Nghệ sĩ & thị phi: Người cao tay, kẻ lúng túng

Dương Quỳnh 17/07/2016 09:30

Nghệ sĩ- người của công chúng thì việc “dính” thị phi là “chuyện thường ở huyện”. Tuy vậy, thời nay, với sức mạnh khủng khiếp của mạng xã hội, những chuyện thị phi dưới phán xét của các anh hùng bàn phím càng ghê gớm, vì thế, xử lý thị phi hiện nay đòi hỏi sự khôn khéo, bản lĩnh của người trong cuộc.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

“Xin” vẫn “xin” mà lỗi vẫn chồng lên lỗi

Tuần qua, câu chuyện Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên bị phát hiện phì phèo điếu thuốc trong một quán cà phê ở Hà Nội đã chịu nhiều điều tiếng của dư luận. Tiếp theo đó là hình ảnh một người “rất giống Hoa hậu Kỳ Duyên” say xỉn ở quán bar cũng bị tung lên.

Đây không phải là lần đầu tiên cô hoa hậu có tên họ trùng với MC hải ngoại nổi tiếng này bị dính scandal. Ngay từ khi mới được khoác vương miện họa hậu, Kỳ Duyên đã tạo nên những làn sóng mạnh mẽ xung quanh mình. Từ việc nhan sắc ở mức thường thường bậc trung, đến gu ăn mặc “chẳng đâu vào đâu”, mắc lỗi trang điểm… Nhưng tệ nhất vẫn là những lối ứng xử “không ra dáng” một Hoa hậu.

Những hình ảnh phản cảm khi để mẹ đẩy hành lí ở sân bay, “quát” bố mẹ vì quên giày tập, văng tục, không thèm đóng cửa khi đi xe taxi… thi thoảng lại xuất hiện. “Để đời” nhất phải tính đến bức ảnh ngủ ở tư thế “khó đỡ” trên máy bay hồi tháng 6 năm ngoái khiến dư luận dậy sóng. Gần đây sự việc đến muộn, diện tóc “mái tôn” già đi chục tuổi trong buổi họp báo Hoa hậu chưa lắng xuống thì lại đến vụ hút thuốc trong phòng có bà bầu rộ lên...

Có thể nói, cho đến thời điểm này, Kỳ Duyên là Hoa hậu nhiều điều tiếng vào bậc nhất nước. Chính điều này đã đẩy BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam không những phải trực tiếp nhắc nhở hoa hậu Kỳ Duyên vì cô đang là “đương kim Hoa hậu”, mà còn phải nghĩ tới chuyện siết lại bằng quy chế.

Trước sức ép của dư luận, mới đây trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Sơn- Trưởng BTC Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thừa nhận, việc hoa hậu hút thuốc tại quán cà phê “là hình ảnh không đẹp” nhưng “không nặng nề đến mức phải tước vương miện”.

Từ những hành vi không đẹp của đương kim Hoa hậu, ông Sơn cho biết, BTC Hoa hậu Việt Nam đang xúc tiến xây dựng quy chế đảm bảo về mặt hình ảnh dành cho người đăng quang. Việc xây dựng quy chế sẽ được tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn và sẽ được công bố trước đêm chung kết của cuộc thi năm nay.

Một câu hỏi đặt ra là, điều gì khiến cô Hoa hậu đăng quang chưa bao lâu mà hứng chịu nhiều búa rìu dư luận thế. Trong status bênh vực Kỳ Duyên, ca sĩ Văn Mai Hương đã viết đại ý rằng do Kỳ Duyên bước lên đỉnh cao khi còn quá trẻ nên mới xảy ra hiện tượng nhiều lỗi lầm như thế. Điều đó đúng nhưng liệu có thực sự công bằng?

Vì khi bước chân vào làng giải trí, càng ở ngôi vị cao người ta càng phải tìm mọi cách để giữ vững chứ đừng tự đánh mất đi hình ảnh bản thân. Nói Kỳ Duyên đang quá trình hoàn thiện bản thân, tại sao hết lần này đến lần kia, cứ đối mặt với scandal là cô lên mặt báo “xin” nhưng rồi “lỗi” vẫn chồng lên “lỗi”. Công chúng hoàn toàn có quyền đòi hỏi sự ứng xử chuẩn mực của một đương kim hoa hậu.

Còn thêm cả ý kiến nói rằng có ai cấm hoa hậu hút thuốc lá đâu, có hút dưới biển cấm hút đâu, rồi thì các nước phương Tây người ta thế cả, có gì mà phải lên án. Chính người bênh cũng nhầm lẫn. Tây là Tây mà ta là ta. Ở ta, có những quy chuẩn bất thành văn với những người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ- nhất là khi họ lại là người nổi tiếng, có ảnh hưởng với một bộ phận nào đó trong xã hội.

Ngay cả ngoài đường, nhìn thấy phụ nữ hút thuốc là người ta đã lắc đầu, nữa là đây đường đường là một đương kim Hoa hậu, biểu tượng của nhan sắc Việt, lại rất trẻ, có thể coi là tấm gương cho những bạn trẻ đang trên đà đi tìm hướng đi trong tương lai của mình. Làm người của công chúng khó lắm, đó là cái giá phải trả để nổi tiếng. Công chúng quan tâm để được nổi tiếng thì công chúng cũng có quyền phán xét, đó là quan hệ qua lại.

Kỳ Duyên nổi bật lên, vào hàng hiếm những hoa hậu có trình độ, học thức tốt, học tập ở trường đại học danh giá, lẽ ra phải chứng minh được “đẳng cấp” của mình, sao lại liên tiếp gây scandal khi vẫn đang là đương kim hoa hậu như vậy? Bức “tâm thư” xin lỗi của Hoa hậu Kỳ Duyên sau khi bị tung clip hút thuốc lá liệu sẽ giúp cô “rút kinh nghiệm” được bao lâu, và liệu có phải là lời xin lỗi cuối cùng của một đương kim Hoa hậu?

Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Chuyên nghiệp hóa cả việc xử lí thị phi

Làm người nổi tiếng hoặc bước chân vào showbiz thì bất cứ ai cũng phải đối mặt với mọi nguy cơ thị phi xảy ra. Đã chuyên nghiệp hóa công việc thì cũng nên chuyên nghiệp hóa cả việc xử lí thị phi. Nhiều năm lăn lộn trong “làng nghệ”, các ca sĩ Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... trở thành “cao thủ” vì thoát hiểm thị phi “nhẹ như không”, thậm chí còn biết cách nổi tiếng hơn sau những điều tiếng.

Trong khi đó, với hình ảnh mong manh, diễn viên Midu lại phần nào làm đúng những điều khán giả cảm nhận về mình. Suốt thời gian bạn trai rộ lên tin đồn với người mới, hầu như không thấy Midu có phản ứng gì. Vừa qua, khi sự việc ồn ào tưởng trôi đi thì Midu mới mở lòng: “Khi tình cảm không còn nguyên vẹn như lúc đầu không nên vì tiếc nuối, vì sợ tổn thương hay vì e ngại bất cứ điều gì mà yếu đuối, do dự. Tính tôi trước giờ là vậy, có thể rất cuồng nhiệt hết mình nhưng khi cần cũng có thể mạnh mẽ, dứt khoát”.

Bị người yêu quay lưng nhưng nữ diễn viên “Thiên mệnh anh hùng” lại chọn im lặng “Vì tôi đã từng bị tổn thương, nên tôi không muốn làm tổn thương người khác”. Nghe những điều này, hẳn trái tim khán giả như muốn “tan chảy” và cảm phục nghị lực của cô. Chọn cách một mình bắt đầu lại từ đầu, Midu khẳng định mình là cô gái sống có nguyên tắc, với những điều mình thấy đúng, cô sẽ không ngại khó khăn hay phải từ bỏ bất cứ điều gì. Cách xử lí như vậy chẳng những thể hiện sự “cao tay” mà còn khiến khán giả dù thế nào cũng vẫn ủng hộ Midu vì họ có niềm tin vào cô gái thông minh, nghị lực, đáng mến này.

“Táo Giao thông”- NSƯT Chí Trung cũng từng vướng nhiều tin đồn ác ý. Cách đây chưa lâu là việc anh đứng ra quyên góp tiền giúp NSƯT Trần Hạnh. Sự nhiệt tình bị “dội gáo nước lạnh” và thậm chí tác dụng ngược bởi chính những người trong cuộc cho rằng làm như thế sẽ khiến khán giả hiểu nhầm là Trần Hạnh đang sống nghèo khổ, khó khăn, thiếu sự quan tâm của con cái trong gia đình. Kiên trì với hoạt động xuất phát từ cái tâm trong sáng, không ngại bị dư luận “nghĩ xấu”, Chí Trung vẫn tiếp tục làm điều mình cho là có nghĩa. Cuối cùng, nghệ sĩ Trần Hạnh đã nhận số tiền anh quyên góp được để cùng với con cái sửa nhà mình ở cho thoải mái hơn.

“Tôi đã làm là sẽ cố gắng vượt qua rào cản, khó khăn và cả thị phi nữa. Mục đích biện minh cho phương tiện mà”- anh trải lòng và cho biết thêm: “Tôi không chỉ giúp chú Trần Hạnh mà còn từng giúp nhiều người khác như anh Chánh Tín chẳng hạn. Cái nhà anh ấy đang ở có phần đóng góp của tôi đấy chứ. Hồi ấy tôi cũng đưa trường hợp của anh Tín lên facebook và bị chửi kinh khủng, nhưng kết quả là tôi đã giúp anh ấy vượt qua khó khăn”.

Rõ ràng, xử lý thị phi trong thế giới nghệ sĩ đòi hỏi sự bản lĩnh và khôn khéo. Tuy vậy, thực tế cũng đã cho thấy không ít nghệ sĩ xử lý thị phi bằng việc thuê luật sư, mà mới đây Hoa hậu Kỳ Duyên là ví dụ. Hay như ca sĩ Tuấn Hưng tuần qua cũng khiến dư luận dậy sóng thị phi khi anh “treo thưởng” 200 triệu đồng để “túm” được người nói xấu vợ anh trên mạng. Rất may là sau đó, do có sự giả mạo trong tài khoản Facebook, nên Tuấn Hưng đã xóa bài viết trên trang cá nhân cũng như xin lỗi người bị hiểu nhầm.

Tránh được thị phi là điều tốt nhất, dù vẫn biết đó là điều khó khăn, nhất là khi nghệ sĩ sống trong giới showbiz lắm chiêu nhiều trò. Nhưng, khi chuyện không hay xảy ra, thì xử lí khủng hoảng là điều tối quan trọng. Chuyên nghiệp hóa trong việc xử lí khủng hoảng, theo các chuyên gia, là điều cần thiết và nghệ sĩ cũng cần trang bị, học hỏi để tránh bị “sập bẫy”, “lún sâu mất đường về”.

Tuy nhiên, đâu là giới hạn của sự khôn khéo, thông minh, bản lĩnh đồng thời không vượt quá những quy định của luật pháp là điều nghệ sĩ cần được tư vấn. Điều đó, giúp cho nghệ sĩ thoát khỏi cuộc khủng hoảng một cách nhẹ nhàng hoặc ngoạn mục, chứ nếu không, sẽ tiếp tục chìm đắm trong những cơn bão thị phi khác, thậm chí dẫn tới sự bế tắc hay liên lụy tới pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ & thị phi: Người cao tay, kẻ lúng túng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO