Nghệ An: Tạm dừng kiểm tra các doanh nghiệp khoáng sản

Điền Bắc 17/04/2021 10:00

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết, Sở này đã tạm dừng việc cử đoàn làm việc với các đơn vị hoạt động khoáng sản, vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) theo văn bản số 472 ngày 16/3 vừa qua.

Tạm dừng việc cử đoàn làm việc với các đơn vị hoạt động khoáng sản.

9/30 doanh nghiệp được làm việc

Báo Đại Đoàn Kết đã phán ánh tại Sở Công thương Nghệ An trong nửa tháng thành lập 2 đoàn kiểm tra khiến các doanh nghiệp khai thác khoảng sản tỏ ra bức xúc. Không những vậy, danh sách kiểm tra doanh nghiệp của 2 đoàn trùng nhau, vừa trái quy định vừa khiến đơn vị bị kiểm tra “đứng ngồi không yên”.

Sau khi DN phản ứng, dư luận lên tiếng, ngày 7/4/2021, Sở Công thương Nghệ An đã có văn bản 629/SCT-KTATMT về việc tạm dừng làm việc với các đơn vị. Lí do tạm dừng là bởi “Ngày 1/4/2021 Sở Công thương nhận được Công văn số 1789/UBND-NN của UBND tỉnh Nghệ An về việc tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên nghành chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản”.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Công thương Nghệ An, sau khi Công văn 472 được ban hành, từ ngày 23/3/2021 đến ngày 31/3/2021 Sở này cũng đã hoàn thành kiểm tra 9/30 đơn vị. Cụ thể, Đoàn làm việc đã tiến hành làm việc tại 9 đơn vị hoạt động khai thác đá hoa trắng, thiếc. Trong đó, xem xét hiện trường khai thác và làm việc về hồ sơ tại 7 đơn vị; Xem xét tại hiện trường khai thác tại 2 đơn vị.

Báo cáo nêu rõ: “Nhìn chung, các đơn vị đều ý thức chấp hành pháp luật về hoạt động khai thác, sử dụng VLNCN; phối hợp tốt với đoàn trong quá trình làm việc; lưu trữ hồ sơ tốt, xuất trình nhanh khi làm việc. Đoàn làm việc đã chỉ ra các nội dung còn hạn chế để các đơn vị khắc phục, nhằm nâng cao công tác quản lý trong khai thác khoáng sản, sử dụng VLNCN”.

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết: Đây không phải là kiểm tra mà là chương trình làm việc, hướng dẫn, chấn chỉnh doanh nghiệp. Quá trình làm việc, nếu phát hiện sai phạm của các đơn vị khai thác mỏ thì sẽ thành lập đoàn kiểm tra. Hiện chương trình làm việc này đã tạm dừng do UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản về việc tỉnh sẽ thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra trùng với nội dung mà Sở đang làm, nên chúng tôi tạm dừng.

Tùy tiện trong kiểm tra

Do có nhiều đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản, nên trong thời gian qua huyện Qùy Hợp là địa phương được các cơ quan chức năng “chú ý”, nhất là công tác thanh, kiểm tra. Đơn cử như vào tháng 4/2019, Bộ Xây dựng có Quyết định số 320 kiểm tra hoạt động khoáng sản bắt đầu vào ngày 6/6/2019. Từ tháng 9 đến tháng 10/2019, Đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực 2 thực hiện kiểm toán.

Sở TNMT kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và bảo vệ môi trường từ tháng 3 đến tháng 6/2020... Thậm chí, hiện tại huyện Qùy Hợp cũng đang thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Do đó, khi Sở Công thương thành lập đoàn “làm việc” theo văn bản 472 nói trên nhưng không ban hành bằng quyết định gây nên sự phản ứng trong dư luận vì sự “tùy tiện” và không phù hợp tình hình thực tế. Bởi Đoàn kiểm tra không nằm trong kế hoạch được duyệt. Đây cũng không phải kiểm tra đột xuất vì trước đó không phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Mặt khác khi có dấu hiệu vi phạm cụ thể của từng đơn vị thì chỉ thành lập đoàn thanh kiểm tra đúng đơn vị vi phạm mà thôi.

Dư luận cho rằng, Sở Công thương đã vi phạm Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 và chỉ thị 07/CT-TTG ngày 5/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Tạm dừng kiểm tra các doanh nghiệp khoáng sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO