Nghiêm khắc tự phê bình và phê bình

Hoài Vũ (thực hiện) 14/07/2017 07:45

Qua công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết đã thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên sai phạm. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 87 tổ chức đảng và hơn 6.000 đảng viên, tăng 61% tổ chức và 16% số đảng viên so với cùng kì năm ngoái.

Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã thi hành kỷ luật hơn 1.600 đảng viên, tăng 25% so với cùng kì năm ngoái. Trao đổi với ĐĐK, ông Nguyễn Túc- Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, đã đến lúc cần đổi mới cách sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, đặc biệt là tự phê bình và phê bình.

Ông Nguyễn Túc (Ảnh: VOV).

PV: Thưa ông, ông bình luận như thế nào về con số đảng viên và tổ chức vi phạm tăng lên so với cùng kì năm ngoái được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố ngày 12-7?

Ông Nguyễn Túc: Khi đọc thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tôi có suy nghĩ số đảng viên bị kỷ luật tăng có thể do công tác kiểm tra của ta từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được đẩy mạnh lên.

Do đó số cán bộ đảng viên vi phạm được phát hiện nhiều hơn. Thời gian qua chúng ta đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, và ngăn chặn đẩy lùi các sai phạm, thu được nhiều kết quả tuy vẫn chưa được như mong muốn.

Điều đáng lưu ý là trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy, đa phần các đảng viên vi phạm là vi phạm vào 19 điều mà đảng viên không được làm.

Lâu nay tự phê bình và phê bình là biện pháp để ngăn chặn uốn nắn vi phạm ngay từ lúc đầu, nhưng thực tế nhiều nơi tự phê bình và phê bình còn hình thức, nể nang, xuê xoa chưa chỉ rõ vi phạm để đảng viên khắc phục. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Đúng là như vậy. Ở các chi bộ đảng ủy cơ sở ở địa phương nơi cán bộ đã nghỉ hưu thì cuộc đấu tranh trong nội bộ thường yếu, một số người không thấy rằng mình tuy đã nghỉ hưu rồi nhưng vẫn là đảng viên, vẫn có trách nhiệm đối với Đảng.

Thành ra trong kỳ tới đề nghị sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, những nơi đang đa phần nghỉ hưu cần đẩy mạnh hơn nữa. Thường chúng ta chỉ phê bình người mà bản thân mình không tự phê bình. Đó là hiện tượng. Thứ hai là trong cơ quan Nhà nước, còn tình trạng nể nang, né tránh thủ trưởng, nhất là sai phạm của những người giữ vai trò quan trọng trong cơ quan.

Thường đấu tranh của các đảng viên nơi này yếu vì sợ “đấu tranh thì tránh đâu”. Sự chân tình, thẳng thắn góp ý với nhau dựa trên tình đồng chí chưa được thể hiện rõ nét.

Ngay ở cấp tỉnh ủy cũng có người nói với tôi rằng, các bác ở trên Trung ương dễ nói, dễ phát biểu chứ chúng em ở địa phương phải phát biểu theo quan điểm của Tỉnh ủy, quan điểm của Bí thư Tỉnh ủy.

Nói trái là chúng em bị mất chức ngay. Thành ra tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình vẫn là vấn đề cần được bàn một cách nghiêm túc. Có như thế mới triển khai được các Nghị quyết của Trung ương một cách hiệu quả.

Điều đó đặt ra vấn đề phải đổi mới cách sinh hoạt chi bộ hiện nay, thưa ông?

- Phải thay đổi phương thức sinh hoạt chi bộ cho phù hợp với tình hình hiện nay của đất nước. Thời xưa dễ nhất trí với nhau vì ý không khác nhau nhiều.

Nhưng đến hôm nay lợi ích của các đảng viên trong một chi bộ, hoặc trong tổ chức đảng khác nhau nhiều lắm. Thu nhập khác nhau dẫn đến mức sống khác nhau, suy nghĩ cũng không giống nhau.

Do đó đòi hỏi sự đấu tranh phê bình, tự phê bình của chi bộ phải đổi mới và thiết thực hơn nữa chứ không như thời xưa chủ yếu với 2 thành phần kinh tế, lương 3 cọc 3 đồng và anh em trong cơ quan chủ yếu dựa vào đồng lương chứ đâu được làm thêm như bây giờ. Tình hình mới đặt ra cho chúng ta phương thức lãnh đạo, phê bình và tự phê bình cũng phải khác rất nhiều.

Một thực tế là một số đảng viên vẫn trong sạch cho đến lúc bị phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Điều đó cho thấy công tác kiểm tra giám sát trong nội bộ còn yếu, thưa ông?

- Vì anh nào cũng thấy mình không có khuyết điểm mặc dù mình đã vi phạm khuyết điểm. Nhưng anh không tự sửa mình, không tự soi mình.

Nhiều người chỉ “soi người không soi mình”, “chỉ thấy khuyết điểm của người khác chứ không thấy khuyết điểm của mình”, hay nói cách khác là thích “phê bình hơn là tự phê bình”, thành ra cái bệnh của không ít đảng viên hiện nay là không tự sửa mình, dẫn đến số đảng viên vi phạm bị kỷ luật ngày càng nhiều là vì vậy.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm khắc tự phê bình và phê bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO