Nghẽn Quốc lộ 217B vì chợ 'cóc'

Nguyễn Chung 23/03/2023 07:42

Trong nhiều năm trở lại đây, một khu chợ “cóc” mọc lên bên đường QL217B, đoạn chạy qua Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành thuộc địa phận xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) đang khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Quốc lộ 217B bị tắc nghiêm trọng một phần do chợ “cóc” mọc 2 bên đường đoạn qua xã Thành Tâm.

“Bắt cóc bỏ đĩa”

Thời gian vừa qua, người dân địa phương cũng như nhiều tài xế xe tải phản ánh về tình trạng chợ “cóc” mọc lên 2 bên đường QL217B, đoạn đi qua địa bàn xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành. Mặc dù khu chợ tự phát đã hoạt động trong nhiều năm trở lại đây nhưng cơ quan chức năng vẫn không xử lý. Điều này không chỉ khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông.

Để xác minh thông tin trên, chúng tôi đã về xã Thành Tâm tìm hiểu và ghi nhận thực tế. Theo quan sát, những nội dung thông tin mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Từ khoảng 3h chiều, các mặt hàng như: Quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm đã được các tiểu thương chở trên các xe máy, xe ba gác, xe tải nhỏ đến tập kết ở 2 bên Quốc lộ. Nhiều tiểu thương bày bán hàng ngay trên hành lang an toàn giao thông…. Đến khoảng 5h chiều, hàng nghìn công nhân làm việc tại Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành tan tầm, nhiều người đã dừng xe để mua hàng nên xe máy được dựng tràn xuống lòng đường gây ách tắc giao thông đoạn qua khu vực chợ.

Anh Nguyễn Văn Tiến - một tài xế xe tải chuyên chở hàng từ TP Thanh Hóa thường xuyên đi qua cung đường này cho biết: “Bắt đầu từ khoảng 16h30 thì tuyến đường bị tắc hẳn, tôi cũng như nhiều tài xế khác phải dò dẫm từng mét đường, chỉ cần sơ ý một chút thôi là có thể chèn lên xe máy, xe đạp hay hàng hóa, thậm chí là người mua, bán hàng. Rất nguy hiểm mỗi khi lưu thông qua đây”- anh Tiến nói.

Còn ông Quách Văn M. - Một người dân trú tại xã Thành Tâm cũng cho biết: “Tình trạng họp chợ “cóc” như hiện nay đã diễn ra trong hơn 3 năm trở lại đây. Họ bày bán ngay cạnh UBND xã Thành Tâm nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý. Trước cũng thấy lực lượng công an, dân quân xã ra dẹp và cấm họp chợ nhưng chỉ được một thời gian, mọi chuyện đâu lại vào đấy. Lúc chợ tan thì đủ các loại rác thải, mưa thì nhếch nhác bẩn thỉu, ngày nắng thì bốc mùi rất khó chịu. Trong khi đó, cách đó khoảng 200m là chợ Bông thì tiểu thương lại thưa thớt...”.

Chính quyền bất lực?

Trao đổi với phóng viên về thực trạng trên, ông Hoàng Công Nam - Chủ tịch UBND xã Thành Tâm cho biết: Thực trạng người dân họp chợ “cóc” ngay bên QL217B đã diễn ra lâu nay. Các tiểu thương ở đây chủ yếu là bà con nhân dân địa phương. Hàng hóa là các nông sản được người dân sản xuất đem ra bán. Đa số họ là những gia đình bị thu hồi đất phục vụ cho các dự án, không còn công ăn việc làm phải kiếm kế mưu sinh.

Cũng nói về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tân - Trưởng Công an xã Thành Tâm cho hay: “Ngay khi về đây nhận công tác (từ năm 2020, 2021), tôi đã tham mưu cho UBND xã có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân không bày bán hàng dọc 2 bên QL217B và dẹp bỏ hẳn chợ “cóc”. Tuy nhiên để làm triệt để được là rất khó. Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu và ban hành kế hoạch để chấn chỉnh tình trạng trên”.

Được biết, trên địa bàn xã Thành Tâm được UBND tỉnh Thanh Hóa quy hoạch phát triển một chợ (chợ Bông) cách vị trí chợ “cóc” khoảng 200m nhưng lượng tiểu thương vào buôn bán tại đây rất ít. Nguyên nhân chính vẫn là do hàng nghìn công nhân sau khi tan tầm thì ghé chợ “cóc” mua cho tiện và cách xử lý thiếu quyết liệt của các lực lượng chức năng tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghẽn Quốc lộ 217B vì chợ 'cóc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO