Nghệ An: Loạn giá kit test Covid-19?

Điền Bắc 22/02/2022 06:53

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại Nghệ An lượng F0 ghi nhận tăng mạnh từng ngày, số ca cộng đồng luôn trên 300-500 người. Đồng nghĩa với việc nhu cầu xét nghiệm Covid-19 cũng tăng cao. Tuy nhiên, giá xét nghiệm lại “mỗi nơi, một giá”.

Cơ sở Tổng đại lý cấp 1 vật tư y tế miền Trung chưa thực hiện thủ tục công bố điều kiện kinh doanh kit test Covid-19 theo quy định.

Chênh lệch giá test

Phản ánh đến Báo Đại Đoàn Kết, người dân xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết: Sau Tết, trên địa bàn xã ghi nhận hàng trăm F0, cùng với đó là hàng trăm F1. Trước tình hình đó, người dân trong xã “đổ xô” đi test (xét nghiệm) Covid-19. Tuy nhiên, giá test tại địa phương không thống nhất. “Gia đình có ca F0, nên mọi người trong nhà trở thành F1, để an toàn nên cứ 3 ngày chúng tôi ra Trạm Y tế xã test gộp (3 người) 1 lần. Khi thanh toán, chúng tôi thấy cán bộ y tế thu 180.000/1 test gộp. Trong khi đó, nhiều địa phương khác giá test không cao hơn 110.000 đồng. Thậm chí, nhiều nơi F1 còn được hỗ trợ, không phải trả phí” - một người dân xã Thanh Giang bức xúc.

Trong khi đó, tại TP Vinh, một trong những địa phương thuộc vùng đỏ với ca bệnh ghi nhận hàng ngày lớn nhất tỉnh. Nhu cầu giá test Covid-19 rất lớn, nhưng cũng như nhiều địa phương khác, giá vật tư y tế này lại có sự chênh lệch, dù không cao hơn quy định nhưng vẫn có sự khác nhau. Đơn cử như tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An hiện nay đang test Covid-19 miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Còn giá test nhanh Covid-19 dịch vụ mẫu đơn dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/người (tùy theo loại kit test) và giá xét nghiệm PCR mẫu đơn là 518.000 đồng/người. Còn tại Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An, giá test nhanh mẫu đơn là 69.000 đồng/người; giá test gộp 3 người là 75.000 đồng (25.000 đồng/người).

Trong khi đó, tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh giá test nhanh mẫu đơn là 60.000 đồng/người (không làm test gộp); PCR mẫu đơn là 518.000 đồng/người và PCR mẫu gộp không quá 10 người là 110.000 đồng/người. Tại các Trạm Y tế phường, xã cũng có sự chênh lệch, như tại phường Quán Bàu (TP Vinh), theo người dân, giá test nhanh Covid-19 là 90.000 đồng. Trong khi đó, giá test nhanh tại Trạm Y tế phường Đông Vĩnh là 80.000 đồng. Theo lý giải của các cơ sở y tế, giá test Covid-19 chênh nhau ở mỗi nơi là tùy thuộc giá sinh phẩm y tế nhập vào của mỗi hãng sản xuất và thời điểm nhập khác nhau.

Sở Y tế vào cuộc

Trước tình trạng “loạn” quảng cáo, mua bán thuốc điều trị Covid-19, thuốc không có số đăng ký lưu hành, mua bán kit test Covid-19, giá test không đúng quy định tại các trang mạng xã hội thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An. Vừa qua, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản đề nghị xử lý nghiêm. Theo Sở Y tế, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, xuất hiện nhiều trang Facebook, Zalo, trang mạng xã hội khác quảng cáo, tiếp thị và mua bán các sản phẩm như: thuốc điều trị Covid-19, thuốc không có số đăng ký lưu hành (được giới thiệu là hàng xách tay, được sản xuất ở Nga, Mỹ); kit test xét nghiệm Covid-19 không đúng quy định, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sở Y tế Nghệ An đề nghị Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông cùng với Sở Y tế tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm việc quảng cáo, mua bán thuốc điều trị Covid-19, thuốc không có số đăng ký lưu hành, mua bán kit test xét nghiệm Covid-19 không đúng quy định tại các trang mạng xã hội thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trước đó, vào ngày 14/2, Sở Y tế Nghệ An đã lập biên bản kiểm tra với vi phạm: “Kinh doanh test Covid-19 nhưng chưa thực hiện thủ tục công bố điều kiện kinh doanh”. Theo đó, Thanh tra Sở Y tế Nghệ An đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở Tổng kho - Tổng đại lý cấp 1 vật tư y tế miền Trung có địa chỉ tại đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng (TP Vinh, Nghệ An). Kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở này đã vi phạm nội dung: Kinh doanh test Covid-19 nhưng chưa thực hiện thủ tục công bố điều kiện kinh doanh theo quy định. Căn cứ theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, mức phạt đối với hành vi nói trên là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi Sở Y tế có quyết định thành lập đoàn kiểm tra, đơn vị đã cử cán bộ tham gia, hiện công tác thanh, kiểm tra đang được triển khai.

Về vấn đề này, ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Do hiện nay trên thị trường có nhiều loại kit test khác nhau nên dẫn đến giá khác nhau. Hiện nay giá dịch vụ xét nghiệm tại Nghệ An được thực hiện theo quy định của HĐND tỉnh, giá dịch vụ này được tính bằng giá mua kit test cộng với 16.400 đồng và không được vượt quá 109.700 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Loạn giá kit test Covid-19?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO