Nghi phạm giết người phụ nữ ở huyện Thường Tín phải đối diện mức án nào?

Xuân Ngọc 11/01/2021 13:40

“Với hành vi tàn nhẫn, tước đi mạng sống của nạn nhân thì đối tượng này sẽ vẫn phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc, có thể là tù chung thân hoặc tử hình”.

Nguyễn Văn Tùng tại cơ quan Công an và hiện trường vụ án mạng.

Ngày 10/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Tùng (28 tuổi, trú tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín) để điều tra về tội “Giết người”.

Nạn nhân là chị L.T.L. (32 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội).

Trước đó, khoảng 12h trưa ngày 8/1, tại khu vực trước Công ty TNHH MTV Sino Việt Nam (địa chỉ tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín) xảy ra một vụ án mạng.

Vào thời điểm trên, chị L.T.L. đi xe máy qua địa chỉ trên đã bị Nguyễn Văn Tùng chặn đầu xe, sát hại chị L. ngay giữa phố. Sau khi gây án, Tùng đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin trình báo, Công an huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội khẩn trương xác minh, điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Ngày 9/1, sau khi đã xác minh Nguyễn Văn Tùng đang lẩn trốn tại thị trấn Trâu Qùy (huyện Gia Lâm, Hà Nội), lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ đối tượng này, sau đó đưa về trụ sở Công an huyện Thường Tín để điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Tùng đã khai nhận về hành vi phạm tội, theo đó, do mâu thuẫn liên quan đến tình cảm nên Tùng đã ra tay sát hại nạn nhân.

Điều đáng nói, nghi can thực hiện hành vi phạm tội công khai ngay giữa phố, khiến nhiều người dân hết sức bức xúc, hoang mang.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ, bởi vậy đối tượng trong vụ việc này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung hình phạt là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.

Đối tượng thực hiện hành vi có chủ đích và có chuẩn bị, sử dụng hung khí nguy hiểm. Bởi vậy đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Cường nhận định, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, hành vi phạm tội của đối tượng gây án.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy do mâu thuẫn tình ái mà đối tượng đã chuẩn bị hung khí, ra tay sát hại nạn nhân một cách tàn nhẫn như vậy thì đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn (vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ, bội bạc mà sát hại nạn nhân).

“Đây là trường hợp phạm tội quả tang, hành vi thực hiện công khai với nhiều người chứng kiến, bởi vậy đối tượng sẽ không thể chối tội. Việc thành khẩn khai báo ăn năn hối cải có thể là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên với hành vi tàn nhẫn, tước đi mạng sống của nạn nhân thì đối tượng này sẽ vẫn phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc, có thể là tù chung thân hoặc tử hình” - Luật sư cường cho biết thêm.

Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội giết người như sau:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi phạm giết người phụ nữ ở huyện Thường Tín phải đối diện mức án nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO