Nghịch lý giá vàng

H.Hương 01/03/2021 06:30

Chưa bao giờ, giá vàng trong nước lại chênh lệch quá cao, hơn với giá vàng thế giới đến mức kỷ lục 7,7 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân vì đâu? Theo ý kiến chuyên gia lĩnh vực kim loại quý, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thị trường vàng trong nước và thế giới đã không có sự liên thông cần thiết từ nhiều năm qua.

Trong dịch Covid-19, mua bán vàng trong nước vẫn nóng.

Thị trường vàng thế giới chốt phiên cuối tháng 2 tiếp tục giảm mạnh về vùng 1.700 USD/ounce. Cụ thể, ngày cuối cùng tháng 2, (28/2) vàng thế giới còn 1.735 USD/ounce, trước đó ngày 27/2, giá vàng xuống còn 1.736,60 USD/ounce. Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ giữa tháng ở 6/2020. Nếu quy đổi giá vàng theo tỷ giá USD tại Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 48,3 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới lao dốc, vàng trong nước giảm nhỏ giọt

Tháng 2 cũng là tháng thứ hai liên tiếp của năm 2021, giá vàng ghi nhận sự sụt giảm. Tính ra giá vàng hiện đã giảm gần 200 USD so với mức giá hồi đầu năm.

Giá mặt hàng kim loại quý đang lao dốc không phanh được chỉ ra là do đồng USD tăng mạnh trong bối cảnh lợi tức trái phiếu Mỹ vọt lên cao. Nhiều yếu tố đã khiến cho sức hấp dẫn của vàng đi xuống.

Cụ thể lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ neo ở gần mức cao nhất trong hơn 1 năm. Các lo ngại lạm phát khiến các nhà đầu tư suy đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải thay đổi chính sách sớm hơn dự kiến bằng cách giảm các gói định lượng kích cầu kinh tế. Còn chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác cũng tăng mạnh.

Giữa các mối tương quan như vậy, các chuyên gia cho rằng, trong tuần tới, nếu giá vàng không giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.725 USD hoặc ngưỡng 1.700 USD/ounce thì sẽ tiếp tục bị bán tháo.

Kèm với đó, giá vàng sẽ tiếp tục giảm bởi vắc xin phòng Covid19 đã và đang được triển khai ở nhiều quốc gia. Nhà đầu tư sẽ không tìm đến vàng là tài sản trú ẩn như trước đây.

Vừa bị tác động từ nhiều yếu tố dài hạn nhưng trong ngắn hạn, yếu tố cốt lõi chi phối giá vàng vẫn là động thái mua - bán của các quỹ đầu tư. Hiện các quỹ đầu tư lớn đang xả hàng vàng rất mạnh. Quỹ SPRD - quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới đã liên tục bán ròng vàng trong tháng 2, tổng cộng khoảng 66 tấn vàng. Mặt hàng kim loại quý được nhìn nhận không còn khả năng sinh lời cao.

Vàng thế giới giảm mạnh,lao dốc không phanh nhưng vàng trong nước thì sao? Thị trường vàng trong nước cũng bước vào các phiên giảm liền kề nhau nhưng mức giảm không nhiều. Nếu so với mức giảm của thế giới, thì giá vàng trong nước chỉ giảm nhỏ giọt. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,6 - 56,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Việc giá vàng trong nước được điều chỉnh với tốc độ chậm hơn so với giá thế giới khiến khoảng cách chênh lệch giá giữa hai thị trường bị giãn rộng 7,8 triệu đồng/ lượng. Điều này làm gia tăng rủi ro trên thị trường và đặc biệt với người dân đang có nhu cầu mua vàng ở thời điểm hiện nay.

Nhà vàng cố ghìm giá?

Ngoài việc giá vàng thế giới lao dốc, giá vàng trong nước mấy ngày qua giảm nhẹ, nhưng giá vàng chênh lệch nhau vẫn còn rất xa. Vậy, còn nguyên nhân nào khác?

Giới chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước giảm ít một phần nữa do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm vì các doanh nghiệp đã mất quyền tự chủ nhập khẩu vàng nguyên liệu. Nguồn cung vàng trên thị trường chủ yếu do mua đi bán lại. Trong khi đó, giá vàng thế giới những tháng trước đã neo ở mức cao nên hầu hết giá vốn vàng nguyên liệu các doanh nghiệp trong nước nhập vào đều ở mức cao, dẫn tới giá bán hiện tại khó giảm sâu như thế giới.

Theo ông Trần Thanh Hải - chuyên gia về thị trường kim loại quý cho rằng trong những tháng cuối năm 2020 do tình hình phòng chống dịch Covid-19, việc buôn bán biên mậu vàng diễn ra khó khăn. Điều này đã khiến nguồn cung vàng biên mậu thấp hơn cùng kỳ, nên việc vàng trong nước đắt hơn thế giới .

Giải pháp ông Hải đưa ra là, cần nghiên cứu huy động vàng vật chất trong dân thì liên thông giá giữa vàng trong nước và thế giới phần nào sẽ được thu hẹp. Bên cạnh đó phải thiết lập một sàn vàng để có thể huy động được vàng hợp pháp từ các tổ chức và cá nhân trong dân. Có biện pháp nhằm tránh để sàn vàng quốc gia hoạt động biến tướng như các sàn vàng cách đây 10 năm.

Còn nhớ, vào thời điểm cuối năm 2020, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng gửi kiến nghị sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) theo hướng “cởi trói” cho doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, cho phép thành lập sàn giao dịch vàng...

Trong khi đó một số quan điểm phân tích rằng, nhà vàng đang cố gắng ghìm giá, không muốn hạ giá vàng sốc. Bởi để chuẩn bị được hàng bán trong thời điểm hiện tại, kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như nhập vàng nguyên liệu sản xuất đưa ra từ 4 đến 5 tháng trước. Thời điểm này vàng giá cao nên giờ các nhà kinh doanh vàng trong nước không thể hạ giá vàng theo giá vàng quy đổi.

Vậy thời gian tới giá vàng sẽ như thế nào? Các cuộc điều tra khảo sát đều cho biết, xu hướng đảo ngược mạnh mẽ của giá vàng trong ngắn hạn là khó xảy ra.

Còn về dài hạn, giá vàng vẫn tiếp tục bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Chuyên gia phân tích Phan Dũng Khánh cho rằng, năm 2021, sức hấp dẫn của nhiều kênh đầu tư như tiền số… sẽ khiến dòng tiền đầu tư vào vàng phần nào bị chia sẻ.

Theo dự báo của chuyên gia này, giá vàng sẽ bắt đầu tăng từ quý II và tăng mạnh vào cuối năm 2021.Cũng theo ông Khánh giá vàng chỉ có thể đảo ngược nếu Covid-19 hoàn toàn bị khống chế, kinh tế thế giới phục hồi, tăng trưởng lạc quan, lãi suất tăng mạnh… Tuy nhiên, những khả năng này khó có thể xảy ra sớm trong năm nay.

Và cuối cùng, lời khuyên đưa ra cho bạn đọc cũng như nhà đầu tư là để đầu tư vàng cần lựa chọn đúng thời điểm, khi giá vàng trong nước và thế giới tiệm cận nhau sẽ có lợi hơn cho nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty Vàng Đối tác mới (NPJ), giá vàng SJC khó giảm bởi thời gian qua doanh nghiệp nào cũng mua vào lượng vàng lớn (đặc biệt là để làm sản phẩm vàng phục vụ cho ngày vía Thần Tài). Như vậy, mua vào vàng nguyên liệu từ mấy tháng trước giá cao nên doanh nghiệp sẽ không hạ giá xuống cùng nhịp với thế giới ở thời điểm hiện tại. Một chuyên gia trong lĩnh vực vàng cũng cho rằng thị trường vàng trong nước và thế giới đã không có sự liên thông từ nhiều năm qua. Thị trường chỉ còn một thương hiệu vàng miếng SJC được công nhận, người dân không bán ra nên sẽ có cách biệt lớn với thế giới khi thiếu vắng nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý giá vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO