Nghề làm nước mắm Phú Quốc được công nhận di sản văn hóa

Nam Tiến 28/05/2021 20:05

Chiều 28/5, thông tin từ UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định công bố “nghề làm nước mắm ở Phú Quốc” vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian “nghề làm nước mắm ở Phú Quốc” phường Dương Đông và phường An Thới, chính thức được công nhận từ ngày 27/5.

Cá tươi được người dân đổ vào các thùng lớn để ủ ra nước mắm.

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, chủ nhà thùng nước mắm Khải Hoàn, cho biết việc làng nghề nước mắm Phú Quốc hơn 200 năm được công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là một vinh dự to lớn cho những người làm nước mắm tại Phú Quốc.

Qua đó động viên, khích lệ tinh thần những người làm nước mắm theo đuổi nghề cha ông để lại. Đồng thời, đưa thương hiệu nước mắm Phú Quốc vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Chi, chủ nhà thùng nước mắn Thành Khoa, chia sẻ đây là niềm vui thứ 2 của những người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc nhận được.

Năm 2012 là được công nhận chỉ dẫn địa lý, năm nay dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với việc nghề nước mắm Phú Quốc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể là động lực để những người làm nước mắm vượt qua khó khăn.

Ép chặt cá trong các thùng lớn để ủ nước mắm.

Hiện nay, Hội Nước nắm Phú Quốc, có 56 hội viên nhà thùng, nước mắm Phú Quốc được sản xuất dựa trên phương pháp thủ công truyền thống.

Theo đó, cá cơm được ướp muối với công thức 3 cá + 1 muối được ủ chượp từ 10-12 tháng mới cho ra sản phẩm nước mắm. Mỗi năm nước mắm Phú Quốc sản xuất hơn 30 triệu lít nước mắm từ 20-43 độ đạm, đạt doanh thu hơn 600 tỉ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động.

Phú Quốc có cả hội nước mắm với trên 55 hộ dân tập trung sản xuất.
Những giọt nước mắm nhỉ làm nên thương hiệu cho nước mắm Phú Quốc.
Du khách trong và ngoài nước đến Phú Quốc đều muốn mang về cho mình một chai làm quà.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghề làm nước mắm Phú Quốc được công nhận di sản văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO