Nghiên cứu về giai đoạn phát triển chưa từng khám phá của bào thai

Theo TTXVN 13/06/2020 07:59

Các nhà khoa học sử dụng tế bào gốc phôi của con người để tạo ra một mô hình tương tự phôi thai nhằm nghiên cứu sự hình thành phôi vị - giai đoạn "hộp đen" trong quá trình phát triển của con người.

Nghiên cứu về giai đoạn phát triển chưa từng khám phá của bào thai

Ảnh minh họa. (Nguồn: nature.com).

Các nhà khoa học Anh đã sử dụng tế bào gốc phôi của con người để tạo ra một mô hình tương tự như phôi thai nhằm nghiên cứu một số giai đoạn phát triển sớm nhất của con người.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature số ra ngày 11/6.

Mô hình này khắc phục một số hạn chế về đạo đức trong việc sử dụng phôi người để nghiên cứu và cho phép các nhà khoa học nghiên cứu một giai đoạn phát triển của con người được gọi là thời kỳ "hộp đen" mà giới khoa học chưa từng được quan sát trực tiếp trước đây.

Quá trình phát triển của một cơ thể phải trải qua một giai đoạn được gọi là hình thành phôi vị mà ở người bắt đầu khoảng hai tuần sau khi thụ thai.

Hình thành phôi vị được coi là giai đoạn "hộp đen" trong quá trình phát triển của con người vì luật pháp không cho phép nuôi cấy phôi thai trong phòng thí nghiệm sau ngày thứ 14.

Chuyên gia Teresa Rayon thuộc Viện Francis Crick của Anh cho biết giai đoạn hình thành phôi vị là khoảng thời gian giữa tuần thứ 2 đến tuần thứ 4 của thai kỳ, thời điểm mà phụ nữ thường không biết mình có thai hay không.

Giáo sư Alfonso Martinez-Arias, trường Đại học Cambridge của Anh, đồng trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho biết việc giải mã được các giai đoạn phát triển này có thể tìm ra nguyên nhân gây dị tật thai nhi và bệnh tật ở người, đồng thời giúp triển khai các xét nghiệm nhằm phát hiện dị tật thai nhi ở phụ nữ mang thai.

Trước đây, các nhà khoa học cũng đã thành lập một mô hình tương tự như phôi thai nhưng sử dụng tế bào gốc của chuột nên họ vẫn bị hạn chế trong việc tìm hiểu về sự phát triển của con người.

Ở mô hình mới này, nhóm nghiên cứu của giáo sư Martinez-Arias đã tạo ra gastruloids (tập hợp 3 chiều của tế bào gốc phôi, trong điều kiện nuôi cấy thích hợp sẽ phát triển thành một tổ chức giống như phôi) từ tế bào gốc phôi của con người và xử lý bằng các quy trình hóa học.

Tuy nhiên, gastruloids không thể phát triển thành phôi thai bình thường vì thiếu tế bào não hay các mô cần thiết để cấy vào tử cung.

Điều này có nghĩa là gastruloids không thể tồn tại được trong các giai đoạn đầu, do đó nghiên cứu trên tuân thủ các quy định về đạo đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu về giai đoạn phát triển chưa từng khám phá của bào thai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO