Nghĩa tình dưới mái nhà đại đoàn kết

Phương Nguyên 10/10/2021 08:10

Có an cư, mới có lạc nghiệp. Thấu hiểu được điều ấy, những năm qua, các cấp MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tích cực huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Không chỉ là những ngôi nhà nhỏ mà đến nay nhiều căn nhà Đại đoàn kết đã được nhân dân đóng góp xây dựng kiên cố, vững chắc, giúp người dân yên tâm, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Muốn xóa nghèo phải “đi bằng hai chân” – những cán bộ Mặt trận ở Thái Nguyên thường nói thế, mỗi khi xuống cơ sở. “Đi bằng hai chân”, là hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân có sinh kế thoát nghèo. Tiếp đó, là hỗ trợ để những hộ nghèo có thể an cư. Bởi vì có an cư thì mới yên tâm “công tác”. Với những hộ thuộc diện “nghèo bền vững”, thì một mái nhà vững chắc còn có ý nghĩa nhiều hơn thế. Có đi thực tế mới hiểu được nguyên tắc “đi hai chân” ấy, nhất là có những hộ gia đình có người ốm đau, hoặc đã khó khăn, nghèo túng, nhưng lại gặp phải những tai hoạ bất thường. Một mái ấm luôn là giấc mơ của họ.

Khi gặp anh Trần Văn Hùng, xóm La Kham, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, chúng tôi cảm nhận rõ hơn điều ấy. Ánh mắt rạng ngời của anh khi khoe chúng tôi về căn nhà mới do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Từ hỗ trợ với số tiền 50 triệu đồng. Anh Hùng là hộ nghèo “có tiếng” ở Hoàng Nông, sức khoẻ kém, thường xuyên ốm đau, không mấy khi không tốn tiền thuốc thang. Kinh tế gia đình do mình vợ anh gánh vác, lo toan. Gia đình lại có hai con nhỏ, đang tuổi ăn tuổi học.

Nhiều năm qua, gia đình anh Hùng phải sinh hoạt trong căn nhà tạm đã nứt dột, tường bong tróc, xà nhà đã mục nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ngày nắng thì nóng nực. Khổ nhất là những ngày mưa bão. Cả gia đình phải chạy dột suốt đêm, vừa hứng chỗ này xong, nước chỗ khác lại chảy xuống. Bây giờ, cảnh chạy dột sẽ qua đi. Vừa hạnh phúc, vừa rưng rưng, anh tâm sự: “Mơ ước của gia đình tôi đã thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận và sự chung tay của cả cộng đồng. Bây giờ gia đình tôi không còn phải lo chạy mưa, tránh dột mỗi khi mưa gió nữa”.

Không đợi đến khi phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo, công tác xoá đói, giảm nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện Đại Từ nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung được triển khai quanh năm, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện Đại Từ có 57 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí gần 2,8 tỷ đồng. Trong đó, gần 1,7 tỷ đồng từ nguồn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, hơn 980 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp.

Để có kinh phí hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Thông qua “cầu nối” là Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Người già neo đơn, mẹ đơn thân nuôi con, người khuyết tật… có nhà ở xuống cấp đã được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Hoàng Thị Bạch Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Từ cho biết: “Việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo đã giúp người dân có ngôi nhà kiên cố và tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài số tiền được hỗ trợ, các hộ gia đình cũng đều bỏ thêm kinh phí và huy động nguồn lực từ người thân để ngôi nhà thêm vững chãi, khang trang. Với một số trường hợp không thể tự xây dựng nhà ở, chúng tôi cũng huy động sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bột địa phương, thậm chí lo giúp từ khâu mua vật liệu, đổ móng đến khi hoàn thiện, bàn giao nhà”. Theo thống kê, trên địa bàn huyện còn 166 hộ nghèo có nhu cầu xây dựng mới nhà ở với mức kinh phí dự kiến trên 8 tỷ đồng. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ các hộ này xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Còn tại huyện Đồng Hỷ, phong trào xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo cũng diễn ra sôi động. Được dọn về ở nhà mới đã gần một năm nay, chị Triệu Thị Thu, ở xóm Bình Minh, xã Minh Lập vẫn chưa hết cảm xúc mỗi khi nghĩ đến mái ấm nghĩa tình chị được cộng đồng trao tặng. Vốn sức khoẻ yếu, lại là phụ nữ đơn thân, một mình nuôi con nên khó khăn chồng chất. Nhiều năm qua, hai mẹ con sống trong ngôi nhà nhỏ rộng 20m2 đã bị xuống cấp Nghiêm trọng. Trong khi kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng.

Đến năm 2020, chị Thu được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp xét duyệt vào diện ưu tiên được xây nhà đại đoàn kết. Ủy ban MTTQ Việt Nam hỗ trợ gia đình chị Thu 50 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Từ sự giúp đỡ này, cùng với số tiền vay mượn được từ người thân và hàng xóm, gia đình chị Thu đã xây dựng được ngôi nhà rộng hơn 70 m2 với kinh phí gần 150 triệu đồng.

Tính trong giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 140 ngôi nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí hỗ trợ 3,5 tỷ đồng. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Hỷ Nguyễn Thanh Phương cho biết, trong năm 2021 này, dự kiến, huyện sẽ phấn đấu xây dựng 30 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Từ những ngôi nhà này, các hộ nghèo sẽ có điều kiện để chăm lo cuộc sống của mình tốt hơn, giúp họ yên tâm làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo bền vững.

Những năm gần đây, Thái Nguyên là điểm sáng kinh tế của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, địa bàn Thái Nguyên rộng, địa hình phức tạp cũng đã gây ra những khó khăn nhất định. Một số huyện như: Võ Nhai, Định Hoá, Đồng Hỷ… vẫn còn là những địa bàn khó khăn về kinh tế, có nhiều gia đình cần hỗ trợ về nhà ở.

Trước thực trạng đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã huy động nhiều nguồn lực tổng hợp để xoá nhà dột nát, xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo và cận nghèo. Trong giai đoạn từ 2015 đến hết 2020, Quỹ Vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh đạt trên 58,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 1.092 nhà và sửa chữa 533 nhà ở cho hộ nghèo.

Từ nay đến cuối năm 2021 là giai đoạn cao điểm thực hiện các hoạt động Vì người nghèo, hỗ trợ người nghèo có nhà mới đón Tết Nguyên đán, tỉnh Thái Nguyên dự kiến, sẽ có thêm hàng trăm hộ gia đình sẽ có mái ấm nghĩa tình để chuẩn bị bước vào năm mới 2022 với một tâm thế mới vững vàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình dưới mái nhà đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO