày 30/10; tổng lưu lượng xả khoảng 500 m3/s đến 1.200 m3/s (bao gồm qua cửa van và qua các tổ máy).

Theo người dân, việc các thủy điện đồng loạt xả lũ cũng khiến cho nước lên nhanh, người dân không kịp trở tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An hoang tàn sau lũ dữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO